Tin mới

Cận cảnh na rừng nặng 5kg, 1 triệu/quả gây sốt

Thứ sáu, 23/10/2015, 14:55 (GMT+7)

Loại na rừng nặng tới 5kg đang khiến dư luận sửng sốt về trọng lượng khó tin. Ngoài ra, giá cả đắt đỏ lên tới nửa triệu đồng/kg, tương đương giá cao nhất có thể lên tới 2,5 triệu đồng/quả cũng là một lý do khiến loại quả này gây tò mò.

Loại na rừng nặng tới 5kg đang khiến dư luận sửng sốt về trọng lượng khó tin. Ngoài ra, giá cả đắt đỏ lên tới nửa triệu đồng/kg, tương đương giá cao nhất có thể lên tới 2,5 triệu đồng/quả cũng là một lý do khiến loại quả này gây tò mò.

Theo tìm hiểu, loại cây này mọc  rải rác trong các rừng kín, rừng tái sinh ở độ cao từ 200-1000m. Theo các ghi nhận thực địa thì loài này phân bố ở các vùng Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai (Sapa), Vĩnh Phúc (Tam Đảo), Hoà Bình, Hà Nội (Ba Vì), Quảng Trị (Đông Trị), Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Kon Tum, Lâm Đồng (Di Linh, Braian, Bảo Lộc). Còn có ở Trung Quốc (Quý Châu, Vân Nam, Hồng Kông), Lào.

 
 

Cận cảnh quả na rừng gây sốt thị trường. Ảnh: Zing.vn

Loại cây này có hình dáng dây leo to, có nhánh mọc trườn, mảnh, phủ lớp lông tuyến màu sậm, rồi về sau lại có lỗ bì hình dải. Lá bầu dục hay thuôn, dạng góc ở gốc, thon hẹp, tù, dài 6-10cm, rộng 3-4cm, nhạt màu ở dưới, rất nhẵn. Hoa đơn tính ở nách lá dài 15mm, rộng 10mm, màu tía. Quả giống như một quả Na to. Thông thường, mỗi cây na gốc nhỏ có khoảng 5-6 quả, loại thân to có thể lên tới 30-40 quả.

Na rừng hiện cũng được giới thiệu trên mạng như một loại dược liệu quý. Ảnh: Internet

Tin tức trên Zing cho hay, theo anh Vừa A Thanh, người trực tiếp hái và thu mua quả na rừng ở bản Hua Lương, Co Mạ (Vua Lương, Thuận Thành, Sơn La), một năm trở lại đây, nhiều người mua quả na rừng về chữa bệnh mất ngủ, thiếu máu.

Còn theo A Giang, người mua loại quả này thường là khách du lịch hoặc các hiệu thuốc đông y ở các nơi như Hà Nội, Bắc Giang, Thái Bình, Nam Định,... Theo những người săn mua loại này, ruột na (trung bình 1 quả na chỉ có 1/3 là ruột) có thể chữa được bệnh mất ngủ.

Do được đồn thổi là có nhiều tác dụng với sức khỏe, cộng thêm mức độ khan hiếm,  nên những quả na rừng có giá bán cao.  Vào chính vụ, giá bán lẻ là 120.000-150.000 đồng/kg, giá buôn 50.000 đồng/kg. Thời điểm cuối vụ, giá có thể lên tới 200.000 – 250.000 đồng/kg.

Như vậy, với một quả na nặng quảng 5kg, với mức giá 250.000 đồng/kg, thì giá có thể lên tới 2,5 triệu đồng/quả.

Nam Nam (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Sapa Hoà Bình