Tin mới

Căng thẳng Biển Đông: Trung Quốc phát ngôn "hai lời"

Thứ tư, 04/06/2014, 11:18 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hơn 1 tháng đưa giàn khoan trái phép Hải Dương 981 vào vùng biển của Việt Nam, Trung Quốc đã bộc lộ rõ sự tiền hậu bất nhất của mình trong việc lý giải về tình hình Biển Đông. 

(Tinmoi.vn) Hơn 1 tháng đưa giàn khoan trái phép Hải Dương 981 vào vùng biển của Việt Nam, Trung Quốc đã bộc lộ rõ sự tiền hậu bất nhất của mình trong việc lý giải về tình hình Biển Đông. 

 Điều này thể hiện rõ nhất trong các phát ngôn của lãnh đạo Trung Quốc và những gì mà các phương tiện truyền thông nước này đang tuyên truyền mỗi ngày.

Đầu tiên phải kể đến bài viết “Vietnam’s dangerous acts” của ông Liu Hongyang, Thường vụ viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Indonesia được đăng trên tờ Jakarta Post ngày 20/5. “Khi bạn đang đọc bài viết này, hàng chục tàu thuyền Việt Nam, trong đó có tàu vũ trang, vẫn đang đâm tàu chấp pháp của Trung Quốc” và nói rằng đã có “hơn 560 vụ va chạm có chủ ý như vậy xảy ra trong 3 tuần qua”, đó là những gì Liu mở đầu bài viết vu vạ của mình. (Đọc thêm: Bài báo TQ trắng trợn vu vạ Việt Nam "hành động nguy hiểm" tại đây)

Ngay sau đó, hàng loạt các thông tin sai sự thật, bóp méo lịch sử được vị Thường vụ viên này đưa ra để vu cáo Việt Nam. Đến ngày 28/5, Đại sứ Việt Nam Nguyễn Xuân Thủy đã có bài báo phản biện lại bài viết xuyên tạc của ông Liu. Jakarta Post còn cho đăng nhiều bình luận phản hồi của các độc giả lên án luận điệu sai trái của quan chức Trung Quốc. (Đọc thêm: Đại sứ VN “phản pháo” luận điệu vu khống của quan chức TQ trên báo Indonesia tại đây)

Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu Kiểm ngư Việt Nam

Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu Kiểm ngư Việt Nam

17h chiều ngày 26/5, tàu DNa90152 của ngư dân Đà Nẵng bị gần 40 tàu của Trung Quốc bao vây, đánh chìm. Nhưng ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Trung Quốc đã phủ nhận vụ việc, thậm chí lớn tiếng vu cáo tàu cá Việt Nam đã "xâm nhập trái phép vào khu vực quần đảo Hoàng Sa, vi phạm chủ quyền và luật pháp Trung Quốc".

Theo đà này, hàng loạt báo Trung Quốc đã đưa tin sai sự thật, bịa đặt rằng tàu cá Việt Nam có hành vi “quấy rối”, bất chấp sự chỉ trích của truyền thông thế giới. Sáng 27/5, hãng thông tấn Tân Hoa Xã đưa tin một tàu cá Việt Nam bị lật ở biển Đông vào hôm 26/5 sau khi “quấy rối và đâm vào” một tàu cá Trung Quốc. Nhưng đến ngày 28/5, cũng chính Tân Hoa Xã thừa nhận các tàu Trung Quốc trong khu vực đã đâm và đánh chìm tàu cá DNa90152 để đáp trả lại “hành động khiêu khích” của tàu thuyền Việt Nam.

Ngày 1/6, khoảng 16h15, các tàu Kiểm ngư của Việt Nam đã bị một nhóm tàu Trung Quốc tấn công, vây ép khi tiếp cận khu vực giàn khoan. Tàu Trung Quốc mang số hiệu 46105 đã điên cuồng phun nước và đâm thủng tàu CSBVN 2016. Cho đến hôm nay, 4/6, truyền thông Trung Quốc mới chính thức lên tiếng thừa nhận hành vi đâm thủng tàu Việt Nam và ngang nhiên công bố cả hình ảnh. Hai hãng truyền thông lớn của nhà nước Trung Quốc là Đài phát thanh Quốc gia Trung Quốc (CNR) và Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) khẳng định các tàu Trung Quốc đã đâm thủng tàu Việt Nam vào ngày 1/6 gần giàn khoan Hải Dương 981.

Đây là lần đầu tiên 2 hãng truyền thông của nhà nước Trung Quốc thừa nhận và cho phát sóng những hình ảnh về hành vi hung hăng của mình tại vùng biển của Việt Nam.

Việc Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam đã bị cộng đồng quốc tế lên tiếng phản đối kịch liệt. Cần phải nói thêm về tương quan lực lượng 2 nước tại khu vực giàn khoan. Tính đến ngày 3/6, theo số liệu từ cục Kiểm ngư, Trung Quốc vẫn duy trì 110-115 tàu, trong đó có 35 tàu hải cảnh, khoảng 30 tàu vận tải và tàu kéo, 40-45 tàu cá, 4 tàu quân sự (2 tàu quét mìn và 2 tàu hậu vệ tên lửa) để bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981. Khoảng 50 tàu cá Việt Nam vẫn duy trì đánh bắt thủy sản và đấu tranh đòi ngư trường, phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép cách khu vực giản khoan khoảng 20-25 hải lý. Với tương quan lực lượng như vậy thì việc Trung Quốc vu cáo bị tàu Việt Nam tấn công hàng trăm lần, liệu ai tin?

Thêm vào đó, tình hình Biển Đông căng thẳng hơn 1 tháng qua đã chấn động cả thế giới nhưng các nhà lãnh đạo Trung Quốc vẫn khăng khăng "không phải đụng độ", "tình hình ổn định" và Trung Quốc "không gây rối". Chắc chắn những ai theo dõi sự kiện này ngay từ đầu, theo dõi thông tin đa chiều, đặc biệt là tin tức từ truyền thông quốc tế cùng những hình ảnh, clip mà phía Việt Nam sẵn sàng cung cấp sẽ biết được đâu là sự thật.

Bảo Linh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news