Tin mới

Câu chuyện đau lòng sau bức ảnh chấn động thế giới

Thứ sáu, 04/09/2015, 10:27 (GMT+7)

Hình ảnh thi thể cậu bé di cư dạt vào bờ biển tượng trưng cho sự khủng khiếp của cuộc khủng hoảng người tị nạn. Thế nhưng, đối với người cha, cái chết của người vợ cùng hai con trai Aylan và Galip Kurdi thực sự là một bi kịch cá nhân.

Hình ảnh thi thể cậu bé di cư dạt vào bờ biển tượng trưng cho sự khủng khiếp của cuộc khủng hoảng người tị nạn. Thế nhưng, đối với người cha, cái chết của người vợ cùng hai con trai Aylan và Galip Kurdi thực sự là một bi kịch cá nhân.

Bức ảnh thi thể bé trai Aylan 3 tuổi dạt vào bờ biển khiến thế giới chấn động (Ảnh: Reuters).

Daily Mail đưa tin, trong tiếng khóc nức nở không ngừng, Abdullah Kurdi, 40 tuổi, cha của hai cậu bé kể lại câu chuyện chiếc thuyền nhỏ bé bị lật úp giữa biển Địa Trung Hải, cướp đi sinh mạng của vợ và con trai mình.

Hai con trai của anh, Galip, 5 tuổi và Aylan, 3 tuổi đã vuột khỏi tầm tay của người cha giữa vùng nước tối đen và lạnh lẽo ở biển Bodrum, Thổ Nhĩ Kỳ. Trong tiếng la hét thảm thiết giữa màn đêm của những người tị nạn Syria, anh đã cố gắng trong vô vọng để cứu người vợ Rehan.

"Khi tôi đang giữ chặt cô ấy thì bọn trẻ tuột khỏi tay tôi. Chúng tôi đã cố gắng bám vào thuyền nhưng nó đang dần chìm nghỉm. Bầu trời tối đen và tất cả mọi người đều la hét. Tôi không còn nghe thấy tiếng vợ con tôi nữa", anh nói.

Kurdi khóc đau đớn khi đến nhận thi thể vợ con tại nhà xác (Ảnh: Reuters).

Sau 3 tiếng vật lộn giữa dòng nước địa ngục, Kurdi đã may mắn sống sót. Anh điên cuồng tìm kiếm vợ con mình khắp nơi. Anh tìm thấy cậu bé Aylan nhưng đã quá muộn - cậu bé đã bị chết đuối.

"Con trai đầu của tôi đã chết ngay từ những đợt sóng đầu tiên. Tôi buộc phải buông tay nó để cứu những người khác. Sau đó, tôi cố gắng bơi vào bờ theo những ánh đèn".

"Tôi tìm kiếm vợ và con trai trên bãi biển nhưng không thấy họ. Tôi còn cho rằng họ quá sợ hãi và đã chạy trốn, do đó, tôi quyết định quay lại Bodrum. Thế nhưng, khi đến điểm hẹn mà không gặp họ, tôi đã đến bệnh viện và biết được sự thật đau lòng".

Kurdi vốn là một thợ cắt tóc. Anh đã phải trả cho những kẻ buôn lậu 2.900 bảng Anh cho chuyến đi từ một trại tị nạn Thổ Nhĩ Kỳ đến Hy Lạp.

Tâm sự với những người bạn, Kurdi nói rằng anh ước gì mình cũng bị chết đuối cùng vợ con để trả giá cho sự liều lĩnh với mong muốn gia đình có một cuộc sống tốt hơn.

Quan tài của ba mẹ con sẽ được đưa về Syria an táng (Ảnh: AP).

Hình ảnh thi thể của Aylan và Galip đã được chia sẻ trên mạng xã hội khắp thế giới khiến cộng đồng quốc tế lên tiếng kêu gọi các chính trị gia hãy hành động nhiều hơn nữa cho những người chạy trốn khỏi Syria.

Các cơ quan cứu trợ hiện đang ngập trong những cuộc gọi đề nghị đóng góp và giúp đỡ. Những nhà hảo tâm thậm chí còn đề nghị được đưa những người tị nạn trong cơn tuyệt vọng vào sống ở nhà họ.

"Tôi muốn vợ con mình có một cuộc sống tốt hơn và đó là lý do vì sao chúng tôi rời đi. Tôi chỉ hy vọng rằng bức ảnh này của con trai tôi có thể thay đổi mọi thứ", Kurdi nói với Daily Mail.

"Chúng tôi muốn thế giới chú ý đến mình để từ đó họ có thể ngăn chặn điều này xảy ra với những người khác. Hãy để chúng tôi là những người cuối cùng phải hứng chịu điều tồi tệ này khi mà chúng tôi phải rời bỏ đất nước để thoát khỏi chiến tranh. Chúng tôi muốn cả thế giới thấy điều này".

Những ngày tươi đẹp của Aylan và Galip bên cạnh cha (Ảnh: Daily Mail).

Gia đình Kurdi đã hy vọng tới được Canada thế nhưng mong ước của họ đã không thành. Chị gái của Kurdi là Teema, một thợ làm tóc đang sống ở Vancouver, Canada. Teema hy vọng sẽ đón cả gia đình em trai cùng qua sinh sống.

Tại một cuộc họp báo, Teema chia sẻ rằng em dâu cô (vợ Kurdi) không hề muốn chuyến đi này.

"Cô ấy nói chuyện điện thoại với tôi cách đây một tuần và kể rằng cô ấy rất sợ nước, không biết bơi và cũng không biết làm thế nào nếu có điều gì xảy ra. Cô ấy không hề muốn đi".

"Tôi đoán rằng họ đã cùng quyết định về chuyến đi này. Hai đứa trẻ hoàn toàn không nhận thức được một cuộc sống tốt đẹp hơn. Chúng không đáng phải chết".

Cơ quan Di trú Canada đã từ chối chấp nhận gia đình Kurdi do họ thiếu giấy tờ xuất nhập cảnh khi qua Thổ Nhĩ Kỳ. Chính phủ Canada cũng phản đối việc công nhận những người tị nạn quốc tế, Teema nói với tờ Ottowa Citizen. Chris Alexander, Bộ trưởng Nhập cư của nước này đã tạm dừng chiến dịch tái tranh cử để đếnOttowa tìm hiểu lý do tại sao chính quyền từ chối yêu cầu của họ.

Những hình ảnh gia đình hạnh phúc của Kurdi đang được chia sẻ trên mạng xã hội hoàn toàn trái ngược với bức ảnh thi thể cậu bé 3 tuổi Aylan nằm úp mặt trên bờ biển ở Bodrum

Cậu bé Aylan bên mẹ (Ảnh: Daily Mail).

Trong những bức ảnh khi gia đình còn hạnh phúc bên nhau, những đứa trẻ trong vòng tay cha hoặc đang vui vẻ nghịch ngợm những thứ đồ chơi. Khi chuẩn bị tiếp nhận thi thể của những người thân yêu và mang trở về Syria để chôn cất, Kurdi nói rằng anh không thể cố gắng để xây dựng một cuộc sống ở châu Âu mà không có vợ con mình. Thay vào đó, anh sẽ trở về ngôi nhà cũ ở thị trấn biên giới Kobani, khu vực đang liên tục bị đe dọa bởi các phần tử cực đoan của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

"Tất cả những gì tôi muốn là con tôi, những đứa trẻ đáng yêu nhất trên đời. Có ai trên thế giới này lại không mong muốn những điều quý giá nhất cho con mình. Chúng thường đánh thức tôi vào mỗi buổi sáng để chơi cùng. Thế nhưng giờ đây, mọi thứ đã biến mất.

Hồi năm 2012, Kurdi và người vợ, Rehan cũng từng chạy trốn khỏi Damascus đến Aleppo và sau đó là Kobani. Cậu bé Aylan từ lúc sinh ra đã phải cùng cha mẹ di chuyển khắp nơi. Bạn bè cho biết gia đình Kurd đã phải chịu đựng những trận pháo kích ở Kobani trước khi rời khỏi thị trấn này vào năm ngoái do IS chiếm đóng.

Kurdi nói rằng anh đã phải làm đủ mọi công việc để kiếm tiền thực hiện giấc mơ về một cuộc sống mới ở Canada hoặc châu Âu. Tuy nhiên, khi đến Thổ Nhĩ Kỳ, giấc mơ của họ đã tan vỡ chỉ vì họ là người Kurd. Trong tuyệt vọng, họ đã tìm đến những kẻ buôn lậu người. Kurdi nói rằng gia đình anh đã lên chuyến tàu thứ 3 cùng những người Syria khác. Họ có mặt ở bến chỉ 4 phút trước khi chiếc thuyền khởi hành.

"Khi thuyền trưởng nhận thấy những con sóng cao như vậy, ông ta đã nhảy xuống biển và bỏ trốn. Tôi tiếp nhận con thuyền và bắt đầu lái nhưng do sóng quá cao nên chiếc thuyền bị lật ngay lập tức. Tôi cố gắng cứu vợ con mình nhưng không thể. Bây giờ tôi chỉ muốn được nằm trong ngôi mộ bên cạnh họ".

Kurdi đã hoàn toàn sụp đổ khi nhìn thấy thi thể con trai mình ở nhà xác. Anh òa khóc và chạy ra khỏi tòa nhà, miệng không ngừng gọi "Chúa ơi".

Ba chiếc quan tài đã được xe cứu thương đưa tới biên giới Syria.

Bức ảnh thi thể em bé đáng thương đã có sức tác động lớn đối với cộng đồng quốc tế (Ảnh: Daily Mail).

Cư dân ở Bodrum cho biết họ phát hiện những thi thể người di cư mỗi ngày. Giám đốc bệnh viện địa phương Orhan Yüce cho biết, 7 người khác cũng chết đuối trong đêm Aylan và Galip gặp nạn.

"Chúng tôi nhìn thấy điều đó mỗi ngày và nó thực sự khiến tôi đau lòng. Trong năm nay, tình trạng này còn tồi tệ hơn. Chúng tôi không biết chắc chắn có bao nhiêu người đã thiệt mạng nhưng những thi thể đó cứ trôi dạt vào bờ biển này mỗi ngày".

Tổ chức "Save the Children” cho biết, hình ảnh thi thể của Aylan và Galip đã có tác động lớn đến dư luận.

Hãng tin quốc gia Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết bốn người bị nghi ngờ buôn lậu đã bị bắt giữ vì.

Adil Demirtas, 18 tuổi, một nhân viên làm việc trong khách sạn Woxxie trên bãi biển và là người phát hiện ra Aylan nói rằng anh đã nhìn thấy thi thể mặc chiếc quần hồng khi đến nơi làm việc và nghĩ rằng đó là một cô bé.

Khi Demirtas đang phục vụ ở quầy bar cho các du khách thì một đồng nghiệp hét lên và chỉ vào cái gì đó ở vùng nước nông.

"Tôi chạy về phía đó và nhìn thấy họ. Tôi rất sợ nhưng sau đó vẫn kéo những thi thể ra khỏi nước. Trông những đứa trẻ giống như vẫn còn sống và đang mỉm cười. Khuôn mặt, cánh tay và chân trông giống như chỉ vừa mới qua đời. Chúng chỉ mới ở dưới nước chưa đến một giờ. Mắt chúng vẫn mở và tôi đã vuốt nhẹ để chúng khép mắt lại. Tôi không thể ăn bất cứ thứ gì, cũng không thể ngủ. Trong đầu tôi chỉ toàn suy nghĩ và hình ảnh về hai đứa trẻ tội nghiệp", Demirtas kể lại.

[mecloud]R3JZ173Wjw[/mecloud]

Lê Huyền (Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news