Tin mới

Canada điều 6 tiêm kích CF-18, chính thức tham gia chống IS

Thứ tư, 08/10/2014, 15:34 (GMT+7)

Với 157 phiếu thuận và 134 phiếu chống, Canada đã chính thức gia nhập Liên minh chống Nhà nước Hồi giáo do Mỹ dẫn đầu tại Iraq với khoảng 600 binh sĩ và 6 chiến đấu cơ CF-18.

Với 157 phiếu thuận và 134 phiếu chống, Canada đã chính thức gia nhập Liên minh chống Nhà nước Hồi giáo do Mỹ dẫn đầu tại Iraq với khoảng 600 binh sĩ và 6 chiến đấu cơ CF-18.

Quốc hội Canada hôm 7/10 đã bỏ phiếu thông qua, cho phép quân đội nước này tham gia chiến dịch không kích nhằm vào Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Theo đó, 6 chiến đấu cơ CF-18 của Canada sẽ tham gia liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn dầu tại Iraq trong 6 tháng. 

 

Canada điều 6 chiến đấu cơ CF-18 tới tham gia không kích Nhà nước Hồi giáo tại Iraq

Chính phủ Canada đã loại trừ việc đưa bộ binh đến Iraq; tuy nhiên, khoảng 69 lính đặc nhiệm Canada vẫn sẽ tiếp tục công tác cố vấn lực lượng Iraq chống lại IS, vốn đang chiếm nhiều khu vực rộng lớn phía bắc Iraq.

Thủ tướng Canada Stephen Harper cho biết đây là quyết định cần thiết và quyết định này sẽ nâng cao vai trò của Canada trong cuộc chiến chống khủng bố. 

Phát biểu trước Hạ viện, Thủ tướng Canada Harper nói rằng đây là quyết định cần thiết và sẽ nâng cao vai trò của Canada trong việc chống khủng bố.

Nhà Trắng lên tiếng hoan nghênh quyết định của Quốc hội Canada. “Mỹ hoan nghênh chính phủ Canada triển khai các chiến đấu cơ, máy bay tiếp nhiêu liệu trên không, máy bay do thám, trinh sát tham gia chiến dịch tiêu diệt IS ở Iraq”, AFP lời nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết.

Đây sẽ là đầu tiên quân đội Canada chiến đấu ở nước ngoài kể từ khi nước này tham chiến tại Libya năm 2011. Số phiếu sát sao cho thấy Quốc hội Canada bất đồng về việc tham gia liên minh quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo, song phe bảo thủ chiếm đa số của Thủ tướng Harper tại Hạ viện lại bật đèn xanh cho kế hoạch này.

 

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news