Tin mới

Cảnh sát hầu tòa vì đưa nhầm Putin vào danh sách tội phạm hình sự

Thứ năm, 10/12/2015, 15:42 (GMT+7)

Ba cảnh sát Phần Lan hôm 9/12 đã phải ra hầu tòa vì đưa nhầm tên Tổng thống Nga Vladimir Putin vào danh sách tội phạm hình sự mà họ đang quản lý.

Ba cảnh sát Phần Lan hôm 9/12 đã phải ra hầu tòa vì đưa nhầm tên Tổng thống Nga Vladimir Putin vào danh sách tội phạm hình sự mà họ đang quản lý.

NDTV đưa tin, cơ sở dữ liệu nội bộ của cảnh sát Phần Lan chứa tên của những người bị tình nghi phạm tội có thể bị phạt ít nhất 6 tháng tù. Tên của ông Putin năm 2013 bị phát hiện nằm trong danh sách vì bị cho là người tham gia băng đảng tội phạm ở quê nhà.

Truyền thông sau đó đã tiết lộ bản danh sách khó tin này, gây ra một vụ lùm xùm tai tiếng và buộc cảnh sát Phần Lan phải công khai xin lỗi phía Nga vì "sai sót nghiêm trọng" này.

Tổng thống Nga Putin bị cảnh sát Phần Lan đưa nhầm vào danh sách tội phạm hình sự. Ảnh: Sputnik

Công tố viên Jarmo Hirvonen cho biết, hai cảnh sát cấp cao và người quản lý trực tiếp cơ sở dữ liệu có thể đối mặt với án phạt do lơ là trách nhiệm, không kiểm soát việc sử dụng danh sách tội phạm trên.

Ông Hirvonen cũng nói rằng bản danh sách này có rất nhiều sai sót, và việc nhập tên ông Putin là một trong những sai sót đó.

Cả ba cảnh sát này đều nói họ vô tội với cáo buộc xao nhãng trách nhiệm vì họ chưa được lệnh giám sát danh sách đó.

Tên của tổng thống Nga nằm trong danh sách khoảng hai tuần. Chỉ đến khi truyền thông phanh phui sự việc, tên của ông chủ Điện Kremlin mới được xóa bỏ.

Trong tuyên bố đưa ra lúc đó, cảnh sát Phần Lan nói "không có lý do pháp lý nào cho hành động này" và lấy làm tiếc về việc "sử dụng danh sách một cách không đúng đắn".

Phát ngôn viên của ông Putin cho biết, phản ứng trước sự cố này, tổng thống Nga chỉ "mỉa mai" và không đề nghị bất cứ hành động nào với những sĩ quan cảnh sát.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news