Tin mới

Cấp cứu kịp thời người đàn ông nghiện rượu ở Phú Thọ bị vỡ tĩnh mạch thực quản

Thứ hai, 13/08/2018, 10:39 (GMT+7)

Bệnh nhân H.V.T (49 tuổi, Đoan Hùng, Phú Thọ) được đưa viện Đa khoa Hùng Vương trong tình trạng xanh xao da, niêm mạc nhợt, củng mắt vàng, nôn ra máu đỏ tươi, mạch nhanh, huyết áp tụt…

Bệnh nhân H.V.T (49 tuổi, Đoan Hùng, Phú Thọ) được đưa viện Đa khoa Hùng Vương trong tình trạng xanh xao da, niêm mạc nhợt, củng mắt vàng, nôn ra máu đỏ tươi, mạch nhanh, huyết áp tụt…

Theo Vnexpess, sáng 11/8, nam bệnh nhân tự nhiên nôn ra máu và đi ngoài ra máu tươi. Đến chiều tình trạng nôn ra máu ngày càng tăng, gia đình đã đưa bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu.

Bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa nặng kèm theo các triệu chứng của sốc mất máu. Bệnh nhân T. được nội soi tiêu hóa cùng bổ sung 4 đơn vị máu và huyết tương. Khi nội soi đến thực quản, các bác sĩ phát hiện điểm chảy máu liên tục thành tia.

Bệnh nhân T. có tiền sử bị xơ gan nhưng không điều trị

Các bác sĩ đã thắt tĩnh mạch thực quản cầm máu đồng thời truyền máu cấp cứu. Tĩnh mạch thực quản của bệnh nhân giãn rất nhiều, bác sĩ cần tới 3 đầu thắt mới có thể cầm máu.

Sau khi thắt các búi giãn, vỡ tĩnh mạch thực quản, tình trạng chảy máu đã được kiểm soát. Bệnh nhân vẫn trong tình trạng sốc mất máu nên được chuyển sang khoa Hồi sức cấp cứu theo dõi tích cực.

Bệnh nhân có tiền sử bị xơ gan nhưng không điều trị, nghiện rượu nhiều năm nay. Chính vì uống rượu nhiều khiến tĩnh mạch thực quản bị giãn nhiều dẫn đến vỡ tĩnh mạch.

Các chuyên gia khuyến cáo, bệnh nhân xơ gan cần điều trị tích cực, liên tục và tuyệt đối không uống rượu, bia.

Mọi người nên kiểm tra sức khỏe định kỳ và thực hiện theo đúng lưu ý của bác sĩ điều trị. Khi có dấu hiệu nôn, đi ngoài ra máu đỏ tươi cần đến bệnh viện ngay để được cấp cứu kịp thời, tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news