Tin mới

Căng thẳng Biển Đông, Nhật - Ý ra tuyên bố chung an ninh hàng hải

Thứ bảy, 07/06/2014, 14:58 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hãng NHK của Nhật Bản đưa tin, trong bối cảnh căng thẳng tại châu Á đang leo thang vì các hành động hung hăng của Trung Quốc trên biển, Thủ tướng nước này và người đồng cấp Ý đã đạt thỏa thuận về tầm quan trọng của cuộc giải quyết các tranh chấp lãnh thổ một cách hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

(Tinmoi.vn) Hãng NHK của Nhật Bản đưa tin, trong bối cảnh căng thẳng tại châu Á đang leo thang vì các hành động hung hăng của Trung Quốc trên biển, Thủ tướng nước này và người đồng cấp Ý đã đạt thỏa thuận về tầm quan trọng của cuộc giải quyết các tranh chấp lãnh thổ một cách hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Hôm 6/6, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã có cuộc gặp với Thủ tướng Ý Matteo Renzi tại Rome và hai nhà lãnh đạo đã đưa ra tuyên bố chung sau hội đàm. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí về tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và sự ổn định khu vực, bằng cách giải quyết các tranh chấp quốc tế thông qua đối thoại và đàm phán, phù hợp với nguyên tắc của luật pháp.

Căng thẳng Biển Đông, Nhật - Ý ra tuyên bố chung an ninh hàng hải

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Thủ tướng Ý Matteo Renzi trong cuộc gặp hôm 6/6 tại Rome

Ông Abe giải thích Chính sách chủ động giải quyết khó khăn của chính phủ Tokyo, dựa trên nguyên tắc nỗ lực vì sự ổn định và hòa bình toàn cầu. Thủ tướng Abe cũng nói về các cuộc thảo luận đang diễn ra tại Nhật, cho phép nước này thực thi quyền phòng vệ tập thể.

Về phần mình, Thủ tướng Renzi hoan nghênh ý định của Nhật nhằm đóng góp tích cực hơn tiến tới hòa bình, sự ổn định và thịnh vượng.

Lập trường chung trên diễn ra trong bối cảnh các căng thẳng đang leo thang ở Biển Đông và Hoa Đông vì các tranh chấp biển đảo. Trung Quốc ngày càng có các hành động hung hăng trên biển để khẳng định chủ quyền.

Trước đó, nhằm đối phó với các hành động hung hăng, thao túng của Trung Quốc hiện nay trong khu vực, trong cuộc thảo luận giữa Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera diễn ra bên lề Diễn đàn an ninh châu Á - Thái Bình Dương “Đối thoại Shangri-La" tại Singapore hôm 1/6,Việt Nam và Nhật Bản đã thỏa thuận tăng cường hợp tác an ninh chặt chẽ hơn nữa.

Theo ông Onodera, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật, việc dùng vũ lực để thay đổi hiện trạng là điều không thể chấp nhận, tất cả các xung đột phải được giải quyết thông qua đối thoại. Ông không quên nhấn mạnh rằng Nhật Bản ủng hộ quan điểm của Việt Nam trong tranh chấp gần đây với Trung Quốc và nói thêm là "Nhật Bản sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng trong bối cảnh các hoạt động hải quân của Trung Quốc ngày càng tăng ở biển Hoa Đông và Biển Đông".

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news