Tin mới

Cha mẹ có nên cho con tham gia học kỳ quân đội?

Thứ bảy, 13/08/2016, 13:50 (GMT+7)

Mỗi dịp nghỉ hè, các bậc phụ huynh lại đau đầu tìm cho co các lớp học thêm hè. Học kỳ quân đội là một lớp học được nhiều cha mẹ quan tâm nhưng nhiều bậc phụ huynh còn trăn trở liệu học kỳ có thật sự hiệu quả và có nên cho con theo học.

Mỗi dịp nghỉ hè, các bậc phụ huynh lại đau đầu tìm cho con các lớp học thêm hè. Học kỳ quân đội là một lớp học được nhiều cha mẹ quan tâm nhưng nhiều bậc phụ huynh còn trăn trở liệu học kỳ có thật sự hiệu quả và có nên cho con theo học?

Chị Thủy, một phụ huynh có con học lớp 7 phân vân: "Trường con gái tôi sắp nghỉ hè, có tổ chức học kỳ quân đội trên Sơn Tây (gần Hà Nội). Tôi đã đăng ký cho cháu đi nhưng vẫn còn hơi lo.

Con gái tôi ngoan ngoãn, khỏe mạnh, cao lớn, nhưng không thuộc diện sắc sảo. Tôi lo có thể có những tình huống tế nhị hoặc nguy hiểm cho con gái (ví dụ cháu bị lạm dụng...) khi tham gia vào hoạt động này không. Và tôi cần làm gì để giữ cho con. Ngoài ra, trẻ có thực sự học hỏi gì được từ việc này không?"

Học kỳ quân đội là kỳ học được nhiều phụ huynh quan tâm. Ảnh: Internet

Đây là suy nghĩ chung của nhiều bậc phụ huynh muốn con tham gia học kỳ quân đội. Nhiều ý kiến đồng tính và tán thưởng việc cho con tham gia lớp học này.

Theo bạn Tung Nguyen chia sẻ trên VOV, học kỳ quân đội cũng có cái tốt nhưng cần coi là hình thức tự nguyện mà không coi là bắt buộc. Vào dịp nghỉ hè, nhiều gia đình còn cho các cháu theo học các khóa tu Thiền ngắn hạn trên chùa cũng rất tốt. Những hình thức giáo dục ngoài nhà trường và gia đình này sẽ bổ sung những nhận thức - thái độ - hành vi tốt mà giáo dục gia đình và nhà trường còn thiếu hoặc làm chưa tốt.

Trên Infonet, chị Nguyễn Thanh Tịnh (Hoàng Mai, Hà Nội) đăng ký kỳ học quân sự từ khi con học lớp 4, cho biết: “Mình thấy càng gần đây, những học kỳ quân đội ngày càng thu hút được nhiều người, con cái của bạn bè mình tham gia rất nhiều và mình thấy nếu có điều kiện thì cũng nên cho các bé đi học”.

Theo chị Tịnh, sau quá trình học thì cảm thấy con tự tin hơn, nhận thấy rõ sự phấn khởi, hào hứng vì con được học những điều mà ở trường chưa bao giờ được trải nghiệm.

Đặc biệt, có hoạt động bố mẹ và con viết thư cho nhau, qua đó thấy thêm nhiều tình cảm giữa con và bố mẹ, cảm giác con biết quý trọng hơn tình cảm gia đình.

“Năm ngoái mình cho bé đi học một tuần với học phí khoảng 4 triệu đồng thấy con học được nhiều thứ. Bản thân mình mong muốn cho con có những trải nghiệm, chứ ngồi ở nhà suốt cũng không phải là tốt" - chị Tịnh chia sẻ.

Bạn đọc Trần Bình Minh cho biết: "Ở Tây cũng mở những lớp học hè theo quân đội nhằm giáo dục tính tự lập và kỷ luật mặc dù họ không bắt buộc nghĩa vụ quân sự như mình. Theo cá nhân tôi, việc giáo dục quân đội là nên nhất là khi kẻ thù luôn muốn xâm chiếm nước ta, hơn nữa cũng nên để trẻ tự lập và hoạt động tập thể, hoạt động thể lực và cũng bớt gánh lo cho cha mẹ để trẻ ở nhà một mình khi hè đến, đồng thời giáo dục tình yêu đất nước cho thế hệ trẻ".

Một độc giả tên Thanh cho rất ủng hộ việc cho con cái thâm gia các hoạt động bên ngoài như học kỳ quân đội: "Mọi người buồn cười nhỉ, tự mình cho là "không có gì khác biệt", "không cần cho đi đâu"? Mọi người có biết rằng một đứa trẻ cần được trải nghiệm nhiều thứ trong cuộc sống, càng ra ngoài thì càng mạnh mẽ, tự tin hơn không? Mọi người có nghĩ rằng có thể với người lớn các bạn thì là "không có gì", nhưng với trẻ con thì sẽ là rất nhiều kỷ niệm, rất nhiều kỹ năng mềm không thể kể hết thành lời không? Tôi thì sẽ khuyến khích và tạo điều kiện cho các cháu tham gia càng nhiều hoạt động phong phú càng tốt, cháu càng nhanh trưởng thành, miễn là đơn vị tổ chức là đơn vị tốt, có trách nhiệm".

Bên cạnh việc nhiều phụ huynh đồng tình cho con tham gia học kỳ quân đội, nhiều phụ huynh cho rằng kỳ học này không thật sự nhiều tác dụng như cha mẹ mong muốn.

Bạn Thanh Toàn bày tỏ: “QTôi kịch liệt phản đối cái gọi là học kỳ quân đội, ai có con đi rồi mới biết.... hết sức sai lầm vì con tôi đã như thế, sau 1 tháng trời tôi phải gần gũi, động viên, an ủi, tâm sự, chia sẻ... thì con tôi mới lại là con tôi.... trời sợ quá…”.

Học kỳ quân đội không có tác dụng lâu dài mà chỉ trong thời gian ngắn trẻ tham gia khóa học là nhận xét của chị Mai Anh: “Mỗi năm chỉ tham gia có một lần, và mỗi lần chỉ kéo dài một tuần thì cảm giác vẫn chưa ăn thua. Bé nhà mình, sau khi từ khóa học về, hai tuần đầu rất tốt, bố mẹ cảm nhận được sự thay đổi, nhưng một thời gian lại trở về như ban đầu”.

Một độc gia tên Tuấn tự rút kinh nghiệm của bạn thân và nhận xét: "Học hỏi thì chỉ học được tự lập thôi. Em đã từng đóng quân ở đơn vị có tổ chức học kỳ quân đội rồi nên theo em là không cần cho cháu đi đâu".

Xem thêm video:

[mecloud]dJ0gu5Enec[/mecloud]

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news