Tin mới

Căng thẳng với phương Tây: Nga tăng quân tại Crimea

Thứ năm, 18/09/2014, 09:27 (GMT+7)

NATO cho rằng bất kỳ sự gia tăng về số lượng của\nquân đội Nga ở Crimea đã vi phạm lệnh ngừng bắn trong Donbas và hành động này\ncủa Nga có thể đẩy cuộc khủng hoảng ở Ukraine thêm trầm trọng.

NATO cho rằng bất kỳ sự gia tăng về số lượng của quân đội Nga ở Crimea đã vi phạm lệnh ngừng bắn trong Donbas và hành động này của Nga có thể đẩy cuộc khủng hoảng ở Ukraine thêm trầm trọng.


Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu

Người đại diện của khối hiệp ước NATO đã nói trong một cuộc họp báo: "Chúng tôi đã nhận được các báo cáo rằng Nga có kế hoạch tăng sự hiện diện quân sự của mình ở bán đảo Crimea. Một động thái như vậy sẽ chỉ làm tăng căng thẳng và làm suy yếu các thỏa thuận ngừng bắn và hành động này như một minh chứng khẳng định sự phủ nhận của Nga đối với các biện pháp duy trì ổn định an ninh trong khu vực".

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Ukraine cũng nói rằng sự tăng cường quân đội Nga ở Crimea sẽ gây mất ổn định toàn bộ khu vực Biển Đen.

Trong khi đó Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết, Nga vẫn quyết định mở rộng và bổ sung các lực lượng quân sự ở Crimea. Chính quyền Nga nhấn mạnh, bán đảo Crimea là một phần lãnh thổ Nga nên việc điều động quân đội đến lãnh thổ của mình là một việc làm hết sức bình thường, không đe dọa bất kỳ một nước nào.

Rõ ràng bán đảo Crimea có vị trí địa-chính trị vô cùng chiến lược, ngay sát nách châu Âu. Với việc bố trí các loại vũ khí hiện đại ở bán đảo này thì Nga có lợi thế rất lớn đối với NATO trong việc răn đe và kiềm chế lẫn nhau giữa hai thế lực có lực lượng quân sự vào loại hùng mạnh nhất thế giới hiện nay.

Tình hình căng thẳng ở Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Trong khi đó Mỹ và các đồng minh đã tăng cường các biện pháp trừng phạt nền kinh tế Nga đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng và tài chính và Nga cũng có những hành động đáp trả phương Tây.

Các bên hiện nay vẫn chưa đạt được các thỏa thuận để tìm ra giải pháp hòa bình cho Ukraine. Mới đây quốc hội Ukraine đã tán đồng việc mở rộng và tăng các quyền cho các khu vực ly khai miền đông Ukraine nhưng có vẻ như động thái này của Kiev vẫn chưa đủ để giảm bớt căng thẳng tại Ukraine.

Yên Hưng (Nguồn: Newsland)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news