Tin mới

Cần một ‘Hội nghị Diên Hồng’ về bóng đá Việt Nam

Thứ sáu, 14/02/2014, 10:19 (GMT+7)

Mặc dù dư luận xì xào về chuyện một ông chủ nhiều đội bóng của bầu Hiển nhưng Thanh tra Bộ VH, TT & DL đã có kết luận ông Hiển không vi phạm Quy chế bóng đá Chuyên nghiệp. Bất luận thế nào, nhiều người đã phải thừa nhận sự tâm huyết với bóng đá Việt Nam của ông chủ ngành ngân hàng.

Mặc dù dư luận xì xào về chuyện một ông chủ nhiều đội bóng của bầu Hiển nhưng Thanh tra Bộ VH, TT & DL đã có kết luận ông Hiển không vi phạm Quy chế bóng đá Chuyên nghiệp. Bất luận thế nào, nhiều người đã phải thừa nhận sự tâm huyết với bóng đá Việt Nam của ông chủ ngành ngân hàng.

HN.T&T cũng đang “Vì tình yêu Hà Nội”

* Đến thời điểm này, hẳn ông hài lòng với những thành công ở 2 lĩnh vực kinh doanh và bóng đá?

- Đây là 2 lĩnh vực mà thành công đến rất chậm, phải vượt qua quá nhiều thử thách, mất nhiều thời gian mới kiểm chứng được mức độ thành công. Tất nhiên, đến thời điểm này, tôi tạm hài lòng khi tình yêu của mình với kinh doanh và bóng đá đã tạo dựng được thành tựu nhất định.

Nhưng, tôi vẫn luôn nói với các cán bộ của tôi là tương lai vẫn luôn nghiêm khắc, vẫn luôn chờ chúng ta phải giải  nhiều bài toán nếu muốn gặt hái thành công hơn nữa.

Quả thật, thời gian là vị trọng tài công tâm nhất. Chỉ có tình yêu, lòng đam mê và cái tâm trong sáng mới là bệ phóng cho thành công. Tôi vẫn đang chứng minh tình yêu của mình với bóng đá lẫn kinh doanh luôn bỏng cháy, và tôi muốn được mọi người chấp nhận điều đó.

* Tức là đến nay, ngoài Ngân hàng SHB,Tập đoàn T&T cùng một số Công ty ông đang tham gia đầu tư, với bóng đá, ông vẫn chưa chinh phục được cái gọi là tình yêu của người hâm mộ, dù ông đã thể hiện tình yêu khá nồng nhiệt của mình bằng sự đầu tư bền bỉ cho hoạt động bóng đá?

- Có lẽ tôi cần thêm thời gian, cho dù những thành tựu trong bóng đá của tôi không phải là ít. Tình yêu cũng phải cần thêm thời gian. Ví dụ, khán giả Hà Nội chẳng hạn.

HN.T&T có thành tích khá khả quan trong những năm qua nhưng phải cố gắng hơn nữa trong thành tích, lối chơi cùng không ngừng xây dựng bản sắc để đáp ứng “cái chất” của người Hà Nội.

Hà Nội ngày xưa có quá nhiều đội bóng nổi tiếng, là biểu tượng được không chỉ khán giả Thủ đô yêu mến, cho nên HN.T&T cần thêm thời gian để giành được tình yêu của người hâm mộ Thủ đô.

Bản thân tôi lẫn cầu thủ và BHL HN.T&T cũng không ngừng hoàn thiện để tạo dựng một hình ảnh tốt đẹp nhất của HN.T&T. Tôi tin thời gian không xa, HN.T&T sẽ đáp ứng được tình yêu bóng đá của khán giả Thủ đô. Nếu để ý, những trận đấu của HN.T&T gần đây trên sân nhà, khán giả đã quan tâm, đến sân cổ vũ nhiều hơn.

Cần các diễn đàn “chấn hưng bóng đá”

* Bóng đá chuyên nghiệp chúng ta đang ở thời điểm khó khăn nhất, từ cấp độ vĩ mô đến vi mô. Có lúc nào ông chán hoặc từ bỏ ý định nghỉ chơi như nhiều ông bầu khác?

- Tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc bỏ bóng đá, bởi đơn giản tôi yêu bóng đá, bóng đá mang lại niềm vui cho tôi cùng nhiều cán bộ của tôi. Nguồn cảm hứng, năng lượng mà bóng đá mang lại cho chúng tôi là rất lớn.

Tuy thế, có những thời điểm tôi cũng bị mệt mỏi bởi những gì mình đang tham gia vào hoạt động bóng đá chưa được hiểu đúng nghĩa, thậm chí có lúc bị đối xử bất công. Nhưng, cho dù thế nào thì tôi cũng chọn cách ứng xử im lặng, không đao to búa lớn. Bởi như đã nói ở trên, thời gian sẽ là vị trọng tài công tâm nhất. Tôi từng nói không chỉ cho câu chuyện bóng đá: hãy nói in ít thôi, tập trung mà làm việc đi, và hiệu quả sẽ là thước đo!

Tôi vẫn tin một ngày không xa, thể thao và bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam nói riêng sẽ phải đi đúng quỹ đạo. Đó là trách nhiệm không chỉ của Bộ VH,TT&DL, Tổng cục TDTT, LĐBĐ Việt Nam mà còn của toàn xã hội, trong đó có giới truyền thông các bạn.

Thú thật với các bạn, nhiều khi tôi đọc bài báo thấy dùng những chữ kiểu “Gạch” vỡ , “Gỗ” mục lúc HA.GL và  ĐT.LA thua to, tôi thấy không nên viết như thế. Tôi nghĩ anh Đức và anh Thắng cũng sẽ buồn bởi thương hiệu của họ là rất lớn, tại sao câu chuyện bóng đá lại lôi cả thương hiệu người ta ra rẻ rúng như thế.

Khi chưa có một “Hội nghị Diên Hồng” thể thao và bóng đá đúng nghĩa, tôi không hy vọng có sự thay đổi. Ngay cả chuyện chọn Chủ tịch VFF cũng quá khó khăn như thế thì không đáng.

Nền thể thao chúng ta đang trì trệ lâu năm rồi, đấy là điều khó chấp nhận. Đã đến lúc, muốn có sự thay đổi thì trước hết chúng ta cần đánh giá lại những bất cập, với sự tập hợp trí tuệ của nhiều giới chức trong xã hội.

Ví dụ, bóng đá cần phải có một “Hội nghị Diên Hồng” đúng nghĩa thì mới mong chấn hưng được. Lâu nay, các cuộc hội thảo, hội nghị bóng đá chuyên nghiệp thưởng được tổ chức qua quýt, thậm chí chỉ trong một ngày với khách mời với tâm thế như đi du lịch, rất đáng lên án.

Cần thiết phải có hội nghị bóng đá chuyên nghiệp trong mấy ngày, mời nhiều giới chức các lĩnh vực trong xã hội để họ tham gia hiến kế. Đến giữa hội nghị với tham luận hẳn hoi, tinh thần thiện chí chứ không phải nói cho sướng miệng.

Trước đó, các tờ báo cũng nên mở các diễn đàn với mục đích làm sao chân hưng nền bóng đá, kiểu như chấn hưng nền giáo dục hay nền kinh tế…Nền thể thao lẫn bóng đá ta đã xuống cấp lắm rồi.

Người tài Việt Nam đâu thiếu để làm tốt cái chức Chủ tịch VFF. Nếu trước thềm Đại hội VFF nhiệm kỳ mới mà tổ chức được Hội thảo bóng đá chuyên nghiệp thì cực kỳ thú vị và hữu ích…

Chúng ta cần có những giải thưởng tôn vinh các cá nhân, tổ chức, các địa phương trên khắp cả nước… có sự cống hiến đặc biệt cho thể thao nước nhà, tạo được cảm hứng cho toàn xã hội, chứ không chỉ là các nhân vật trong lĩnh vực thể thao đỉnh cao hay bóng đá chuyên nghiệp. Tôi sẵn sàng ủng hộ nếu có một giải thể thao cống hiến đúng nghĩa!

* Cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Đăng Khoa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: VFF bóng đá việt