Tin mới

Cần cẩu “khủng” bị lật khi cứu hộ tàu hỏa

Thứ tư, 11/03/2015, 14:20 (GMT+7)

Chiếc cần chuyên dụng đã bị lật, khi đang thực hiện nhiệm vụ cứu hộ tai nạn tàu hỏa đâm đứt đôi xe tải tại Quảng Bình. 2 cần cẩu 100 tấn khác đã được điều động tiếp tục đến phục vụ công tác cứu hộ.

Chiếc cần chuyên dụng đã bị lật, khi đang thực hiện nhiệm vụ cứu hộ tai nạn tàu hỏa đâm đứt đôi xe tải tại Quảng Bình. 2 cần cẩu 100 tấn khác đã được điều động tiếp tục đến phục vụ công tác cứu hộ.

 

 

Tổng công ty Đường sắt dự kiến thông đường lúc 8h sáng nay 11/3, tuy nhiên, lúc 7h sáng, cần trục cứu hộ chuyên dụng di chuyển trên đường ray của ngành đường sắt khi đưa cần cẩu ra để chuẩn bị nâng toa tàu gặp nạn trong đêm đã bất ngờ bị lật.

Tại hiện trường, cần trục bị đổ nghiêng về phía quốc lộ 1A. Để nhanh chóng giải tỏa hiện trường, thuận lợi cho công tác cứu hộ, sáng cùng ngày, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã yêu cầu các đơn vị điều hai xe cẩu 100 tấn đến hiện trường để cứu hộ và thông đường cho vụ tai nạn đường sắt tại Quảng Trị.

Chiếc cần cẩu chuyên dụng bị lật khi đang cứu hộ.

Nhiều cần cẩu hạng nhẹ khác cũng được huy động để đẩy nhanh tiến độ giải phóng hiện trường. Hiện, hai toa hành khách số 1 và 2 được cẩu hoàn toàn khỏi đường ray. Một toa khác vẫn nằm chắn ngang chính giữa đường tàu.

Cần cẩu lật nằm chắn đường ray nên gây khó khăn cho công tác cứu hộ.

Trả lời Vnexpress, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các lực lượng khẩn trương cứu hộ. “Cố gắng đến trước 12h trưa sẽ giải tỏa đường sắt để thông tàu. Công việc cứu hộ phải đảm bảo an toàn tuyệt đối với nhân viên, người dân và người tham gia giao thông”, ông nói.

Đến 11h30, công tác cứu hộ chưa có tiến triển khả quan. Hai cần cẩu 100 tấn dọn nhiều thanh chắn giữa quốc lộ 1 và đường sắt để tạo khoảng trống, tiếp cận cần trục đường sắt. Theo dự kiến, một cần cẩu được nối với cần trục, trong khi cẩu còn lại nâng thân đế của cần trục và đặt vào đường ray.

Video:

 

 

Về nguyên nhân lật cần trục, một thanh tra đường sắt cho hay cần đánh giá tổng quan mới đưa ra được kết luận. Sau khi cần trục này được cẩu lên và kéo về Đà Nẵng, ngành đường sắt sẽ đánh giá hư hỏng, sửa chữa, kiểm định trước khi tiếp tục sử dụng.

Được biết, cần cẩu chuyên dụng bị lật được nhập từ Đức, có số lượng ít trong cả nước.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, Ủy ban đã làm việc trực tiếp với tỉnh Quảng Trị, Tổng công ty Đường sắt về việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn đường sắt tại xã Hải Lâm, Hải Lăng. Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được ông Khuất Việt Hùng khẳng định, lỗi hoàn toàn thuộc xe tải.

Trước đó, khoảng 22h ngày 10/3,  tàu SE5 chạy hướng Bắc - Nam đến địa phận xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng, Quảng Trị bất ngờ tông vào ôtô tải băng qua đường ngang dân sinh. 

Cú tông mạnh khiến 3 toa (2 toa chở khách, một toa căngtin) trật khỏi đường ray, đầu máy rời khỏi đoàn tàu và tiếp tục chạy thêm khoảng 1 km mới dừng lại. Lái tàu Lê Văn Phú (53 tuổi, quê ở Thừa Thiên - Huế) tử vong, kẹt trong cabin.

Còn xe tải bị đứt đôi văng sang hai bên đường ray. Các toa tàu trật nằm gần vuông góc với quốc lộ 1A đang thi công.

T.Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news