Tin mới

Cảnh sát Philippines "cập nhật" số vụ xử tử là 1.900, thừa nhận có vụ bị "nhầm"

Thứ ba, 23/08/2016, 15:11 (GMT+7)

Giám đốc cảnh sát quốc gia Philippines cho biết vào hôm nay rằng khoảng 1.900 người đã bị thiệt mạng trong chiến dịch truy quét ma túy bất hợp pháp bắt đầu từ bảy tuần trước, trong đó có khoảng 40 trường hợp không liên quan đến ma túy.

Giám đốc cảnh sát quốc gia Philippines cho biết vào hôm nay rằng khoảng 1.900 người đã bị thiệt mạng trong chiến dịch truy quét ma túy bất hợp pháp bắt đầu từ bảy tuần trước, trong đó có khoảng 40 trường hợp không liên quan đến ma túy.

Các số liệu mới được cung cấp bởi Giám đốc cảnh sát quốc gia Ronaldo dela Rosa tại một phiên điều trần của Thượng viện cho biết số người thiệt mạng hiện cao hơn con số 1.800 người mà ông đã báo cáo hôm qua. Ông không đưa ra lời giải thích cho việc vì sao số nạn nhân lại tăng, ông chỉ cho biết rằng các số liệu đã được cập nhật.

Ông dela Rosa, giám đốc cảnh sát Quốc gia Philippines. Ảnh: RT

Điều đó có nghĩa là trung bình mỗi ngày có khoảng hơn 35 người đã thiệt mạng kể từ khi Duterte lên nắm quyền.

Dela Rosa cho biết khoảng 750 người đã thiệt mạng trong các hoạt động của cảnh sát chống buôn ma túy. "Các trường hợp tử vong khác" đang bị điều tra, ông nói.

"Không phải tất cả người chết đang được điều tra đều có liên quan đến ma tuý," dela Rosa nói thêm rằng 40 vụ giết người đã được biết đến là do sự thù hằn cá nhân hoặc xảy ra do các vụ cướp.

Gần 700.000 người nghiện ma túy và buôn ma túy đã tìm cách lẩn trốn để thoát khỏi sự đàn áp, dela Rosa nói. Ông nói rằng tỉ lệ tội phạm đã suy giảm nói chung, mặc dù số vụ giết người và hung thủ giết người đã tăng lên.

Duterte, biệt danh "Kẻ trừng phạt", trong chiến dịch bầu cử đã hứa sẽ "cung cấp năng lượng đầy hứa hẹn" cho cuộc chiến nhằm quét sạch ma túy và buôn ma túy, từng đưa ra cảnh báo rằng những người liên quan đến hoạt động ma túy sẽ chết nếu họ không hối cải.

Cuộc điều tra đang được tiến hành bởi một nhà phê bình trung thành của Tổng thống, Thượng nghị sĩ Leila de Lima, người đã triệu tập các quan chức cảnh sát và những người điều hành chiến dịch chống ma túy hàng đầu để giải thích sự gia tăng "chưa từng có" trong số lượng người chết.

Đáp lại, Duterte phản ứng bằng cách cảnh báo các nhà lập pháp không nên can thiệp vào chiến dịch của ông. Ông còn nói rằng họ có thể bị "xử tử" nếu họ ngăn chặn những nỗ lực của ông nhằm cải thiện đất nước.

Hoa Kỳ, một đồng minh thân cận của Philippines, cho biết qua đêm qua rằng nước này " quan ngại sâu sắc " về các diễn biến và những vụ giết người kể từ khi Philippines tiến hành chiến dịch truy quét tội phạm ma túy và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã thúc giục chính phủ Duterte của tuân thủ các chuẩn mực nhân quyền.

Cơ quan giám sát nhân quyền New York cho biết các thành viên liên minh châu Âu và Hoa Kỳ "nên đưa ra cảnh báo với ông Duterte những hành động kích động bạo lực như vậy là không thể chấp nhận và có khả năng lớn sẽ đe dọa nghiêm trọng đến mối quan hệ ngoại giao và kinh tế của các bên ".

"Nếu không đưa ra những biện pháp cứng rắng, thật khó để hình dung khi nào những vụ giết người sẽ kết thúc, " đại diện tổ chức này nói.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news