Tin mới

Chuyện lạ về lão nông người Dao đào được "kho báu"

Thứ ba, 21/07/2015, 09:54 (GMT+7)

"Kể từ khi vợ mất, ông Kinh thường mơ thấy một người phụ nữ có làn da đen thui, chính người đàn bà bí ẩn này đã giúp ông chỉ điểm kho báu người xưa cất dấu", ông Kinh kể.

"Kể từ khi vợ mất, ông Kinh thường mơ thấy một người phụ nữ có làn da đen thui, chính người đàn bà bí ẩn này đã giúp ông chỉ điểm kho báu người xưa cất dấu", ông Kinh kể.

Gặp “hắc nữ” trong mơ

Ông Phàn Quầy Kinh (SN 1971), trú ở thôn Quang Minh, xã Quảng Nguyên (huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang) vẫn sống biệt lập với làng bản, một mình ông sống trong một ngôi nhà trên núi.

Hơn 10 năm trước, ông Kinh vốn có một gia đình hạnh phúc, con cái đề huề, nhưng từ khi vợ chết, ông buồn bã sống cuộc sống khác thường, gần như lập dị. Cũng theo ông Kinh, cũng vì lẽ đó mà ông mới mơ một giấc mơ “dị” nhất từ trước đến nay, điều đó đã giúp ông đào được kho báu xôn xao về sau.

Ông Kinh kể lại giấc mơ kỳ lạ của mình với PV.

“Trước khi đào được một cái chum kỳ lạ dưới hang đá, hàng đêm tôi vẫn mơ những giấc mơ không thể hiểu nổi. Nó lặp đi lặp lại khiến tôi đứng ngồi không yên”, ông Kinh cho biết.

Bấy giờ ông cứ nằm là lại mơ thấy người đàn bà có làn da ngăm đen đến nói chuyện y như thật với ông, những câu chuyện cứ xoay quanh cuộc sống hiện tại của Kinh. Đến khi Kinh mệt mỏi không nói nữa thì bà ta lại biết mất.  

Cứ thế, cứ về đêm là những giấc mơ ấy cứ xuất hiện liên tục trong đầu Kinh, khiến ông vô cùng sợ hãi. Ông mang câu chuyện lạ lẫm đó kể với mọi người thì ai cũng nhìn Kinh cười khẩy, cho rằng ông bị điên. Bởi thực tế, sau khi sinh hai người con một trai và một gái thì vợ ông tên là Mùi Ghến  đã vĩnh viễn về với thế giới bên kia vào năm 2000, sự đau buồn và mất mát, về sau người ta khuyên nên ông mới tìm một người vợ mới để an ủi, nhưng người vợ này chẳng những không chịu làm ăn mà còn lấy trộm đồ đạc có giá trị rồi bỏ đi biệt tăm biệt tích, nên ông mới sống lập dị, vì thế khi kể chuyện mình mơ ít ai tin.  

“Đó là năm 2010, tôi vẫn nhớ trong giấc mơ  tôi khức từ số kho báu mà 'hắc nữ' ấy nói đến nếu tôi đi chơi cùng ả, nhưng cô ta vẫn cứ nài nỉ rủ tôi đi chơi bằng được. Lúc đó bối cảnh trong mơ không rõ, vẫn biết là cái lán ngày đó mình ở, rồi chỉ vào hòn đá cạnh lán dưới nói ở đó là nơi cất giữ kho báu”, ông Kinh kể lại.

Tuy nhiên, ông vẫn chỉ coi đó là giấc mơ phù phiếm, không có thật, cũng bởi cứ về đêm nằm ở lán là ông lại mơ. Nên thành ra ông Kinh lại nghĩ cách đêm lên núi bắt ếch, rồi ngày vừa uống rượu vừa ngủ bù cho đỡ phải mơ nhảm.

Tiếc nuối số kho báu đã bán rẻ

Những năm con trai Kinh còn chưa đi làm rể cho người ta, ông thử trở về ngôi nhà trong bản làng của mình sống thì về đêm lại ít không mơ thấy người phụ nữ lạ mặt đó nữa.

Mùa đông kéo về nhanh, ông nghe thấy con trai đi họp thôn bảo cần làm chỗ tránh rét cho đàn trâu, ông Kinh cũng định làm, nhưng một mình tự làm thì không xuể, ông mới tính đào hang cho trâu trú tạm. Quả nhiên quá trình đào hang Kinh giật mình phát hiện một cái chum được chôn dưới tảng đá lớn, bên trên người ta dùng nắp đá đậy chum rất cẩn thận, điều lạ là khi lật nắp lên thì phát hiện bên trong chum có chứa rất nhiều trang sức quý giá bằng bạc.

Bên dưới hòn đá là nơi ông Kinh đào được hũ bạc.

Ông Kinh cho biết thêm: “Lúc đó thực sự tôi cũng không tin nổi ở mắt mình. Nhấc chum lên thì nhìn thấy bên trong toàn là vòng tay, vòng cổ, rồi đồng bạc thời Pháp... phải có gần 2 chục kg các loại trang sức được người xưa cất dấu”.

Bấy giờ, ông Kinh vừa mừng, nhưng cũng xen lẫn nỗi lo âu, bởi nguồn gốc xuất xứ của cái chum đựng đồ cổ còn là những bí ẩn chưa có lời giải. Cuối cùng, ông đã tính sẽ để câu chuyện ngày đó trở nên im ắng như trước và không mang đồ cổ về nhà. Nhưng vì sự tiếc nuối cứ luẩn quẩn trong suy nghĩ đã khiến Kinh quyết định mời thày mo về lán cúng giải vận. Thế là nhiều thày mo đến phán, mỗi người cho một lời khuyên, người bảo số bạc này không thể mang về nhà vì đã được người xưa yểm bùa, còn người lại cho rằng bạc này là do ở dưới hang đá xưa kia từng có một gia đình sống ở đó, chiến tranh loạn lạc nên họ đành trôn bạc dưới hang và bỏ trốn.

Bà Triệu Mùi Nái, một người hàng xóm của Kinh cho hay: “khi ông Kinh đào được đồ cổ ban đầu kín lắm, nhưng sau đó mọi người đều biết. Tôi cũng đến xem và thấy rồi”.

Rất nhiều câu chuyện liêu trai được những thầy mo phán vào thời điểm bấy giờ, kèm theo đó là lời khuyên của dân làng cho rằng kho báu có thể mang họa đến cho Kinh cũng như mọi người trong bản, bởi thế mà Kinh đành bán tháo cho một người lạ.

“Giờ nghĩ đến ngày đó vẫn cảm thấy tiếc nuối lắm các chú ạ! lúc đó gặp vận rồi mà không biết hưởng thụ. Ban đầu không cúng thì chẳng ai biết, nhưng đã mời thầy thì không thể dấu, nhiều người biết tin đã tìm đến nhà tôi hỏi mua, người là thương lái, người đến mua để hỏi vợ, vì người Dao chúng tôi hay đi hỏi vợ bằng đồng bạc mà, lúc đó cũng không bán cho ai. Sau đó có một thương lái lên nói này nói nọ dọa tôi, anh ta lấy ví dụ người này người kia đào được bạc như tôi rồi mang vận đen, nên cuối cùng tôi đã quyết định bán gần hết sạch cho anh ta với giá ít ỏi là 16 triệu đồng. Đến bây giờ mà bán chắc ít cũng phải được gần trăm triệu ấy chứ”, ông Kinh tiếc nuối.

Một số bạc trong "kho báu" mà ông Kinh còn giữ lại.

Từ đó, nhiều người sau đó đã bán tín bán nghi cho rằng rất có thể vùng đất này còn ẩn chứa nhiều kho báu mà chưa ai may mắn khai quật được. Cũng theo ông Kinh, kể từ sau khi ông tìm thấy hũ bạc, sau đó cũng đã có một người trong làng tên là Triệu Xùn Chòi phát hiện một cái chum cổ kỳ lạ bên dưới hang đá trên núi. Nhưng điều kỳ lạ là trong chum không có đồ cổ, ông Chòi sau khi thò tay vào sờ thì vài ngày sau một bên cánh tay bỗng dưng bị hoại tử phải tìm đến rất nhiều lang y mới chữa được khỏi, rất nhiều người vẫn cho rằng đó là cái bẫy của người xưa.

Trao đổi với PV, ông Lý Vằn Họ, trưởng thôn Quang Minh cho biết: “Chuyện ông Kinh đào được hũ bạc đúng là đã từng trở thành đề tài mọi người bàn tán xôn xao ở đây. Kể cà chuyện ông Chòi đào được cái chum rồi sờ vào bị hoại tử ở tay là có thật, ông ấy đi khắp nơi chữa trị mới khỏi cách đây gần một năm”.

Câu chuyện ông Kinh mơ thấy giấc mơ lạ thì không ai có thể kiểm chứng, tuy nhiên, qua tìm hiểu: Việc ông đào được “kho báu” là có thật.

Gia Phan– Đức Thuận

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news