Tin mới

Chân dung anh trai Kim Jong-un vừa thiệt mạng ở Malaysia

Thứ tư, 15/02/2017, 09:36 (GMT+7)

Ông Kim Jong-nam từng là người có khả năng kế vị cha, trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên nhưng đã bị "thất sủng" sau một bê bối năm 2001. Ông cũng được cho là người bài bạc và có dính líu đến các băng nhóm xã hội đen.

Ông Kim Jong-nam từng là người có khả năng kế vị cha, trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên nhưng đã bị "thất sủng" sau một bê bối năm 2001. Ông cũng được cho là người bài bạc và có dính líu đến các băng nhóm xã hội đen.

Ông Kim Jong-nam là người con trai cả trong gia đình có 4 anh em của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il. Ông Kim Jong-nam từng là người có khả năng cao kế vị cha mình, song đã bị thất sủng sau một vụ bê bối hồi năm 2001 khi bí mật vào Nhật Bản bằng hộ chiếu giả để thăm Disneyland Tokyo.

Ông Kim Jong-nam từng được bổ nhiệm vào một vị trí cấp cao trong Bộ Công an CHDCND Triều Tiên. Tháng 1/2001, ông cũng từng tháp tùng cha đến Thượng Hải, và tại đây ông đã có các buổi nói chuyện với các quan chức Trung Quốc. Đó đều là những dấu hiệu chứng minh ông sẽ trở thành một lãnh tụ tương lai.

Cảnh sát Malaysia ngày 14/2 xác nhận người đàn ông Triều Tiên thiệt mạng ở Malaysia hôm 13/2 chính là Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh: AP.

Theo lời người cô ruột, ông Kim jong-nam là người có tính cách giống cha: nhạy cảm và có năng khiếu nghệ thuật. Ông này cũng từng viết kịch bản cho nhiều bộ phim ngắn khi còn trẻ. Tuy nhiên, ông lại là người không quan tâm đến chính trị và không có khao khát kế vị.

Sau khi em trai Kim Jong un trở thành Chủ tịch CHDCND Triều Tiên năm 2011, ông Kim Jong-nam đã rời quê hương, đồng thời không nắm giữ bất kỳ chức vụ nào trong bộ máy chính quyền Bình Nhưỡng.

Trong những năm ở nước ngoài, ông Kim Jong-nam chủ yếu sống ở Macau (Trung Quốc) và Malaysia. Kim Jong-nam được cho là đã chạy trốn khỏi Macao vào năm 2012 vì trở thành mục tiêu của một âm mưu ám sát.

Ông Kim Jong-nam từng có thời gian được nuôi dưỡng bởi người chú Jang Song-thaek, đã bị xử tử do tội "tham nhũng, phản cách mạng, làm tổn hại đến sự đoàn kết và thống nhất" hồi 2013.

Kim Jong-nam (hàng trước, bên phải) ngồi cạnh cha, cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, trong một bức ảnh gia đình chụp năm 1981. Ảnh: Telegraph

Ông Kim Jong-nam còn được cho là có dính líu đến cờ bạc và có thể liên quan đến hoạt động của các băng nhóm xã hội đen do nợ nần cờ bạc. 

Cho đến nay vẫn có rất ít thông tin về mối quan hệ thực sự giữa ông Kim Jong-nam và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

[mecloud]I1PghUhyaz[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news