Tin mới

Cảnh báo những căn bệnh lây nhiễm qua nụ hôn

Thứ năm, 16/03/2017, 13:48 (GMT+7)

Khi hôn nhau con người trao đổi nước bọt giữa hai bên. Đây là môi trường thích hợp của nhiều loại vi khuẩn, virus và cũng là nguyên nhân lây bệnh.

Khi hôn nhau con người trao đổi nước bọt giữa hai bên. Đây là môi trường thích hợp của nhiều loại vi khuẩn, virus và cũng là nguyên nhân lây bệnh.

Bệnh lậu cầu khuẩn

Lậu là bệnh do lậu cầu khuẩn (Neisseria gonorrhoeae) gây nên, vốn dĩ nó là căn bệnh có có tỷ lệ lây nhiễm cao qua quan hệ tình dục. Tuy nhiên, nó cũng là một căn bệnh có khả năng lây nhiễm qua đường miệng là không nhỏ.

 Nụ hôn là cách để mọi người thể hiện tình cảm với nhau, nhưng nụ hôn có thể chứa hàng trăm loại vi khuẩn khác nhau. Ảnh minh họa

Lậu cầu khuẩn sẽ tấn công bạn thông qua tuyến nước bọt và vùng niêm mạc miệng bị tổn thương, trầy xước. Bạn sẽ bị lây nhiễm căn bệnh này qua hành vi hôn người mắc bệnh lậu.

Hành vi hôn sẽ khiến bạn không thể kiểm soát được nên có thể gây tổn thương ở niêm mạc miệng và tạo cơ hội cho lậu cầu khuẩn tấn công và gây bệnh. Lậu cầu khuẩn phát triển rất nhanh do đó chỉ sau 2-3 ngày nhiễm khuẩn lậu bạn sẽ có triệu chứng lở loét niêm mạc miệng và có lớp mủ hay gợn trắng ở trên vùng loét.

Căn bệnh ở khoang miệng này rất dễ bị hiểu nhầm là nhiệt miệng. Đồng thời nó có thể bị loét cả ở vùng môi.

Bệnh Mononucleosis

Bệnh này còn được gọi là "bệnh hôn", bệnh mono với các triệu chứng gây sốt, đau họng và sưng đau các hạch bạch huyết kéo dài từ vài tuần đến vài tháng. Virus gây bệnh này lây truyền qua nước bọt, và không may là đến giờ vẫn chưa có vaccine nào phòng tránh được bệnh này.

Hôn là một cử chỉ ngọt ngào song đôi khi sẽ trở thành tác nhân khiến bạn lây bệnh từ đối phương.

Khi sinh hoạt chung với người bệnh, ngoài việc phải "né" hôn, bạn cũng cần tránh dùng chung chén, dĩa, ly, tách với người bệnh.

Mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục hay còn gọi là herpes sinh dục do virus Herpes simplex (HSV) lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục và nguy cơ lây nhiễm qua đường miệng cũng khá cao.

Giống như lậu mụn rộp sinh dục lây nhiễm và phát bệnh rất nhanh. Chỉ sau 1-2 ngày nhiễm bệnh sẽ xuất hiện những mụn nước nhỏ li ti, sưng tấy, ngứa, nóng rát, sau đó vỡ ra gây lở loét ở môi và bên trong khoang miệng.

Bên cạnh đó nó còn có những biểu hiện khác như nổi hạch cổ, sốt, hàm dưới sưng đau do hạch bị sưng, đau họng, nhức đầu và mệt mỏi.

Cúm

Vi-rút cúm lây lan từ người sang người thông qua dịch tiết đường hô hấp khi người bị nhiễm bệnh ho, hắt hơi, hôn nhau.

Các bệnh như cúm thông thường, cúm gia cầm, viêm virus đường hô hấp cấp, viêm mũi do virus Rhino, Sars, sởi, quai bị, thủy đậu đều lây bệnh qua con đường hôn. Nếu hôn người bệnh kèm theo ngửi hít, nói chuyện tỏ tình, khả năng lây bệnh rất cao.

Viêm gan B, C

Tương tự như HIV, với những người mắc bệnh viêm gan B, C, dịch tiết của cơ thể, kể cả trong nước bọt luôn có virus gây bệnh nhưng ở nồng độ thấp, nên chỉ lây khi người bệnh có các ổ viêm nhiễm trong khoang miệng.

Theo bác sĩ Cao Xuân Phúc, các bệnh lậu, sùi mào gà, giang mai đều không lây qua hôn như nhiều người lầm tưởng. Tuy nhiên, để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, bạn nên hạn chế hôn khi sức khỏe đang có vấn đề hoặc tổn thương ở răng miệng, tránh chạm môi người lạ cũng như sử dụng oral sex - quan hệ bằng miệng.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news