Tin mới

Cảnh báo sốc về cỗ máy của Trung Quốc có thể "xé toạc" vũ trụ

Thứ hai, 22/10/2018, 14:09 (GMT+7)

Martin Rees– một nhà vật lý thiên văn học vừa cảnh báo rằng máy siêu gia tốc hạt của Trung Quốc có thể xé toạc kết cấu của vũ trụ.

Martin Rees– một nhà vật lý thiên văn học vừa cảnh báo rằng máy siêu gia tốc hạt của Trung Quốc có thể xé toạc kết cấu của vũ trụ.

Tờ Express đưa tin cho hay Trung Quốc hiện đang có kế hoạch chế tạo một máy gia tốc hạt mạnh gấp 7 lần máy gia tốc hạt lớn (LHC) ở Thuỵ Sĩ. Ngoài ra, với chu vi dài 54,4km, máy này sẽ dài gấp đôi chiếc LHC. 

Máy gia tốc của Trung Quốc có thể xé toạc vũ trụ. Ảnh: Express

Theo đó, khi cỗ máy gia tốc hạt LHC bắt đầu được chế tạo, nhiều người đã lo sợ rằng nó sẽ tạo ra các hố đen trên Trái đất. Hiện giờ, khi Trung Quốc dự định chế tạo một máy gia tốc hạt mạnh hơn (CEPC), nỗi lo tương tự lại nổi lên.

Trang web chuyên về vũ trụ Galaxy đã dẫn lời nhà thiên văn học Martin Rees cho biết: “Có khả năng những chiếc máy gia tốc có thể gây ra thảm hoạ bao trùm cả vũ trụ”.

Ông Rees cảnh báo, “Cái mới thường là nguy hiểm nhưng các nhà vật lý nên thận trọng khi tiến hành các thử nghiệm, vốn có thể tạo ra những thứ chưa từng có trong vũ trụ”. 

Mặc dù vậy, ông Wang Yifang, Viện trưởng Viện Vật lý năng lượng cao, đã xác nhận về sức mạnh của CEPC. “LHC đã chạm tới các giới hạn của ngưỡng năng lượng. Có vẻ như không thể gia tốc năng lượng hơn nữa tại cơ sở hiện thời. Ngoài ra, lộ trình kỹ thuật mà chúng tôi lựa chọn khác với LHC.  

Trong khi LHC được thiết kế để tạo va chạm giữa các tia proton nhằm tạo ra hạt Higgs và các hạt khác. Thì cỗ máy của Trung Quốc sẽ tạo ra một môi trường trong sạch, chỉ tạo ra các hạt Higgs", ông Yifang cho hay.

Cỗ máy siêu gia tốc hạt của Trung Quốc sẽ được xây gần nơi bắt đầu của Vạn lý Trường thành, trước năm 2021 và hy vọng sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news