Tin mới

Cắt bỏ ngực vì di chứng bơm silicon từ 30 năm trước

Thứ tư, 15/07/2015, 09:26 (GMT+7)

Sau nhiều năm bơm silicon làm đẹp vòng một, một phụ nữ 62 tuổi phải cắt bỏ ngực do biến chứng của silicon với hàng trăm khối u lớn nhỏ.

Sau nhiều năm bơm silicon làm đẹp vòng một, một phụ nữ 62 tuổi phải cắt bỏ ngực do biến chứng của silicon với hàng trăm khối u lớn nhỏ.

Theo tin tức trên báo Người lao động, sáng ngày hôm qua (ngày 14/7), BS Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng Ung bướu - Ngoại Tổng quát, BV quận Thủ Đức (TP.HCM), cho biết nơi này vừa phẫu thuật đoạn nhũ cho một nữ bệnh nhân 62 tuổi ở Thủ Đức do biến chứng của việc tiêm silicon lỏng.

Được biết, khoảng 30 năm trước, bệnh nhân này từng tiêm silicon lỏng vào ngực để làm đẹp. Trước đó bệnh nhân đã đi khám nhiều nơi, sau đó đến khám tại khoa Ung bướu, BV quận Thủ Đức vì cảm giác đau và lợn cợn tại vú kéo dài và lo sợ vì nghĩ mình bị khối u sẽ gây ung thư.

Sau khi thăm khám, các bác sỹ cho biết tuyến vú của bệnh nhân có cả trăm khối silicon lỏng trong 2 bầu vú với những nốt dầy đặc trong mô vú, không thể phân biệt với khối u nên không thể lấy từng cục silicon được.

Sau khi được tư vấn, bệnh nhân đã đồng ý cắt hết toàn bộ mô vú.

Cuộc phẫu thuật được tiến hành, các bác sĩ phát hiện "những vật thể giống khối u" thực ra là các khối silicon đang bị đóng kén vón thằng từng cục to nhỏ khác nhau và nằm rải rác khắp nơi trong cả hai mô vú.

Hàng trăm khối u do silicon vón cục trong bầu ngực bệnh nhân qua ảnh chụp X-quang

Theo BS Vũ, silicon lỏng rất phổ biến trong lĩnh vực thẩm mỹ cách nay khoảng 20 năm. Tuy nhiên, silicon có rất nhiều tác dụng phụ như gây lở loét, biến dạng, vón cục hoặc di chuyển vào phổi, thận… gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. Khi vón cục, silicon cũng rất khó phân biệt với khối u, nếu bệnh nhân chẳng may bị khối u ung thư trong vú cũng rất dễ xảy ra nhầm lẫn.

Năm 1991 Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã ban hành lệnh cấm sử dụng silicon lỏng nhằm mục đích thẩm mỹ, trừ một số ít chỉ định đặc biệt.

 “Theo khuyến cáo của y văn thế giới, những trường hợp như bệnh nhân này nếu phẫu thuật chẳng những sẽ rất khó có thể lấy hết được các khối silicon mà còn khiến bầu vú của người bệnh bị biến dạng.”, bác sỹ Vũ chia sẻ với tờ Dân Trí.

Vì thế, sau khi được tư vấn, bệnh nhân đã chấp nhận phương pháp đoạn nhũ, nạo hết toàn bộ mô vú để giải thoát khỏi những di chứng do các khối silicon gây ra. Sau phẫu thuật, sức khỏe người bệnh đã ổn định.

 Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: silicon lỏng