Tin mới

Cảnh sát Pháp đập tan âm mưu khủng bố "thổi bay tháp Eiffel"

Thứ năm, 10/07/2014, 10:23 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tờ Telegraph dẫn nguồn tin cảnh sát Pháp cho biết, họ đã đập tan âm mưu khủng bố Hồi giáo nhằm thổi bay tháp Eiffel, bảo tàng Louvre và thậm chí, một nhà máy điện hạt nhân.

(Tinmoi.vn) Tờ Telegraph dẫn nguồn tin cảnh sát Pháp cho biết, họ đã đập tan âm mưu khủng bố Hồi giáo nhằm thổi bay tháp Eiffel, bảo tàng Louvre và thậm chí, một nhà máy điện hạt nhân.

Cảnh sát Pháp đã phát hiện ra âm mưu khủng bố "kinh thiên động địa" trên sau khi giải mã thành công các thông điệp được mã hóa giữa một gã bán thịt người Algeria sống ở miền Nam nước Pháp và các thành viên cấp cao của mạng lưới khủng bố toàn cầu khét tiếng al-Qaeda ở vùng Maghreb (vùng đất của ba quốc gia Maroc, Algeria và Tunisia).

Theo nguồn tin cung cấp, cảnh sát đã bắt được Ali M khi kế hoạch của y với sự hỗ trợ của al-Qaeda vẫn còn ở giai đoạn thảo luận vào tháng 6 năm ngoái, một tháng trước khi y bay sang Tunisia rồi đến Algeria để tập huấn khủng bố. Tuy nhiên, âm mưu này chỉ vừa được tiết lộ khi Bộ trưởng Nội vụ Pháp, Bernard Cazeneuve công bố các quy tắc chống khủng bố mới cứng rắn hơn.  

Tháp Eiffel (trái) và bảo tàng Louvre ở Paris

Gã bán thịt 29 tuổi tên là Ali M, bí danh Abu Jaji, đã kết hôn và có 2 con hiện sống ở Vaucluse đã liên lạc với một trong những thủ lĩnh của chi nhánh al-Qaeda ở vùng Maghreb (AQIM) vào tháng 4 năm ngoái. Sau khi liên lạc thành công, tên này đã đề xuất “kế hoạch tiến hành thánh chiến”.

Theo đó, Ali M đề nghị nhắm mục tiêu các nhà máy điện hạt nhân, các máy bay thương mại tại thời điểm cất cánh, một chuỗi các danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở Pháp bao gồm tháp Eiffel và bảo tàng Louvre ở Paris. Nếu không, y đề nghị phát động các cuộc tấn công khủng bố nhắm vào “dân nghèo và tầng lớp bình dân ở Pháp”, đánh bom các chợ, câu lạc bộ đêm cũng như các xe tuần tra cảnh sát.  

Chưa dừng lại ở đó, y còn có ý định tấn công khủng bố tại lễ hội Avignon nổi tiếng ở miền Nam nước Pháp với hàng nghìn tín đồ Cơ đốc giáo tập trung tại đây tham dự lễ hội kéo dài cả tháng. 

“Các đường phố kín đặc người và chỉ cần ném một quả lựu đạn, hàng chục người sẽ thương vong chứ chưa kể đến một quả bom”, Ali M tuyên bố. 

Sau khi trình bày kế hoạch khủng bố, Ali M được al-Qaeda yêu cầu sang Algeria để được huấn luyện và đào tạo các kỹ năng khủng bố cần thiết. Sau đó, y sẽ được đưa trở về Pháp và chờ chỉ thị tấn công.  

Tháng trước, cảnh sát Pháp cũng bắt giữ được Mehdi Nemmouche, một chiến binh thánh chiến người Pháp từng chiến đấu ở Syria và bị cáo buộc giết chết 4 người tại Bảo tàng Do Thái ở Brussels hồi tháng 5 sau khi trở lại châu Âu. 

Khoảng 800 công dân Pháp được cho là đã tới Syria tham chiến kể từ khi cuộc nội chiến bùng nổ ở nước này.

 

Yên Yên (Theo Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news