Tin mới

Cắt bỏ thành công khối u nặng 26 kg trong bụng người phụ nữ

Thứ ba, 21/04/2015, 14:42 (GMT+7)

Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP HCM vừa phẫu thuật thành công, lấy trọn khối bướu nặng đến 26 kg trong bụng người một phụ nữ.

Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP HCM vừa phẫu thuật thành công, lấy trọn khối bướu nặng đến 26 kg trong bụng người một phụ nữ.

Ngày 20/4, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Tiến, Phó trưởng khoa Ngoại I, Bệnh viện Ung bướu TPHCM cho biết, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Huỳnh Thị Ph. (52 tuổi, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) trong tình trạng suy kiệt, bướu rất to chiếm toàn bộ ổ bụng, kích thước bướu khoảng 50 x 40cm, nặng 26kg.

Do điều kiện kinh tế khó khăn nên bà không có điều kiện chữa trị. Theo thời gian, khối bướu mỗi ngày một phát triển khiến bụng bệnh nhân chướng lớn như người mang bầu sắp sinh.


Bệnh viện Ung bướu TP HCM vừa phẫu thuật thành công khối bướu nặng đến 26 kg

Bệnh nhân bị khối bướu chèn ép nên di chuyển sinh hoạt khó khăn, ăn uống kém, khó thở, thiếu máu cơ tim. Trước nguy hiểm đe dọa trực tiếp đến sinh mạng của người thân, gia đình đã đưa bà Ph. đến bệnh viện Ung Bướu với hy vọng được giúp đỡ.

Qua kết quả chụp từ CT cho thấy, bệnh nhân Ph. bị tổn thương khối mô không đồng nhất. Thận hai bên bị chèn ép, ứ nước độ 3, 1/3 phổi bị xơ, nguy cơ cao bị suy hô hấp. Sau khi các bác sĩ nhận định, bệnh nhân này phải được phẫu thuật ngay vì tình trạng đã rất nguy kịch. Ca mổ được thực hiện với sự phối hợp của nhiều chuyên khoa tại Bệnh viện Ung bướu thành phố như khoa Ngoại 1, Tim mạch, Hô hấp, Gây mê hồi sức, Huyết học…cùng sự có mặt của lãnh đạo bệnh viện ngay tại phòng mổ.

Được biết, ca phẫu thuật rất khó khăn và nguy hiểm do bướu quá lớn, chèn ép và dính vào các cơ quan quan trọng như niệu quả, bó mạch chậu, trực tràng. Nguy cơ chảy máu cũng rất cao.

BS Lê Hoàng Minh - Giám đốc bệnh viện Ung Bướu, TPHCM cho biết: “Cuộc phẫu thuật rất khó khăn và nguy hiểm do bướu quá lớn, chèn ép và dính vào các cơ quan quan trọng như niệu quản, bó mạch chậu, trực tràng. Nguy cơ chảy máu rất cao. Các phẫu thuật viên tiến hành rất thận trọng và chính xác, hạn chế tối đa chảy máu. Bệnh viện Ung Bướu đã mổ rất nhiều ca có khối bướu to nhưng với khối bướu to nhưng thế này thì rất hiếm”.

Các phẫu thuật viên phải tiến hành rất thận trọng và chính xác, khống chế tối đa chảy máu. Ê kíp phẫu thuật quyết định phải cắt tử cung lấy ra một khối bướu tử cung rất lớn với kích thước 50x60x30 cm, cân nặng 26 kg. Bệnh viện Ung bướu TP HCM đã mổ rất nhiều ca có khối bướu to nhưng đây là khối bướu to nhất từ trước tới nay.

Sau phẫu thuật, mạch huyết áp bệnh nhân ổn định và đang được hồi sức tích cực.

Thanh Lương (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news