Tin mới

Chân đen khô hoại tử phải cắt bỏ vì 16 năm hút thuốc lá

Thứ năm, 28/09/2017, 09:53 (GMT+7)

Người hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh tắc mạch chi dẫn tới nhiễm trùng, hoại tử phải cắt bỏ chi.

Người hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh tắc mạch chi dẫn tới nhiễm trùng, hoại tử phải cắt bỏ chi.

Theo Infonet, Người Lao Động, bệnh viện Nhân Dân 115 (TP HCM) đã phải cắt bỏ cả hai chân bị hoại tử của bệnh nhân P.T.T (46 tuổi, quê Tiền Giang).

Được biết bệnh nhân này nghiện thuốc lá đã lâu. Ông T. bắt đầu hút thuốc lá vào năng 30 tuổi. Ban đầu, mỗi ngày ông T. chỉ hút vài điếu, rồi dần dần tăng lên 1 bao, 2 bao. Tính đến thời điểm phẫu thuật, ông T. đã có thâm niên gần 16 năm hút thuốc lá.

Trước đó gia đình và người thân cũng khuyên ông cai thuốc bởi ai cũng biết tác hại nghiêm trọng của thuốc lá. Tuy nhiên ông T. chỉ ậm ừ cho qua rồi tiếp tục hút mà không ý thức được rằng 1 ngày mình phải cắt chân vì bị hoại tử.

Vào cuối năm 2014, ông T. phát hiện các móng chân của mình bị bong và rụng dần. Đồng thời ở chân cũng xuất hiện những vết đen rồi dần dần khô lại khiến việc đi lại của ông T. rất khó khăn.

Khi xuất hiện những dấu hiệu này, gia đình đã đưa ông T. vào viện Nhân Dân 115 để thăm khám. Sau khi siêu âm, các bác sĩ cho biết bàn chân phải ông T. bị viêm do thuyên tắc mạch máu, dẫn đến hoại tử buộc phải phẫu thuật cắt bỏ.

Các chuyên gia y tế cho rằng, rất có thể nguyên nhân chính khiến ông T. bị hoại tử chi dưới do nghiện thuốc lá.

Cũng như ông T., thời gian qua nhiều bệnh viện trong cả nước đã tiếp nhận và điều trị cho không ít bệnh nhân bị tắc mạch máu do hút thuốc lá, dẫn đến hoại chi. Đã có bệnh nhân buộc phải cắt cả hai bàn chân, một vài ngón chân hoặc các ngón tay.

Theo các bác sĩ, những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh Buerger (còn gọi là viêm thuyên tắc mạch máu). Đây là bệnh gây tắc mạch máu ở động mạch, tĩnh mạch tay hoặc chân. Bệnh khá phổ biến, thường hay gặp ở nam giới hút nhiều thuốc lá. Nếu mắc bệnh, động mạch sẽ bị tắc, khiến máu không đến được một số bộ phận trên cơ thể làm hoại tử, cuối cùng là nhiễm khuẩn phải cắt bỏ.

Thu Hằng (tổng hợp)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news