Tin mới

Tổng thống Pháp: Sẽ tấn công IS không khoan nhượng trên mọi lãnh thổ

Thứ bảy, 14/11/2015, 17:47 (GMT+7)

Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 14/11 cho biết chuỗi tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris khiến 128 người thiệt mạng là tội ác chiến tranh do Nhà nước Hồi giáo (IS) gây ra.

Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 14/11 cho biết chuỗi tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris khiến 128 người thiệt mạng là tội ác chiến tranh do Nhà nước Hồi giáo (IS) gây ra.

Loạt vụ tấn công xảy ra ở thủ đô Paris tối qua là "một hành động chiến tranh... do một đội quân khủng bố, Nhà nước Hồi giáo (IS), thực hiện để chống lại Pháp, chống lại... một quốc gia tự do", Tổng thống Francois Hollande nói.

Tổng thống Hollande tuyên bố Pháp sẽ tấn công IS không khoan nhượng trên mọi lãnh thổ. 

"Trong thời khắc nghiêm trọng và bất ổn nhất này, tôi kêu gọi sự đoàn kết và lòng can đảm. Dù có bị thương, nước Pháp sẽ đứng lên", ông Hollande tuyên bố.

Cũng trong bài phát biểu trên sóng truyền hình, ông Hollande xác nhận số người thiệt mạng sau các vụ tấn công là 128 người.

Tổng thống Pháp khẳng định chuỗi tấn công ở Paris do IS gây ra. Ảnh: Reuters

Trước đó, Independent đưa tin, Al-Hayat, ​tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng lên tiếng nhận trách nhiệm là thủ phạm gây ra hàng loạt vụ tấn công liên tiếp ở thủ đô Paris của Pháp đêm 13/11, khiến 128 người chết. Chúng gọi đây là một "phép lạ".

Ít nhất 128 người đã thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương sau các vụ khủng bố đẫm máu liên tiếp xảy ra tại thủ đô Paris của Pháp.

Theo lời kể của một nhân chứng có mặt tại phòng hòa nhạc Bataclan khi vụ tấn công xảy ra, tất cả những kẻ tấn công đều mặc đồ đen.

Một nhân chứng khác khẳng định một kẻ khả nghi vừa chạy xe bên ngoài phòng hòa nhạc vừa hét lớn "Chiến tranh đã bùng nổ".

Một phóng viên của RFI đăng tải câu hỏi: Liệu các cuộc tấn công đã qua? Phóng viên này lưu ý chưa có nhóm nào chính thức lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công, cho thấy có thể vẫn còn những vụ tấn công nữa.

CNN cho biết, số người thiệt mạng được xác nhận đến thời điểm này là 153 người.

Reuters dẫn một quan chức thị chính Paris cho biết số nạn nhân ở nhà hát Bataclan có thể 87 người, chứ không phải 120 người như thông tin trước đó. Lực lượng chống khủng bố đã đột kích tòa nhà và các tay súng đã kích nổ thắt lưng gài bom tự sát. Hàng chục người được giải cứu.

Video mô phỏng các vụ tấn công đẫm máu tại Paris:

[mecloud]isizXGAVsD[/mecloud]

Khoảng 40 người khác bị sát hại tại các địa điểm quanh Paris, trong đó có vụ đánh bom liều chết kép bên ngoài sân vận động quốc gia.

Công tố viên Paris cho biết, 8 phần tử cực đoan thiệt mạng trong chuỗi vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Paris, Pháp tối 13/11 với 7 trường hợp đánh bom tự sát.

Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy viết trên Twitter rằng: "Khủng bố đã tuyên chiến với nước Pháp".

Tòa nhà của Trung tâm Thương mại Một Thế giới bật đèn theo màu quốc kỳ Pháp để bày tỏ sự chia sẻ. Ảnh: BBC

Tòa nhà của Trung tâm Thương mại Một Thế giới, nơi từng xảy ra vụ khủng bố 11/9 ở New York, Mỹ, bật đèn theo màu quốc kỳ Pháp để bày tỏ sự chia sẻ. Các sinh viên Pháp ở New York cũng tập trung tại quảng trường Union, thắp nến và hát.

Bộ Ngoại giao Thụy Điển xác nhận, hai công dân nước này nằm trong số những nạn nhân thiệt mạng trong vụ khủng bố ở Paris.

Lực lượng y tế đang làm việc khẩn trương tại hiện trường.

Thông tin mới nhất vụ khủng bố ở Pháp cho biết, 8 kẻ tấn công đã chết. 7 trong số này chết sau khi nổ bom liều chết. 4 kẻ chết tại nhà hát Bataclan, trong đó có 3 kẻ tự sát và một kẻ bị cảnh sát bắn chết. 3 tên khác chết tại sân Stade de France và kẻ thứ 8 bị giết ở đại lộ Voltaire.

Paris đang rơi vào tình trạng “đóng cửa” sau vụ khủng bố kinh hoàng. Tài khoản mạng xã hội chính thức của thành phố cho biết, tất cả các điểm công cộng của Paris, bao gồm trường học, việc bảo tàng, thư viện, phòng tập thể hình, hồ bơi và các chợ sẽ đóng cửa trong ngày 14/11.

Điện trên tháp Eiffel - biểu tượng của Paris và nước Pháp hiện đã được tắt. Ảnh: Twitter

Russia Today đưa tin, ít nhất 3 cảnh sát đã thiệt mạng trong cuộc đột kích giải thoát con tin ở nhà hát Bataclan.

Dựa trên những thông tin ban đầu, giới chức an ninh Mỹ tin loạt vụ tấn công làm rung chuyển Paris hôm qua có khả năng mang tính phối hợp, Reuters dẫn lời một người hiểu quá trình đánh giá thông tin tình báo nói.

Thi thể các nạn nhân trên một con hẻm

Trong số 158 người thiệt mạng, 118 người chết tại nhà hát Bataclan và ít nhất 40 người thiệt mạng ở các địa điểm khác. Nhà chức trách chưa thể xác định được chính xác số kẻ khủng bố tham gia vụ tấn công này.

Tổng thống Pháp thị sát hiện trường vụ tấn công nhà hát Bataclan.

Hiện tại, Pháp đã huy động 1.500 binh sĩ tuần tra trên các tuyến phố ở thủ đô Paris để đảm bảo an ninh. 

Một người khẳng định đã thoát chết tại rạp hát Bataclan cho biết trên tài khoản Twitter có tên Angelique Chrisafis: "Tất cả mọi người nằm rạp xuống sàn nhưng những kẻ mang súng không ngừng xả đạn vào những người đang nằm trên sàn".

Theo kênh Sputnik của Nga, Tổng thống Pháp Hollande cam kết sẽ đáp trả "không thương tiếc" những kẻ đứng sau các vụ tấn công. 

Tổng thống Pháp Hollande hiện đã ra lệnh đóng cửa biên giới. Ảnh: Reuters

Tổng thống Pháp Francois Hollande hiện đã ra lệnh đóng cửa biên giới. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Pháp cho hay các sân bay vẫn mở cửa và các dịch vụ hàng không, đường sắt vẫn tiếp tục.

American Airlines, hãng hàng không lớn nhất thế giới về lưu lượng hành khách, cho biết đã hủy các chuyến bay đến Paris.

United Continental Holdings cho biết ba chuyến bay dự kiến của hãng này sẽ cất cánh đến Paris tối nay từ các sân bay Chicago, Newark và Washington, D.C, Mỹ theo đúng kế hoạch.

Trong khi đó, Bỉ vừa áp đặt lệnh kiểm soát biên giới với đường bộ, đường sắt, đường không từ Pháp sau vụ tấn công ở Paris. Thủ tướng Charles Michel sẽ triệu tập các quan chức an ninh vào 9h sáng hôm nay để xem xét tình hình bạo lực đang ảnh hưởng đến phía nam nước này.

CNN đưa tin, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên khắp nước Pháp sau hàng loạt vụ tấn công đẫm máu xảy ra tại 7 địa điểm trên thủ đô Paris.

Cảnh sát cho biết có ít nhất 15 người bị sát hại tại phòng hòa nhạc Bataclan ở trung tâm thủ đô Paris, cách văn phòng cũ của tạp chí Charlie Hebdo, nơi bị phiến quân Hồi giáo tấn công khủng bố hồi tháng 1 chỉ 200 m.

Lính cứu hỏa Pháp hỗ trợ những người bị thương sau vụ xả súng. Ảnh: Reuters

"Một số người đàn ông có vũ trang xông vào nhà hát, khoảng 3 người. Họ không đeo mặt nạ, sử dụng vũ khí như súng trường Kalashnikovs và bắn bừa bãi vào đám đông. Vụ tấn công diễn ra khoảng từ 10 - 15 phút. Tình hình vô cùng bạo lực và hỗn loạn. Những kẻ khủng bố có đủ thời gian để nạp đạn ít nhất 3 lần. Tất cả đều còn trẻ", nhà báo Julie Pierce của kênh Europe 1 tường thuật.

[mecloud] oiolS0bten[/mecloud]

Tổng thống Hollande khẳng định, tất cả nghi phạm vụ khủng bố rạp hát Bataclan đều đã bị tiêu diệt.

Một vụ bắt cóc con tin xảy ra vào khoảng 23h35 GMT tại khu vực vốn được biết đến là một điểm có đời sống về đêm nhộn nhịp này.

Nạn nhân bị thương trong phòng hòa nhạc Bataclan được nhân viên y tế chăm sóc. Ảnh: Twitter

Trong một vụ việc khác, ít nhất ba người thiệt mạng gần sân vận động State de France, phía bắc thủ đô Paris, nơi tổ chức trận bóng đá giữa hai đội Pháp và Đức. Phóng viên hãng tin tại hiện trường nghe thấy nhiều tiếng tiếng nổ. Một số nguồn tin nói một vụ nổ là tấn công liều chết.

Vụ tấn công thứ ba xảy ra tại một nhà hàng Campuchia có tên Petit Cambodge, cách không xa phòng hòa nhạc Bataclan. Các nhân chứng kể lại một nhóm kẻ tấn công sử dụng súng Kalashnikov xả đạn qua cửa sổ vào những người đang ăn tối phía trong.

Một nạn nhân được đưa khỏi nhà hát Bataclan. Ảnh: Reuters

"Mọi người đang đứng bên ngoài nhà hàng thì bỗng trông thấy một nhóm đàn ông đeo mặt nạ bất ngờ nổ súng loạn xạ. Rất nhiều người bị thương. Vụ xả súng diễn ra khá lâu", một nhân chứng có mặt tại những điểm xả súng bên ngoài nhà hàng Petit nói với kênh France 24.

Những kẻ ủng hộ Nhà nước hồi giáo (IS) đã ăn mừng cuộc tấn công khủng bố vào Paris bằng cách sử dụng từ khóa "Paris bốc cháy". IS hiện vẫn chưa nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Ít nhất 140 người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công liên hoàn ở Paris. Ảnh: CNN

Một nguồn tin chính phủ Pháp cho biết, Tổng thống Francois Hollande đã quyết định không đến tham gia hội nghị G20 diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần này. Ông sẽ ở Pháp để giải quyết vụ khủng bố.

Tổng thống Mỹ Barack Obama, phát biểu trên truyền hình từ Nhà Trắng, gọi các cuộc tấn công là một "âm mưu vô nhân đạo để khủng bố dân thường vô tội" và nói Washington sẵn sàng làm bất cứ điều gì được yêu cầu để đưa những kẻ tấn công ra trước công lý.

Tổng thống Obama cho biết ông sẽ không suy đoán về việc ai phải chịu trách nhiệm về vụ việc này.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tấn công ở Pháp ít nhất 1 người chết, 70 tu sỹ bị bắt làm con tin

Có ít nhất 1 người chết, khoảng 70 tu sỹ đang bị giữ làm con tin sau khi xuất hiện đối tượng cầm súng tấn công vào trại dưỡng lão ở Montpellier, Pháp.