Tin mới

Cận cảnh tác phẩm Kỳ linh Ất Mùi dát vàng 60 năm tái xuất

Thứ ba, 20/01/2015, 09:38 (GMT+7)

Kỳ Linh Ất Mùi - linh vật được cho là 60 năm mới tái xuất  đã chính thức xuất hiện để đón Xuân Ất mùi 2015.

Kỳ Linh Ất Mùi - linh vật được cho là 60 năm mới tái xuất  đã chính thức xuất hiện để đón Xuân Ất mùi 2015.

 

Tác phẩm này xuất hiện vào ngày 19/01/2015, đúng giờ Mùi, ngày Ất mùi năm Giáp Ngọ. Đây là tác phẩm d tập thể nghệ nhân Làng gốm Bát Tràng cùng Làng dát vàng Kiêu Kỵ phối hợp với Dự án 1102 tạo nên.

Theo chu kì can chi thì sau 60 năm, năm Ất Mùi mới xuất hiện trở lại. 

Lý do của những lựa chọn này, bởi cũng như Dự án 1102, Kỳ Linh Ất Mùi mang theo những câu chuyện Văn Hóa, những giá trị Nhân văn về bảo tồn và phát triển Làng nghề, tôn vinh Nghệ nhân cùng những ý nghĩa tâm linh gần gũi với tín ngưỡng, niềm tin của người dân Việt Nam.

Trong dân gian, Dê rất gần gũi và là một linh vật được yêu quý bởi cốt cách thanh cao. Trong tự nhiên, Dê sống từng đàn, bảo vệ chở che cho nhau, ăn cỏ cây tự nhiên của núi rừng; Dê trở thành nhiều bài thuốc quý đem lại sức khỏe cho con người, mang đến sự trường thọ theo Đông y.

Cũng là linh vật Dê của nhiều năm, nhưng Dê Ất Mùi là biểu tượng của sự ôn hòa, mà mạnh mẽ; hiền như đất nhưng chất chứa trong lòng là sự sang trọng, phú quý của vàng, bạc châu báu... bởi bản mệnh “sa trung kim”. Dê chính là sự hội tụ đủ đầy của Phúc – Lộc - Thọ theo quan niệm dân gian.

Để sản xuất "kỳ linh Ất Mùi độc nhất vô nhị, các nghệ nhân tài hoa của làng gốm Bát Tràng đã phải mất 30 ngày mới hoàn thành. Và tác phẩm tâm linh này chế tác từ vàng, đất, nước, lửa và cỏ cây - phỏng theo ngũ hành: kim – mộc – thủy – hỏa – thổ, thuận theo quy luật tự nhiên, với vóc dáng oai hùng trên núi cao. 

Tác phẩm này là kết quả đầu tiên của sự hợp tác giữa các Nghệ Nhân và Dự án 1102, chính bởi vậy Kỳ Linh Ất Mùi mang không chỉ mang những nét tin hoa của Làng nghề, mà còn là tâm huyết của các Nghệ nhân Làng gốm Bát Tràng, Làng dát vàng Kiêu Kỵ.


Phan Thủy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news