Tin mới

Cảnh báo nguy cơ xuất hiện chi nhánh IS tại Đông Nam Á

Thứ hai, 16/11/2015, 11:12 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia Nur Jazlan Mohamed cảnh báo các phiến quân Malaysia bị truy nã ở miền Nam Philippines đang lên kế hoạch thành lập một nhánh “chính thức” của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Đông Nam Á.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia Nur Jazlan Mohamed cảnh báo các phiến quân Malaysia bị truy nã ở miền Nam Philippines đang lên kế hoạch thành lập một nhánh “chính thức” của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Đông Nam Á.

Theo tin tức trên tờ The Star, nhóm phiến quân này tính tuyển mộ những kẻ diễn thuyết chuyên về vũ khí và chất nổ từ Malaysia và Indonesia để triển khai kế hoạch táo tợn trên.

Trợ lý Ủy viên cấp cao Ayob Khan Mydin Pitchay, người đứng đầu đơn vị chống khủng bố của Malaysia cho biết, Mahmud Ahmad, vốn nằm trong danh sách truy nã của Malaysia và hiện đang lẩn trốn ở Philippines, cảm thấy không hài lòng với việc gia nhập nhóm Abu Sayyaf nên muốn thành lập một “nhánh” của IS tại Đông Nam Á.

Một phiến quân Abu Sayyaf (từ trái) cùng các tay súng thuộc phiến quân Malaysia. Ảnh: Straitstimes

“Tên Mahmud Ahmad đã thực hiện các lời thề trung thành trong một đoạn video song để thành lập được một nhánh của IS ở Đông Nam Á. Ahmad sẽ phải tới Syria và thề trước thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi của IS”.

“IS nghĩ rằng nhất cử nhất động của chúng không thể bị lần ra, nhưng Cảnh sát Hoàng gia Malaysia đã cố gắng hạn chế các hoạt động của chúng”, Thứ trưởng Nur Jazlan phát biểu trước thông tin trên.

Cũng theo quan chức của Malaysia, nếu Mahmud Ahmad, hay còn được biết tới là Abu Handzalah, thành công trong việc tập hợp được các nhóm khủng bố, đây sẽ là mối đe dọa thực sự với nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Cùng với nhóm Jemaah Islamiah và Abu Sayyaf, các nhóm khủng bố khác trong khu vực Đông Nam Á còn có Tanzim Al-Qaeda, Kumpulan Mujahidin Malaysia và Darul Islam Sabah.

Hồi đầu năm nay, cảnh sát Malaysia đã phát hiện âm mưu của IS nhằm tấn công trụ sở các đại sứ quán Arập Xêút và Qatar ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm video Pháp mở chiến dịch lớn nhất nhằm vào IS để trả đũa:

[mecloud]BmcMfwP0kr[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news