Tin mới

Căng thẳng Biển Đông là cơ hội để Mỹ tăng cường sức mạnh hải quân

Thứ sáu, 08/01/2016, 09:19 (GMT+7)

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa ở Mỹ đang tận dụng tranh cãi giữa Washington và Bắc Kinh ở Biển Đông như một cơ hội để kêu gọi tăng cường hơn nữa sức mạnh Hải quân Mỹ.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa ở Mỹ đang tận dụng tranh cãi giữa Washington và Bắc Kinh ở Biển Đông như một cơ hội để kêu gọi tăng cường hơn nữa sức mạnh Hải quân Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan hôm 7/1 cho biết những căng thẳng với Trung Quốc sẽ càng nhấn mạnh vào nhu cầu tăng cường sức mạnh hải quân nhằm mục đích răn đe. Ông Ryan cũng chỉ trích chính quyền Tổng thống Obama vì đã đề xuất cắt giảm hạm đội tàu chiến của Hải quân Mỹ.

"Điều này chỉ càng cho thấy rằng chúng ta càng phải tăng cường hơn nữa sức mạnh hải quân. Chúng ta sẽ không có một tổng thống đề xuất giảm số lượng tàu chiến tới mức chỉ bằng thời Thế chiến I. Điều này có nghĩa rằng chúng ra cần phải có một quân đội hùng mạnh và một lực lượng hải quân chắc chắn", ông Ryan nói trong một cuộc họp báo.

Gần đây, vài máy bay dân sự Trung Quốc đã hạ cánh xuống những hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh cải tạo phi pháp trên Biển Đông.

Những căng thẳng với Trung Quốc sẽ càng nhấn mạnh vào nhu cầu tăng cường sức mạnh hải quân của Mỹ nhằm mục đích răn đe. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi quan ngại tất cả những hành động mà Trung Quốc thực hiện tại những hòn đảo tranh chấp ở Biển Đông", người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển của các nước láng giềng như Việt Nam, Philippines, Malaysia...

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Marco Rubio tuyên bố, nếu trúng cử, ông sẽ để các tàu Mỹ thường xuyên tuần tra Biển Đông, thách thức chủ quyền trên biển và trên không của Trung Quốc, đồng thời tăng cường hợp tác hơn nữa với các nước đồng minh trong khu vực.

Hồi tháng 10/2015, Lầu năm Góc đã điều một tàu khu trục tới tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc, một động thái khiến Bắc Kinh hết sức tức giận.

"Chúng ta cần tiếp thêm sức mạnh cho các đồng Minh Quân sự của mình ở Thái Bình Dương, và điều đó bắt đầu bằng việc Mỹ sẽ đầu tư các nguồn lực cần thiết để tái thiết lực lượng hải quân", ông Rubio, một thượng nghị sĩ từ bang Florida nói với tờ Fox Business Network.

Sự xác nhận lực lượng hải quân đang ở quy mô nhỏ nhất kể từ sau Thế chiến II đã gây ra nhiều bàn luận trong đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, hãng Reuters cho biết, các quan chức hải quân Mỹ đã trấn an rằng đội tàu hiện nay đã được áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại và khả năng đồn trú lâu dài, vượt trội hơn hẳn so với đội tàu thế kỷ trước.

Hồi đầu tuần này, Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ cho biết, hạm đội mà ông đang chịu trách nhiệm hiện nay có công nghệ tân tiến hơn nhiều so với Hải quân cách đây 20 năm.

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news