Tin mới

Cảnh sát cơ động dừng xe khám người liệu có đúng?

Thứ hai, 14/07/2014, 15:34 (GMT+7)

Lực lượng cảnh sát cơ động góp phần duy trì trật tự an ninh khi\ntham gia giao thông, tuy nhiên thẩm quyền của cảnh sát cơ động không\nphải ai cũng biết.

Lực lượng cảnh sát cơ động góp phần duy trì trật tự an ninh khi tham gia giao thông, tuy nhiên thẩm quyền của cảnh sát cơ động không phải ai cũng biết.

Một trường hợp khi gặp lực lượng cảnh sát cơ động có cho biết : "Tôi gặp 1 nhóm CSCĐ trong đội hình lực lượng 141, họ yêu cầu tôi đem toàn bộ đồ đạc trong cặp bỏ hết lên yên xe, họ còn yêu cầu vén áo để kiểm tra có hung khí hay không mặc dù tôi không phạm lỗi gì. Liệu CSCĐ làm vậy có đúng trong quyền hạn của họ hay không? Khi CSCĐ dừng xe của 1 người dân nào đó, họ có những quyền khám xét như thế nào đối với người đó và việc kiểm tra như vậy có xâm phạm đến quyền riêng tư của công dân hay không?".

Cuối năm 2011 Công an thành phố Hà Nội lập lực lượng 141 bao gồm: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động và Cảnh sát hình sự. Lực lượng này có nhiệm vụ kiểm tra, xử lý người điều khiển mô tô, xe máy vi phạm Luật Giao thông đường bộ, mang theo vũ khí khi tham gia giao thông; kiểm tra các phương tiện giao thông khả nghi tàng trữ vũ khí, ma túy và các tài sản nghi do phạm tội mà có.

Lực lượng này được trang bị công cụ hỗ trợ, sử dụng biện pháp công khai kết hợp hóa trang để kiểm tra, xử lý các đối tượng nghi vấn, vi phạm tại các tuyến phố, nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố. Các tổ công tác hoạt động theo phương thức cắm chốt tập trung ở một khu vực, hỗ trợ nhau khi cần thiết; sử dụng biện pháp công khai kết hợp hóa trang để phát hiện, kiểm tra, xử lý theo nguyên tắc: lực lượng hóa trang (mặc thường phục) tuần tra trên các tuyến phố nếu phát hiện có trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ hoặc đối tượng nghi vấn có dấu hiệu phạm tội thì sử dụng bộ đàm thông báo cho lực lượng công khai triển khai đội hình dừng phương tiện để kiểm tra, xử lý.

Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện đối tượng tàng trữ vũ khí, dao kiếm, ma túy…hoặc có dấu hiệu phạm tội thì lực lượng làm nhiệm vụ sẽ khống chế, áp giải đối tượng và đưa phương tiện, tang vật về trụ sở Phòng Cảnh sát hình sự để phân loại, khai thác, xác minh, lập hồ sơ xử lý.

Như vậy, với quy định trên thì khi thực hiện nhiệm vụ, thành viên của tổ công tác 141 có quyền mặc thường phục. Tuy nhiên, nếu thành viên tổ công tác 141 không giới thiệu trước khi kiểm tra là chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Đối với việc kiểm tra người (khám người), kiểm tra ví, điện thoại của đối tượng khả nghi là cần thiết và phù hợp với quy định của pháp luật. Thực tế cho thấy nhiều nghi can đã cất giấu vũ khí trong người, giấu ma túy trong ví, giày dép, điện thoại. Tuy nhiên, đối với việc kiểm tra tin nhắn, lịch sử cuộc gọi thì tổ công tác 141 chỉ được thực hiện khi có lệnh của Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra và phải tuân thủ đầy đủ các quy định về tố tụng.

(Theo Otofun News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Các trường hợp bị thu giữ bằng lái xe máy

Thu giữ giấy phép lái xe máy là một trong những hình phạt khá nặng đối với người điều khiển xe máy vi phạm quy định an toàn giao thông. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết các trường hợp nào CSGT được và không được phép tịch thu bằng lái.