Tin mới

Cận cảnh tàu sân bay lớn nhất trong lịch sử Anh bắt đầu ra khơi

Thứ ba, 27/06/2017, 11:51 (GMT+7)

Đêm 26/6, HMS Queen Elizabeth, tàu sân bay lớn nhất và cũng hùng lạnh nhất của Anh đã bắt đầu hải trình thử nghiệm đầu tiên trước khi chính thức đi vào phục vụ.

Đêm 26/6, HMS Queen Elizabeth, tàu sân bay lớn nhất và cũng hùng lạnh nhất của Anh đã bắt đầu hải trình thử nghiệm đầu tiên trước khi chính thức đi vào phục vụ.

Theo Telegraph, sau gần 10 năm chế tạo, tàu HMS Queen Elizabeth đã rời xưởng đóng tàu quân sự Rosyth ở hạt Fife để thực hiện hải trình thử nghiệm đầu tiên ở Biển Bắc trong 6 tuần.

Con tàu xuất cảng với sự hỗ trợ của 10 tàu kéo khi thủy triều lên. Tuy nhiên, con tàu phải chờ đến khi thủy triều rút để an toàn chui qua 3 cây cầu trước khi chính thức rẽ sóng ra khơi.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết tàu sân bay HMS Queen Elizabeth đã rời cảng Rosyth tại Scotland cùng với 700 thành viên thủy thủ đoàn, để thực hiện các nhiệm vụ thử nghiệm đầu tiên trên biển trong suốt mùa Hè này.

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth. Ảnh: PA

Với kinh phí 4 tỷ USD, chiều dài 280m, trọng lượng lên tới 65.000 tấn, HMS Queen Elizabeth có thể chuyên chở 1.000 thuỷ thủ đoàn và 40 máy bay chiến đấu. Đây được đánh giá sẽ là tàu chiến lớn nhất và uy lực nhất của Hải quân Anh.

Phát biểu lễ hạ thủy, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon nhấn mạnh chiến hạm này hứa hẹn sẽ giúp quân đội nước này đối phó với tình hình mới nhiều biến động.

Ông cũng khẳng định trong vòng 50 năm tới, HMS Queen Elizabeth sẽ tượng trưng cho sức mạnh quân đội của nước Anh và là lời thách thức ngạo nghễ trước mọi mối đe dọa.

Đây cũng chính là tàu sân bay lớn nhất ngoài lãnh thổ Mỹ. Các bộ phận của tàu đã được hoàn thành ở nhiều xưởng đóng tàu trên toàn nước Anh, sau đó được chuyển tới lắp ráp tại Rosyth trước khi sẵn sàng rời cảng. Khoảng 10.000 người đã được huy động để phục vụ việc hoàn thiện con tàu.

Dự kiến, cuối năm 2017, tàu sân bay này sẽ được bàn giao cho hạm đội Hải quân Hoàng gia Anh trước khi chính thức đi vào phục vụ vào năm 2020.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news