Tin mới

Cẩn trọng khi ăn những loại thực phẩm này nếu không muốn tử vong

Thứ sáu, 21/04/2017, 08:42 (GMT+7)

Những thực phẩm phổ biến bạn ăn hàng ngày có chứa chất độc chết người không phải ai cũng biết.

Những thực phẩm phổ biến bạn ăn hàng ngày có chứa chất độc chết người không phải ai cũng biết.

Hạt anh đào, mơ, mận, đào

Nếu hạt những loại quả này vỡ ra trong cơ thể bạn có thể sẽ giết chết bạn.

Theo Buzz Feed, bạn sẽ an toàn nếu nuốt phải hạt còn nguyên của những loại quả này. Hai hạt bị vỡ cũng có thể giết chết bạn vì chúng có chứa cyanogenic, hợp chất có thể chuyển hóa thành chất độc xyanua. Chúng cũng chứa hợp chất amygdalin, tiêu thụ ở liều cao có thể dẫn đến chóng mặt, buồn nôn, tăng huyết áp, suy thận, hôn mê, thậm chí gây tử vong.

Quả vải

Vải là loại trái cây yêu thích của nhiều người nhưng nếu ăn khi chưa chín, đặc biệt là với những người nhịn bữa tối hoặc trẻ em suy dinh dưỡng, nó có thể biến thành môt loại quả độc hại, thậm chí gây tử vong. Đó là những gì đã diễn ra ở thành phố Muzaffarpur (Ấn Độ), nơi cung cấp 70% vải trên toàn bộ quốc gia rộng lớn này.

Khi ăn quá nhiều vải mà bỏ bữa, cơ thể sẽ bắt đầu chuyển hóa axit béo để sản xuất glucose, chất độc từ vải sẽ phá vỡ sự trao đổi chất của các axit béo khiến cho lượng đường trong máu suy giảm trầm trọng.

Mỗi năm, hàng trăm trẻ em ở Ấn Độ nhập viện vì căn bệnh bí ẩn gây sốt và co giật. Một nghiên cứu gần đây đã tìm ra nguyên nhân có thể là do độc tố từ vải chưa chín. Khi ăn quá nhiều vải mà bỏ bữa, cơ thể sẽ bắt đầu chuyển hóa axit béo để sản xuất glucose, chất độc từ vải sẽ phá vỡ sự trao đổi chất của các axit béo khiến cho lượng đường trong máu suy giảm trầm trọng và dẫn đến viêm não với triệu chứng sốt, co giật rồi bất tỉnh.

Củ sắn

Sắn là nguồn cung cấp calo quan trọng sau lúa gạo và ngô, nó cung cấp cho hơn 600 triệu người mỗi ngày trên toàn cầu. Đây là 1 loại củ thường thấy phổ biến ở châu Phi, Nam Mỹ và một phần châu Á. Củ sắn có thể nướng, luộc hay có thể xay, nghiền thành bột để chế biến các món ăn khác.

Nếu chế biến không đúng cách, thì loài củ này sẽ có thể là một loại độc dược gây tử vong.

Theo một nghiên cứu của Giáo sư Peter Spencer (Đại học Y khoa Oregon) nếu chế biến không đúng cách, thì loài củ này sẽ có thể là một loại độc dược gây tử vong. Theo giáo sư loài thực vật tự nhiên này chứa hydrogen cyanide – một hợp chất được quy định nghiêm ngặt trong quá trình chế biến và sản xuất chất độc.

Nếu bạn không tuân thủ các cách chế biến củ sắn như lên men, lột vỏ, sấy khô và nấu chín thì có nghĩa là bạn đang ăn trực tiếp xyanua.

Điều đó có thể ảnh hưởng đến kích thích tố tuyến giáp và làm hư hại các tế bào thần kinh trong não liên quan đến sự vận động. Ngoài ra, bạn không nên ăn sắn lúc đói bụng hoặc chưa ăn gì, nó có thể khiến bạn bị ngộ độc dẫn đến nôn ọe, tiêu chảy.

Mía

Thật ra, cây mía không hề có hại nhưng nếu bạn để nó quá lâu (khoảng 1 tháng) thì trên cây mía sẽ xuất hiện các vết mốc trắng. Lúc đó, cây mía không chỉ mất đi độ ngọt mà các vết mốc trắng xuất hiện trên thân mía có thể làm người sử dụng nhiễm độc do nó gây ra.

Nếu để mía quá lâu thì trên thân mía sẽ xuất hiện mốc trắng.

Loại nấm này được gọi là artbrinium, sản sinh chất độc có thể gây nôn, co giật, co thắt và hôn mê, ảnh hưởng đến thần kinh lâu dài, đặc biệt là đối với trẻ em.

Quả khế

Khế là loại quả có nguồn gốc từ châu Á và rất quen thuộc tại Việt Nam. Nó được sử dụng như một liệu pháp thảo dược cho nhiều loại bệnh tật ở vùng nhiệt đới.

Khế có chứa các độc tố ảnh hưởng đến não và có thể gây ra rối loạn thần kinh

Tuy nhiên, khế có chứa các độc tố ảnh hưởng đến não và có thể gây ra rối loạn thần kinh, theo Quỹ hiến thận quốc gia (National Kidney Foundation), Mỹ. Những chất độc này có thể được xử lý và loại bỏ ở những người có chức năng thận khỏe mạnh, nhưng với những người bị thận mãn tính thì không, các chất độc có thể gây tổn hại nghiêm trọng tới sức khỏe, thậm chí tử vong, Giáo sư Spencer cho biết.

Khoai tây

Khoai tây, loại thực phẩm vô cùng quen thuộc này có thể sẽ trở thành chất độc khi chúng đã nảy mầm hoặc chuyển sang màu xanh lục.

 

Theo Viện Y tế Quốc gia, độc tố solanine được tìm thấy trong nhiều loại cây trồng nhưng có nguy cơ cao hơn ở khoai tây xanh hoặc đã bị hư hỏng. Triệu chứng ngộ độc bao gồm nôn mửa, đau dạ dày, ảo giác và thậm chí là tê liệt.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news