Tin mới

Cảnh sát điều tra 2 phi công của máy bay mất tích

Thứ bảy, 15/03/2014, 10:01 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cả 2 phi công cầm lái chiếc máy bay mất tích của hãng Malaysia Airlines đều đang bị điều tra vì các nhà chức trách lo ngại chiếc máy bay đã bị chính những người trong ngành hàng không bắt cóc.

(Tinmoi.vn) Cả 2 phi công cầm lái chiếc máy bay mất tích của hãng Malaysia Airlines đều đang bị điều tra vì các nhà chức trách lo ngại chiếc máy bay đã bị chính những người trong ngành hàng không bắt cóc.

Cầu nguyện cho máy bay mất tích MH370

Giám đốc hãng Malaysia Airlines thừa nhận cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi cùng phi công Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi đã bị cảnh sát điều tra, và có thể sẽ bị khám nhà.

Cảnh sát Malaysia cho biết họ đang điều tra về tâm lý của các phi công, cuộc sống gia đình, các mối quan hệ của họ để xem có liên hệ gì với sự biến mất của chuyến bay MH370 hay không.

Trên mạng, người dân Malaysia đã lên tiếng bảo vệ danh dự cho 2 phi công Zaharie Ahmad Shah (trái), 53 tuổi và Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi

Trên mạng, người dân Malaysia đã lên tiếng bảo vệ danh dự cho 2 phi công Zaharie Ahmad Shah (trái), 53 tuổi và Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi

Trong quá trình tìm kiếm chiếc máy bay mất tích, có nhiều tin đồn nổi lên rằng Shah là người rất say mê các chuyến bay và ông còn có hẳn một mô hình máy bay tại nhà riêng còn Hamid đã từng mời 2 phụ nữ vào buồng lái trong một chuyến bay. Cả 2 đều bị điều tra vì các nhà chức trách nghi ngờ rất có khả năng chính các phi công đã cho máy bay chuyển hướng.

Cách đây 2 ngày, một nguồn tin quen thuộc của cuộc điều tra cho biết những chứng cứ từ radar cho thấy việc thay đổi đường bay ở thời điểm cuối cùng nó được phát hiện là do phi công thực hiện.

Họ tin rằng máy bay được một phi công chuyên nghiệp điều khiển đi giữa các điểm tọa độ cố định và đi vào đường bay chuẩn. Ngay cả việc hệ thống thông tin liên lạc đầu tiên của máy bay bị mất tín hiệu là transponders trên khoang lái có thể bị các phi công tắt đi.

Trong khi không có bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa các phi công và sự mất tích bí ẩn của MH370 thì giám đốc hãng Malaysia Airlines cũng không thừa nhận việc cảnh sát đang điều tra  phi công của họ. Mọi người nghĩ đến khả năng các phi công bị “ép buộc”. Nhiều người đã lên tiếng để bảo vệ danh dự cho 2 phi công trong cuộc điều tra này.

Phi công Hamid là con trai của một quan chức cấp cao tại tiểu bang Selangor. Anh gia nhập Malaysia Airlines vào năm 2007. Với 2.763 giờ bay, anh mới được lái Boeing 777 sau một khóa bay thử.

Theo lãnh đạo một nhà thờ Hồi giáo ở địa phương, phi công Hamid là một “cậu bé tốt, một người Hồi giáo tốt, khiêm tốn và điềm tĩnh”.

Một người hàng xóm của Hamid cũng nói rằng mình rất đau buồn trước sự biến mất của anh. Người này cho biết cha mẹ Hamid gần như quẫn trí sau khi biết tin và cả cộng đồng vẫn luôn đứng sau, hỗ trợ, cầu nguyện cho họ. “Cha cậu ấy vẫn khóc khi chúng tôi nói về Fariq, mẹ cậu ấy cũng vậy”, người hàng xóm nói.

Người dân Malaysia cầu nguyện cho các phi công cùng chuyến bay MH370

Người dân Malaysia cầu nguyện cho các phi công cùng chuyến bay MH370

Cơ trưởng Shah là cấp trên của Hamid, gia nhập Malaysia Airlines từ năm 1981 và đã có hơn 18.000 giờ bay. Sinh ra tại miền bắc bang Penang, đọi trưởng hói đầu là một người siêng năng, nhiệt tình và nấu ăn rất giỏi.

Trên Facebook cá nhân của mình, ông đăng tải hình ảnh những máy bay điều khiển từ xa, một mô hình máy bay trực thăng 2 động cơ và 1 chiếc máy bay đổ bộ. Trên Youtube, ông cũng đăng nhiều clip hướng dẫn cách sử dụng điều hòa sao cho tiết kiệm điện, cách làm kính cửa số chống thấm nước, cách sử ngăn đá tủ lạnh…

Một tiếp viên hàng không của hãng ca ngợi Shah nhiều lần rằng “ông rất tốt, rất tân thiện và luôn có ý thức cẩn thận”.

Tại một cuộc họp báo gần đây, khi được hỏi có điều gì bất thường không khi mọt phi công lại có nhiều mô hình máy bay tại nhà riêng. Giám đốc điều hành Malaysia Airlines, ông Ahmad Jauhari Yahya cho biết “tất cả mọi người được tự do làm theo sở thích riêng của mình”. Shah cũng được Cục hàng không dân dụng Malaysia chứng nhận và thẩm định việc có mô hình máy bay tại nhà.

Phi công Hamid nhận được sự quan tâm lớn hơn sau khi thông tin anh cho phụ nữ vào buồng lái trong chuyến bay từ Phuket, Thái Lan đến Kuala Lumpur vào năm 2011 được tiết lộ. Trong suốt chuyến bay các phi công đã hút thuốc và tán tỉnh các cô gái. Malaysia Airlines cho biết họ rất sốc trước những tuyên bố này và đang tiếp tục điều tra. “Tôi không nghĩ anh ấy là một dân chơi. Nhưng tôi không biết gì về cuộc sống riêng của anh ấy”, ông Ahmad Sarafi, một lãnh tụ Hồi giáo đang cầu nguyện cho Hamid nói.

Bảo Linh (Theo Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news