Tin mới

Canada tuyên bố rút chiến đấu cơ khỏi liên minh chống IS

Thứ tư, 21/10/2015, 09:18 (GMT+7)

Tân Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã bất ngờ tuyên bố rút khỏi liên minh chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq và Syria trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Obama.

Tân Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã bất ngờ tuyên bố rút khỏi liên minh chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq và Syria trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Obama.

Reuters đưa tin, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 20/10, Thủ tướng mới đắc cử Justin Trudeau cho biết nước này sẽ rút máy bay chiến đấu khỏi liên minh chống IS tại Iraq và Syria, song không nêu rõ thời gian cụ thể cho việc này.

Tân Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: TheStar.

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trudeau đã cam kết sẽ rút các máy bay này về và chấm dứt nhiệm vụ chiến đấu, song vẫn cam kết duy trì hoạt động huấn luyện quân sự.

Hồi năm ngoái, Canada đã quyết định triển khai các chiến đấu cơ CF-18 tới khu vực Trung Đông tới tháng 3/2016, cùng khoảng 70 quân nhân thuộc lực lượng đặc biệt để huấn luyện người Kurd, ở miền Bắc Iraq.

Chiến đấu cơ CF-18 mà Canada triển khai đến Trung Đông tham gia liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu. Ảnh: Wiki.

Trong cuộc tổng tuyển cử lần thứ 42 vừa diễn ra ở Canada, đảng Tự do (LIB) của ông Justin Trudeau đã bất ngờ giành chiến thắng vang dội với kết quả sơ bộ chính thức đạt 184/338 ghế tại Hạ viện khóa mới và giành quyền đứng ra thành lập chính phủ đa số.

Giới phân tích cho rằng với số ghế áp đảo trong Hạ viện mới, tiến trình thành lập chính phủ của ông Trudeau sẽ diễn ra suôn sẻ và chính trường Canada cũng ít xảy ra sóng gió. Trước đó, ông Trudeau đã cam kết sẽ thành lập chính phủ mới công bằng và minh bạch, có tầm nhìn tham vọng cho tương lai và kế hoạch cho một sự thay đổi thực sự.

Xem thêm video chiến đấu cơ Nga hủy diệt nhà máy chế tạo tên lửa của IS:

[mecloud]yQfo1MN6MS[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news