Tin mới

Canada ký hiệp ước cư trú mới với Trung Quốc

Thứ hai, 26/09/2016, 14:51 (GMT+7)

Một thỏa thuận vừa được ký kết giữa cơ quan biên giới của Canada và Trung Quốc sẽ tạo điều kiện cho việc việc trục xuất nhanh hơn các công dân Trung Quốc bị coi là không thể chấp nhận bởi chính quyền Canada, một phát ngôn viên chính phủ Canada cho biết vào ngày chủ nhật.

Một thỏa thuận vừa được ký kết giữa cơ quan biên giới của Canada và Trung Quốc sẽ tạo điều kiện cho việc việc trục xuất nhanh hơn các công dân Trung Quốc bị coi là không thể chấp nhận bởi chính quyền Canada, một phát ngôn viên chính phủ Canada cho biết vào ngày chủ nhật.

Thủ tướng Lý Khắc Cường tại Canada. Ảnh: Reuters

Thỏa thuận này sẽ cho phép các quan chức Trung Quốc có thể đến Canada để phỏng vấn người dân Trung Quốc bị coi là không thể chấp nhận, với mục đích xác minh danh tính và thông tin liên quan của họ, ông Scott Bardsley, Thư ký báo chí Bộ trưởng An ninh công cộng Ralph Goodale nói. Bardsley cho biết quá trình xác minh hiện tại thường mất một thời gian dài, gây ra việc bị trì hoãn trục xuất.

Theo cơ quan nhập cư của Canada, những người được coi là "không thể chấp nhận" bao gồm những người có tiền án, sức khỏe nghiêm trọng, các vấn đề tài chính hoặc những người đã khai man trong đơn xin thị thực của họ.

Thỏa thuận này là một phần của chương trình thí điểm một năm, nằm trong nội dung của hiệp định thực thi pháp luật mà thủ tướng Lý Khắc Cường đã ký trong chuyến thăm Canada tuần trước.

Các thỏa thuận sẽ không được đưa vào thực thi ngay lập tức, tương tự như một thỏa thuận mà Trung Quốc đã có với Liên minh châu Âu. Các quan chức của hai nước sẽ xem xét lại vấn đề này vào tháng Mười, Bardsley nói.

Đại sứ Trung Quốc tại Canada tạm thời chưa đưa ra bình luận nào.

Cả hai quốc gia này cũng đang nói về một hiệp ước dẫn độ, hiệp ước mà Trung Quốc từ lâu đã muốn ký kết để nước này có thể bắt trở lại những người mà Trung Quốc cho là quan chức tham nhũng chạy trốn sang Canada. Những người ủng hộ nhân quyền đều phản đối điều này, với lý do nhiều người đến Canada là để chạy trốn khỏi một hệ thống tư pháp thiếu sót của Trung Quốc.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau, được bầu năm ngoái, đang cố gắng để cải thiện quan hệ và tăng cường thương mại với Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, sau một thập kỷ quan hệ "lạnh nhạt" dưới người tiền nhiệm thuộc Đảng Bảo thủ của ông.

Hai quốc gia hôm thứ năm cũng đã thảo luận về việc giải quyết các tranh chấp thương mại và cho biết họ sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán thăm dò về một hiệp ước thương mại tự do.

Các nước cũng đã ký một biên bản ghi nhớ, theo đó Cảnh sát Hoàng gia Canada và Bộ Công an Trung Quốc sẽ hợp tác để chống lại một loạt các loại tội phạm. Bardsley nói bản ghi nhớ là một đổi mới của một biên bản tương tự từng được ký trong năm 2010 với mục đích kêu gọi hợp tác rộng rãi giữa hai quốc gia.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news