Tin mới

"Cha đại bàng" dạy con: khỏa thân trong tuyết, lái máy bay lúc 6 tuổi

Thứ ba, 18/02/2014, 10:41 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cách giáo dục một cậu bé chỉ mới 4 tuổi của người cha ở\nTrung Quốc làm dư luận thế giới phẫn nộ. Một năm trước, cậu giành giải thưởng\nlà thủy thủ trẻ nhất thế giới, và lái được máy bay trước khi bước sang tuổi thứ\n6.

(Tinmoi.vn) Cách giáo dục một cậu bé chỉ mới 4 tuổi của người cha ở Trung Quốc làm dư luận thế giới phẫn nộ. Một năm trước, cậu giành giải thưởng là thủy thủ trẻ nhất thế giới, và lái được máy bay trước khi bước sang tuổi thứ 6.

Cha đại bàng dạy con: khỏa thân trong tuyết, lái máy bay lúc 6 tuổi


Còn gì nữa không? Cậu bé còn vượt qua cao nguyên Tây Tạng bằng xe đạp.

Chào đón đến thế giới của Duoduo và người “cha đại bàng”.

Duoduo được mọi người biết đến đầu tiên là vào năm 2012, khi một video xuất hiện cho thấy khuôn mặt đang xám ngắt đi trong băng tuyết của một cậu bé 4 tuổi.

Duo khóc ròng trước camera: “Bố, bố đến giữ con đi!”. Cậu bé chỉ mặc độc một chiếc quần đùi màu vàng sáng và một đôi giày trắng trong mùa đông đầy tuyết và lạnh buốt ở New York. Gia đình cậu bé đang đi du lịch ở New York, nhưng cậu con trai thì không có phút giây nào được nghỉ ngơi khỏi việc luyện tập.

Video thu được nhiều lời chỉ trích và cũng có một số lời ngợi khen. Nhưng người cha này không để tâm đến điều đó. Anh cho biết rằng anh biết mình đang làm gì.

Anh nói với báo CNN: “Tôi luôn thấy rằng các bậc phụ huynh Trung Quốc cưng chiều con họ quá. Chúng ta không cho lũ trẻ tiếp xúc đủ với thế giới tự nhiên bên ngoài, và bọn trẻ trở nên yếu ớt và kém cạnh tranh hơn với trẻ con ở các nước phương Tây.”

Ông bố này tự đặt cho mình biệt hiệu “Cha đại bàng” với mong muốn không chỉ con trai anh sẽ thành công, mà còn phải thực sự nổi bật. “Như một con chim đại bàng, tôi đặt con trai vào giới hạn khiến nó phải học cách tự bay.”

Hai năm sau, bé Duo đã làm tốt theo nguyên tắc của cha.

Tại căn hộ cao cấp của gia đình anh ở Nam Kinh, các bằng chứng nhận của Trung Quốc và cả của thế giới treo đầy trên tường. Một cái là cho người trẻ nhất thành lập một công ty đầu tư và một cái là phi công trẻ nhất thế giới. Chứng nhận mới nhất trong chuyến bay kéo dài 30 phút gần Bắc Kinh là ở độ cao 1.000 feet so với mực nước biển.

Trên tường nhà cậu cũng treo thời khóa biểu sinh hoạt hàng ngày chi tiết bằng máy tính và ghi chép kỹ lưỡng của Duoduo. Cậu bé “thần đồng” này dậy vào 7 giờ sáng, nhưng đó là vào ngày nghỉ. Còn hàng ngày, Duoduo sẽ dậy lúc 6g 30p. Thậm chí, phi công trẻ nhất thế giới này  cũng có một ngày để nghỉ ngơi. Bé nói: “Vào Chủ nhật, cháu thậm chí có thể xem phim.”

Cậu bé giàu nghị lực tỏ ra trưởng thành hơn hẳn so với cậu bé ngày nào lần đầu tiên khóc ròng và bất lực trong tuyết. Duoduo nhớ lại: “Khi cháu chạy gần như không mặc gì, cháu cứ khóc mãi. Và sau đó cha đưa cháu đi tắm nước nóng.”

Về phần mình, người cha nói rằng còn nhiều điều đằng sau những hình ảnh khắc nghiệt. Đúng, anh đã để con trai chạy trên tuyết, dạy cậu bé trượt tuyết và tắm nước lạnh, chịu sự giáo dục và những khó khăn có mục đích.

Anh giải thích: “Nếu một đứa trẻ không phải chịu khó khăn, nó sẽ không thể trở nên mạnh mẽ sau này. Đó là lý do tại sao khi con bạn còn bé, bạn phải để chúng chịu nhiều thử thách hơn, trải nghiệm nhiều hơn, và điều đó sẽ tốt cho sự phát triển của chúng.”

Mặc dù vậy, cuộc đời của chúng không phải tất cả đều khắc nghiệt. Duoduo sống thoải mái và muốn trở thành một doanh nhân giống Bill Gates “bởi vì bạn có thể giúp những người khác và bạn có thể mua rất nhiều thứ bạn muốn”

Về phương pháp giáo dục của cha mình, cậu bé nói: “Mặt tích cực là cháu có thể học được rất nhiều điều. Mặt còn lại là ông quá là nghiêm khắc!”

Gia đình Duoduo trước khi bước vào một bài tập khó khăn khác

C.K (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.