Tin mới

Cảnh báo chất cấm nguy hiểm trong sữa tắm, khăn ướt trẻ em

Thứ bảy, 16/05/2015, 10:58 (GMT+7)

Nhiều nghiên cứu cho thấy, Paraben và Methylisothiazolinone là các chất có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Thế nhưng, nhiều loại khăn ướt, sữa tắm cho trẻ em có các chất này đang tràn ngập thị trường.Bộ Y tế vừa bổ sung chất cấm dùng trong các sản phẩm mỹ phẩm bởi các nguy cơ gây hại cho sức khỏe và tác động đến hệ nội tiết.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, Paraben và Methylisothiazolinone là các chất có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Thế nhưng, nhiều loại khăn ướt, sữa tắm cho trẻ em có các chất này đang tràn ngập thị trường.Bộ Y tế vừa bổ sung chất cấm dùng trong các sản phẩm mỹ phẩm bởi các nguy cơ gây hại cho sức khỏe và tác động đến hệ nội tiết.

Bộ Y tế nêu rõ, các sản phẩm sản xuất trong nước, nhập khẩu có chứa các thành phần có chất Paraben chỉ được phép lưu hành trên thị trường đến hết ngày 30/7/2015.

Còn sản phẩm có chứa Methylisothiazolinone chỉ được phép lưu thông trên thị trường đến hết ngày 30/4/2016.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đề nghị các tỉnh, thành phố yêu cầu các doanh nghiệp rà soát lại thành phần công thức các sản phẩm mỹ phẩm, cập nhật các danh mục để đảm bảo chỉ đưa ra lưu thông phân phối và sử dụng các sản phẩm an toàn.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương giám sát việc thực hiện quy định về thời hạn áp dụng đối với các sản phảm mỹ phẩm chứa các chất đã cảnh báo để đảm bảo sản phẩm lưu thông trên thị trường được an toàn.

 

Các sản phẩm sữa tắm như Johnson's Baby, Pureen nhập khẩu Malaysia chứa chất cấm Methylisothiazolinone vẫn đang được bày bán tràn lan trên thị trường

 

Paraben và Methylisothiazolinone trước nay là các chất có mặt trong nhiều sản phẩm mỹ phẩm như kem dưỡng da, mascara, nước tẩy trang, kem cạo râu và nhiều sản phẩm dùng cho trẻ em như khăn ướt lau em bé, sữa tắm... Tuy nhiên, gần đây có nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy các chất này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và tác động đến hệ nội tiết.

Có nhiều báo cáo về các trường hợp viêm da do tiếp xúc khi dùng các sản phẩm có chứa Methylisothiazolinone ở các nước châu Âu và Mỹ... Paraben là biến thể của dầu hỏa, trong các sản phẩm mỹ phẩm được dùng làm chất bảo quản trong mỹ phẩm và thức ăn để ngăn ngừa sự oxy hóa của sản phẩm. Các Parabens có hoạt tính giống như nội tiết tố estrogen của phụ nữ có thể làm rối loạn cân bằng nội tiết tố đồng thời chúng có thể gây ra chứng viêm biểu bì da.

Chất bảo quản Methylisothiazolinone (MI) trong khăn ướt có thể gây phản ứng dị ứng ở một số trẻ em. MI chính là hóa chất đã làm tăng đột biến các phản ứng dị ứng nguy hiểm với vô số sản phẩm chăm sóc sắc đẹp.

5 Parabens (bao gồm: Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben) được bổ sung vào các chất không được dùng trong mỹ phẩm.Trong khi đó, khảo sát của PV trên thị trường hiện nay, tại các siêu thị lớn và cửa hàng nhỏ lẻ, nhiều sản phẩm giấy ướt, sữa tắm có chứa các chất cấm này vẫn đang được bày bán. Một số loại giấy ướt như Baby Care, Teen Care và sữa tắm dành cho trẻ em như Johnson’s baby, Pureen đều chứa Methylisothiazolinone.

Với sự tiện lợi của giấy ướt cũng như sữa tắm, nhiều người đang xem các mặt hàng này như những vật dụng không thể thiếu trong đời sống. Tuy nhiên, sự lựa chọn thoải mái của các bậc phụ huynh đang gây ra những mối nguy hại khôn lường với con mình. Vì vậy, trước khi chọn dùng một dòng sản phẩm, cha mẹ nên đọc kỹ thành phần, nhãn mác, tránh mua những sản phẩm không rõ thành phần, bao bì xộc xệch, không rõ nguồn gốc.   

                                                                                                                                                                                                        Hạ Vy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news