Tin mới

Câu chuyện đằng sau những chiếc smartphone giá rẻ của Trung Quốc

Thứ sáu, 06/11/2015, 14:00 (GMT+7)

Thực tế, không ít người có nhu cầu mua smartphone tự hỏi tại sao nhiều smartphone Trung Quốc cấu hình hấp dẫn lại có giá bán siêu rẻ như vậy? Liệu những sản phẩm đó có bền tốt hay không?

Thực tế, không ít người có nhu cầu mua smartphone tự hỏi tại sao nhiều Smartphone Trung Quốc cấu hình hấp dẫn lại có giá bán siêu rẻ như vậy? Liệu những sản phẩm đó có bền tốt hay không?

Hiện nay, chỉ khoảng 1-2 triệu đồng, chúng ta có thể dễ dàng mua được một chiếc smartphone chạy hệ điều hành Android do các công ty Trung Quốc sản xuất với cấu hình không hề tệ, tương đương với các smartphone giá 4-5 triệu đồng hoặc thậm chí cao hơn của các hãng lớn như Nokia, Samsung, Sony hay HTC.  

Smartphone Trung Quốc đang thâm nhập thế giới với các thông số kỹ thuật cao nhưng lại có giá bán rẻ. Vậy điều gì khiến cho các smartphone Trung Quốc có những lợi thế này?

Linh kiện

Cách đây hai tháng, tạp chí Technology Review của Mỹ đã đăng bài phóng sự điều tra về hoạt động sản xuất smartphone Android giá rẻ ở Trung Quốc. Theo bài phóng sự này, không như smartphone của các hãng lớn như Apple và Samsung được sản xuất ở một số nhà máy, các smartphone Android giá rẻ của Trung Quốc chủ yếu được chế tạo từ hàng ngàn xưởng sản xuất quy mô nhỏ.

 

Các công ty mua các linh kiện smartphone, sau đó chuyển tới các xưởng sản xuất nhỏ nằm rải rác khắp thành phố Thâm Quyến, thủ phủ ngành công nghiệp điện tử của Trung Quốc, để lắp ráp. Trung bình, mỗi dây chuyền sản xuất với chi phí đầu tư khoảng 1,6 triệu USD (33 tỷ đồng) và 35 công nhân trẻ có thể lắp ráp và đóng hộp được khoảng 3000 chiếc smartphone mỗi ngày.

Nguồn gốc linh kiện là một trong những lý do quan trọng để tạo ra các smartphone Trung Quốc giá rẻ. Thực tế, một số smartphone giá rẻ như sản phẩm của Hkphone có thời gian bảo hành màn hình rất ngắn, chỉ có 1 tháng. 

Lao động giá rẻ

Một trong những lý do rõ ràng nhất là lực lượng lao động. Trung Quốc có chi phí lao động thấp nhất trên thế giới, và đó là lý do tại sao nhiều công ty xây dựng nhà máy sản xuất tại đó. Các công ty làm điều này chỉ đơn giản là để giảm chi phí sản xuất.

Trung Quốc là một trong những thị trường có chi phí lao động phổ thông rẻ nhất

Các nhà sản xuất Trung Quốc, chẳng hạn như Xiaomi, Huawei và Meizu có lợi thế đó là sản xuất điện thoại tại địa phương, có nghĩa là chi phí sẽ được giảm xuống thấp hơn, không giống như Apple, Samsung, HTC hay Sony. Cùng với các chiến lược khác, các nhà sản xuất Trung Quốc có thể điều chỉnh giá để làm cho sản phẩm của họ có giá phải chăng hơn.

Cắt giảm chi phí khâu trung gian

Trong khi các hãng lớn như Samsung, Sony Ericsson, HTC phải "gánh" 1 bộ máy khổng lồ từ khâu sản xuất tới tiếp thị và tiêu thụ, các smartphone Trung Quốc do những hãng nhỏ như HKPhone, Q-Mobile lại có cơ cấu nhẹ nhàng hơn nhiều với việc cắt giảm hầu như toàn bộ các chi phí trung gian: Sản phẩm từ nhà máy hầu như chỉ đi qua tối đa là 2 cấp phân phối trước khi đến tay người tiêu dùng. Điều này khiến chi phí phân phối được giảm đi rất nhiều, góp phần giảm giá bán của thiết bị. Cá biệt có những hãng lớn chi phí quảng cáo đạt tới 10-15% giá bán sản phẩm. Vì vậy khi mua 1 smartphone của các hãng lớn, bạn phải hiểu rằng mình đang phải trả tiền cho những mẩu quảng cáo trên báo chí, truyền hình đã dẫn bạn tới cửa hàng.

 

Tóm lại, sự phát triển nở rộ của các smartphone Trung Quốc giá rẻ đến từ các yếu tố: Google cung cấp miễn phí hệ điều hành Android, các nhà sản xuất không phải tập trung vào nghiên cứu và phát triển nhờ có giải pháp gần như trọn gói từ các nhà sản xuất chip như MediaTek và sự sẵn có nguồn linh kiện giá rẻ cũng như các xưởng sản xuất smartphone giá rẻ. Ngoài ra, giá rẻ cũng một phần từ việc các nhà sản xuất loại smartphone này đều có thương hiệu kém nên lấy lời ít để dễ bán.

Với người tiêu dùng, cũng lưu ý là các smartphone giá rẻ sử dụng những linh kiện giá rẻ sẽ tiềm ẩn rủi ro về chất lượng. Do được sản xuất theo định hướng tối ưu chi phí, các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc giá rẻ sử dụng chuỗi cung ứng giá rẻ và cố gắng cắt giảm càng nhiều càng tốt. Như vậy, người dùng có thể mua được sản phẩm với giá rất rẻ nhưng bù lại không có sự đảm bảo về chất lượng.

T.V (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: smartphone giá rẻ