Tin mới

Cảnh báo nguy cơ IS tấn công liều chết bằng máy bay

Chủ nhật, 06/12/2015, 16:37 (GMT+7)

Các chuyên gia quân sự quốc tế cảnh báo IS có thể tấn công khủng bố liều chết ở châu Âu sau khi một số nguồn tin tiết lộ rằng tổ chức này đang đào tạo phi công tại một căn cứ ở Lybia.

Các chuyên gia quân sự quốc tế cảnh báo IS có thể tấn công khủng bố liều chết ở châu Âu sau khi một số nguồn tin tiết lộ rằng tổ chức này đang đào tạo phi công tại một căn cứ ở Lybia.

Hãng Fox News dẫn lời một số nhà phân tích cho biết, IS đang bắt đầu đào tạo phi công ở thành phố Sirte, Libya, nơi cách không xa Italy.

Hiện nhóm khủng bố đã có trong tay một số máy bay nhỏ mà quân nổi dậy chiếm được sau khi lật đổ chế độ Muammar Gaddafi và ít nhất một buồng lái giáo cụ mô phỏng bay.

IS được cho là mua buồng lái giả lập để đào tạo phi công. Ảnh: Foxnews

"Nếu IS có thể đánh bom liều chết bằng những chiếc ôtô thì có thể gây ra sự việc tương tự với những chiếc máy bay. Việc này chắc chắn đã nằm trong khả năng suy tính của IS, những kẻ luôn muốn gây ra những vụ tấn công đẫm máu nhất có thể”, Đại tá Jacques Neriah, cựu quan chức tình báo Israel, nói.

Theo ông Neriah, chiến binh IS có thể không lái được MiG-31 hay F-16. Tuy nhiên, chỉ cần được đào tạo sơ qua, những phần tử này cũng đã có đủ kỹ năng bay cơ bản để vượt qua Địa Trung Hải trước khi lao xuống Vatican với xăng và thuốc nổ. Mỗi chuyến bay từ Libya tới Rome chỉ mất khoảng 1,5 giờ.

Trước đó, báo Asharq al-Awsat cũng dẫn nguồn tin từ Libya cho biết IS đã nhập hệ thống mô phỏng buồng lái máy bay mới toanh từ nước ngoài hồi tháng 10. Hệ thống mô phỏng này tạo điều kiện để các phi công IS tập cất cánh, hạ cánh và làm chủ kỹ thuật xác định vị trí máy bay, liên lạc với đài kiểm soát không lưu…

Điệp viên CIA cảnh báo IS hoàn toàn có thể tổ chức các vụ tấn công khủng bố tương tự vụ 11/9 trên đất Mỹ. Ảnh: Internet

Erik Burkhart , cựu điệp viên Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) cảnh báo rằng, với việc đào tạo phi công ở Libya, IS hoàn toàn có thể tổ chức các vụ tấn công khủng bố tương tự vụ 11/9 trên đất Mỹ.

Đại tá Neriah nhấn mạnh rằng, IS không phải là một tổ chức khủng bố, mà là một nhà nước khủng bố. Chúng có mọi cơ quan của một nhà nước và hành động với chiến lược cụ thể.

“Nếu cộng đồng quốc tế không can thiệp quân sự hoặc thông qua một lực lượng quân sự Arab, tôi e rằng kết cục của Libya sẽ rất thê thảm”, ông Neriah nói.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news