Tin mới

Cận cảnh nghĩa trang liệt sĩ 8 tỷ hình "rồng rắn"

Thứ hai, 24/11/2014, 10:11 (GMT+7)

Nghĩa trang liệt sĩ Vân Cốc (xã  Vân Phúc, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) được đầu tư hơn 8 tỷ đồng, thế nhưng theo nhận xét của nhiều người dân thì nghĩa trang không đáp ứng được yêu cầu mỹ quan. Vì hàng ngang lối dọc của mộ không thẳng hàng, nhiều người dân ví nghĩa trang được nâng cấp theo kiểu "rồng rắn".

 

 

 

Nghĩa trang liệt sĩ Vân Cốc (xã  Vân Phúc, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) được đầu tư hơn 8 tỷ đồng, thế nhưng theo nhận xét của nhiều người dân thì nghĩa trang không đáp ứng được yêu cầu mỹ quan. Vì hàng ngang lối dọc của mộ không thẳng hàng, nhiều người dân ví nghĩa trang được nâng cấp theo kiểu "rồng rắn".

Dự án cải tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ Vân Cốc có tổng mức vốn đầu tư là 8.257.672.000 đồng, o do UBND huyện Phúc Thọ làm chủ đầu tư, bao gồm nhiều hạng mục (làm mới cổng, tường bao, kỳ đài, nhà bia, sân nền, nhà quản trang, bồn hoa, nhà vệ sinh; cải tạo và xây ốp bổ sung 631 mộ…).

Tháng 2/2014, Ban quản lý (BQL) dự án tổ chức lễ động thổ. Đến tháng 4/2014, đơn vị thi công đã tiến hành san ủi, đập phá  toàn bộ phần mộ phía trên (giữ nguyên hiện trạng phần mộ dưới lòng đất – theo hồ sơ dự án). Tuy nhiên theo phản ánh, việc dự án động thổ thì thân nhân liệt sĩ lại không hề hay biết.

Video:

 

 

Ngày 27/7/2014, nhiều thân nhân liệt sĩ đến thắp hương mới phát hiện nghĩa trang đang được nâng cấp. Nhận thấy vị trí mộ không giống như trước, nhiều người bới đất ra thì phát hiện phần mộ âm (chôn hài cốt nằm dưới đất) và phần nấm (phần mộ ở trên) bị sai lệch cả nửa mét. Bức xúc với việc làm thiếu tôn trọng liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ, nhiều người đã kiến nghị lên cơ quan chức năng.

Tháng 8/2014, BQL dự án làm việc với chính quyền 3 xã và thống nhất đưa mộ nấm về đúng với vị trí cũ, đúng với phần âm của mộ. Vì thế, hàng ngang lối dọc của những ngôi mộ trong nghĩa trang uốn lượn không khác nào hình "rồng rắn" nếu không nói là hình ziczac.

Hiện trạng của nghĩa trang được PV ghi lại ngày 21/11.

Hà Nội đã có đường Trường Chinh "cong mềm mại", nay hàng lối nghĩa trang Vân Cốc cũng cong. Nhưng theo người dân nói dân nơi đây thì nó chẳng mềm mại chút nào.

Hàng chéo uốn lượn là vậy hàng dọc cũng cong chẳng kém.

Hàng ngang cũng không mấy thẳng hàng. Giải thích cho những đường cong này, ông  Hoàng Duy Kiên, Trưởng phòng quản lý đô thị - Trưởng BQL dự án đã thừa nhận có sai sot. Đó là chưa sâu sát trong việc kiểm tra, giám sát công trình. Nguyên nhân do đơn vị thi công  đẩy nhanh tiến độ xây thô phần trên mộ để kịp phục vụ nhân dân đến thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ dịp 27-7. 

Vậy trách nhiệm BQL dự án ở đâu?. Trao đổi với PV tại thực địa, một nữ công nhân cho biết, công nhân làm tại đây phần lớn là người địa phương. Trong khi đó, trụ sở Cty Hà Phát (đơn vị thi công) đóng ở địa bàn tỉnh Hưng Yên. Người phụ trách công trình tại đây qua quan sát của PV là người “thợ cả”, ngoài ra không có một nhân viên phụ trách kỹ thuật nào. Về phía đơn vị tư vấn giám sát, ở đây là Cty tư vấn thiết kế xây dựng và thương mại Hà Nội, không thấy có một cán bộ nào có mặt tại công trình.

Cách trụ sở UBND huyện Phúc Thọ không xa là nghĩa trang liệt sĩ Phụng Thượng. Sự khác biệt giữa nghĩa trang này với nghĩa trang liệt sĩ Vân Cốc có thể thấy rõ. Hàng ngang lối dọc những ngôi mộ rất thẳng hàng, trang nghiêm. 

Đặng Thị Do (Cựu chiến binh phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây) là con liệt sĩ: Đặng Văn Nguyên bức xúc:   "Nâng cấp, cải tạo nghĩa trang là để thể hiện, tôn vinh sự cống hiến, hi sinh của những anh hùng liệt sỹ thế mà họ lại làm như vậy, nghĩa là đi ngược lại với mục đích, ý nghĩa của công trình này". 

Đức Thuận

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news