Tin mới

"Cánh tay phải" của Kim Jong-un biến mất bí ẩn

Thứ năm, 27/02/2014, 22:18 (GMT+7)

Choe Ryong-hae, một quan chức cấp cao trong bộ máy chính phủ Triều Tiên và là cánh tay phải đắc lực của lãnh đạo Kim Jong-un, đang dần vắng bóng trên chính trường kể từ hồi đầu năm. Nhiều nguồn tin cho rằng ông này sắp bị lật đổ.

Choe Ryong-hae, một quan chức cấp cao trong bộ máy chính phủ Triều Tiên và là cánh tay phải đắc lực của lãnh đạo Kim Jong-un, đang dần vắng bóng trên chính trường kể từ hồi đầu năm. Nhiều nguồn tin cho rằng ông này sắp bị lật đổ.

Khi ông Kim Jong-un bắt đầu lên cầm quyền, ông Choe Ryong-hae là một trong những nhân vật trụ cột và hiện là Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên kiêm Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương.

Nắm giữ chức vụ quan trọng bậc nhất, Choe thường xuất hiện cùng lãnh đạo Kim Jong-un tại các sự kiện lớn của đất nước và được các phương tiện truyền thông nhắc đến đầu tiên sau họ Kim.

Chỉ tính riêng năm 2013, Choe Ryong-hae và lãnh đạo Kim xuất hiện cùng nhau tổng cộng 165 lần trước công chúng, nhiều gấp đôi các nhân vật đầu não khác ở Triều Tiên.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2014, tần số xuất hiện của ông Choe giảm hẳn. Cho tới ngày 20-1, ông chỉ lộ diện 7 lần. Từ đó trở đi, ông Choe còn xuất hiện thêm 3 lần nữa rồi bặt vô âm tín. Ngay cả tại các sự kiện quân sự lớn và hội nghị các cán bộ tư tưởng của Đảng Lao động Triều Tiên (WPK), ông cũng vắng mặt. 

Cánh tay phải của Kim Jong-un biến mất bí ẩn

"Cánh tay phải" Choe Ryong-hae của lãnh đạo Triều Tiên dần vắng bóng trên chính trường. Ảnh: CNS 

Tất cả điều này không có nghĩa là "cánh tay phải" của họ Kim bị giáng chức hay thất sủng, bởi trong lễ kỷ niệm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Jong Il, ông Choe Ryong-hae vẫn xuất hiện bên cạnh lãnh đạo Triều Tiên như thường lệ.

Có khả năng họ Choe đang tham gia một dự án bí mật hoặc lãnh một nhiệm vụ nào đó trong thời gian gần đây. Tiên đoán khác đến từ việc ông này bị bệnh và phải miễn cưỡng xuất hiện tại sự kiện trọng đại nhất trên cả nước – kỷ niệm ngày sinh Kim Jong Il.

Sau cái chết của nhiếp chính Jang Song-thaek, người được chọn trở thành nhân vật quyền lực thứ 2 của chính quyền Bình Nhưỡng lại là Ri Yong-gil, tham mưu trưởng Lực lượng Quân đội Nhân dân Triều Tiên, chứ không phải là Choe Ryong-hae.

Quyết định này đã bác bỏ thông tin ông Choe là người đứng sau âm mưu thanh trừng người dượng của lãnh đạo Kim Jong-un. Trước đó, ông Choe được giao nhiệm vụ theo dõi Jang Song-thaek. Giáo sư Yoo Ho-yeol tại Đại học Triều Tiên ở Seoul cho rằng sau khi ông Jang bị hạ bệ, ông Choe Ryong-hae dường như không hữu ích trong mắt  nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Xem thêm clip vụ sập cầu treo ở Lai Châu:

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news