Tin mới

Cận cảnh nơi người sống ở cùng người chết giữa Hà Nội

Thứ bảy, 23/08/2014, 14:02 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) - Những ngôi mồ mả lạnh tanh, hương khói nghi ngút nằm đối diện ngay trước cửa nhà, cửa sổ hay sát dưới vách tường nhà của những người dân quanh đây.>> Bật nắp quan tài sống lại, thành người khác>> Người sống ở cùng người chết giữa Hà Nội>> Những cái chết kì quặc và nhảm nhí nhất Việt Nam

(Tinmoi.vn) - Những ngôi mồ mả lạnh tanh, hương khói nghi ngút nằm đối diện ngay trước cửa nhà, cửa sổ hay sát dưới vách tường nhà của những người dân quanh đây. 

Đó là cảnh tượng khiến bao người "phải sởn da gà" khi đi qua bãi tha ma nằm trong ngõ 68/123 phường Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội, nơi có hàng trăm ngôi mộ lớn nhỏ xen giữa khu dân cư, hương khói nghi ngút mỗi chiều tạo nên không gian một tĩnh mịch, rợn lạnh.
Những ngôi mộ được bao trọn bởi ba bề đều là nhà dân, và một bên là lối đi nhỏ dành cho những người phía trong ngõ qua lại. Mỗi ngày, có hàng trăm lượt người qua lại trên con đường này sẽ bị đập ngay vào mắt hình ảnh của những ngôi mộ bởi chúng không được ngăn cách bởi vách tường hay hàng rào chắn nào.
Dù vậy, hàng ngày, cuộc sống của những người dân nơi đây vẫn diễn ra đều đặn, bất chấp cả những ngôi mộ nằm sát ven tường hay cửa sổ,  thậm chí là chắn ngay trước lối ra vào.
Ngôi mộ chắn ngay trước cửa của một nhà dân.
Cửa sổ phòng có view thẳng ra ngay những nấm mồ hương khói nghi ngút.

Theo người dân nơi đây cho biết, bãi tha ma này có từ lâu rồi, và trước cũng nằm tách biệt với khu dân cư, nhưng dần đất chật người đông, nhà mọc lên nhiều rồi dần xích lại gần những ngôi mộ hơn. Tuy vậy, thì vì cuộc sống mưu sinh, dù muốn hay không những người dân nơi đây cũng dần phải quen với những ngôi mộ này.

Cũng cùng cảnh ngộ với người dân tổ 46, phường Quan Hoa, Cầu Giấy, thì người dân ở tổ 12, Láng Thượng cũng đang hàng ngày chung sống với những "hồn ma".
Theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng về khoảng cách an toàn tối thiểu giữa nghĩa trang và khu dân cư phải là 1,5km. Tuy nhiên, ở nơi đây, khoảng cách ấy chỉ là vài trăm, thậm chí là vài mét. Tuy nhiên, cuộc sống của người dân vẫn diễn ra bình thường hơn bao giờ hết.
Gần đây, người dân cũng đã có một số kiến nghị lên Phường để xây dựng tường bao quanh khu nghĩa địa tránh gây mất mĩ quan đô thị và giúp người dân sống ở đây bớt phần lo sợ mỗi khi đi qua.
Và đây là hình ảnh một khu nghĩa địa gần khu dân cư thôn Hạ, Mễ Trì, quận Từ Liêm, Hà Nội.
Theo người dân, trước đây khu đát này chỉ có một vài ngôi mộ, và cách xa nhà dân. Tuy nhiên, dần dần người dân trong làng đưa người thân ra đây chôn cất khiến số các ngôi mộ cứ tăng dần lên, đồng thời, các dãy nhà mọc lên nhiều và gần sát với khu mộ hơn.
Không chỉ gần nhà dân, mà nghĩa trang này lại còn nằm ngay phía trước và cách cổng của trường Tiểu học Mễ Trì B và trường Trung học cơ sở Mễ Trì chỉ vài mét, không tường bao, hàng rào che khuất. Tuy nhiên, hiện nay, nghĩa trang này vẫn tiếp tục được sử dụng và chưa có kế hoạch di dời.

Ngô Hà 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news