Tin mới

Chân dung cô con gái nuôi thừa kế 1.000 tỷ của bà bán bún

Thứ ba, 11/11/2014, 09:16 (GMT+7)

Vụ cô gái được thừa kế\nsố tiền hơn 1.000 tỷ đồng từng gây xôn xao dư luận năm 2011 đang được “đào lại”\nvới những tình tiết mới. Tuy nhiên, tòa án đã quyết định đình chỉ giải quyết vụ\nkiện liên quan đến khối tài sản hơn nghìn tỷ này.

 

 

Vụ cô gái được thừa kế số tiền hơn 1.000 tỷ đồng từng gây xôn xao dư luận năm 2011 đang được “đào lại” với những tình tiết mới. Tuy nhiên, tòa án đã quyết định đình chỉ giải quyết vụ kiện liên quan đến khối tài sản hơn nghìn tỷ này.

Theo tin tức trên báo Người Lao động: Ngày 7/11, TAND TP HCM cho biết đã ra quyết định đình chỉ vụ án tranh chấp thừa kế tài sản giữa nguyên đơn là ông Thạch Vũ Phương (SN 1958, ngụ quận Tân Phú) và bị đơn là bà Thạch Hà Huệ Lan (SN 1987).

Chân dung cô gái nghìn tỷ 

Theo thông tin truyền thông thu thập được, bà Thạch Kim Phát không có chồng con nên tháng 12/1987 người phụ nữ này cùng người anh thứ tư của mình đến bệnh viện Hùng Vương để xin nhận con nuôi. Lúc này bệnh viện cũng vừa tiếp nhận một bé gái bị cha mẹ bỏ lại sau khi sinh.  Bà Phát nhận đứa bé này rồi đưa về nhà nuôi nấng, chăm sóc. Nhưng mãi đến năm 2007, Huệ Lan mới được nhận là con nuôi hợp pháp trên giấy tờ.

Bà Phát làm nghề sản xuất bún gạo do cha mẹ truyền lại. Do chăm chỉ làm ăn cộng với sự nhạy bén trong kinh doanh nên bà dần gây dựng được số tài sản kếch sù. Muốn cô con gái nuôi học hành nên người để sau này quản lý gia sản nên vào năm Huệ Lan 21 tuổi, bà cho sang Singapore, sau đó qua Đức du học.

Tháng 3/2011, khi Huệ Lan đang theo học ở Đức thì nhận được tin mẹ nuôi qua đời, cô tức tốc bay về Việt Nam chịu tang. Sau đám tang, cô và người thân trong gia đình mới biết mẹ nuôi để lại số tài sản trị giá hơn 1.000 tỷ đồng. 

Vào tháng 3/2011, Huệ Lan đang du học ở Đức nhận được tin mẹ nuôi qua đời. Cô đã thu xếp chuyện học hành khăn gói về TP.HCM chịu tang. Huệ Lan có tất cả 7 dì, cậu là chị em ruột với mẹ nhưng hiện chỉ có 3 người sinh sống tại Việt Nam, còn lại sống ở Đức. Ngay sau đám tang, với số tài sản mẹ nuôi để lại hơn 1.000 tỷ đồng, Huệ Lan và cậu Tám Ph. đã cùng đứng tên ký gửi số tài sản đó vào hai két sắt của Ngân hàng Sacombank với thời hạn một năm, tính từ ngày 26/3/2011. Là người thừa kế hàng thứ nhất bởi mẹ nuôi không lập gia đình, Huệ Lan nắm trong tay số tài sản kếch xù cùng nhiều tranh chấp phát sinh.

Theo kết quả kiểm kê, bà Phát để lại 100 lượng vàng, số lượng lớn tiền mặt VNĐ và 1 triệu USD, nhiều kim cương, 23 cuốn sổ tài khoản (trong đó có nhiều sổ ghi số tiền hàng chục tỉ đồng).

Một trong những tài sản của bà L tại ngân hàng

Bà còn đứng tên chủ quyền nhiều nhà xưởng, đất đai ở quận Tân Phú (TP.HCM), tỉnh Bình Dương, Tây Ninh... Các anh em bà Phát không đồng ý cho chị Lan hưởng trọn khối tài này, viện lẽ mình cũng có công sức tạo lập tài sản.

Do bà Phát chết bất ngờ không để lại di chúc nên số tài sản này thuộc về Huệ Lan theo quy định của pháp luật. Sau khi nắm giữ khối tài sản kếch sù thì những rắc rối kèm theo bắt đầu đến với cô gái.

Chân dung cô gái được thừa kế nghìn tỷ

Do việc tranh chấp tài sản với người thân bà Phát chưa xong nên Huệ Lan ít tiếp xúc với người ngoài, thuê vệ sĩ bảo vệ. Theo một số người từng tiếp xúc với Huệ Lan thì đây là cô gái dáng người nhỏ nhắn, cá tính, rất thông minh, nhạy bén và đặc biệt là nói được 4 thứ tiếng gồm Đức, Anh, Pháp và Trung Quốc.

Vụ tranh chấp, kiện cáo khối gia sản thừa kế

Trước đó, vào năm 2012, ông Thạch Vũ Phương (56 tuổi, em trai bà Phát) đại diện cho 6 anh em ruột trong nhà đứng tên khởi kiện chị Huệ Lan đòi lại căn nhà cùng đất ở tại địa chỉ 110/1 đường Tô Hiệu, quận Tân Phú. 

Theo nội dung đơn kiện, khu đất này có diện tích gần 3.000 m2, trên đó xây dựng nhà gần 2.000 m2. Ông Phương cho biết căn nhà này do mẹ ông là bà Hà Kim Liên mua từ thời chế độ cũ, đến năm 1987 do già yếu nên giao lại cho bà Phát đứng ra quản lý, trông coi.

Sau khi bà Phát mất thì chị Huệ Lan gửi hồ sơ yêu cầu phòng công chứng số 1 khai nhận căn nhà và đất tại đường Tô Hiệu là di sản thừa kế của mẹ để lại. Ông Phương tìm cách ngăn chặn và biết được bà Phát đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và đất ở.

Cho rằng đây là tài sản của mẹ để lại chứ không phải của bà Phát nên ông Phương cùng các anh em khởi kiện lên TAND TP.HCM yêu cầu không công nhận căn nhà và đất ở tại số 110/1 Tô Hiệu là di sản thừa kế của bà Phát để lại. Đồng thời yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và đất ở đã cấp cho bà này và buộc chị Huệ Lan giao lại khu đất cho gia đình ông Phương.

Chia sẻ trên báo Lao Động, ngày 7/11/2014, luật sư Nguyễn Tấn Thi - Trưởng Văn phòng luật sư Hoa Sen, đại diện theo ủy quyền của ông Phương - cho biết: “Ông Phương đại diện cho 6 anh em kiện con nuôi bà Phát là kiện tranh chấp về di sản thừa kế, chứ không phải là tranh chấp thừa kế. Đây là tài sản chung là đương nhiên vì mẹ bà Phát là bà Liên đã làm giấy ủy quyền cho bà Phát quản lý sử dụng, thì nhà đất này mặc nhiên là tài sản chung, chỉ ủy quyền cho bà Phát đứng tên. Ông Phương kiện ở đây là đòi lại quyền sử dụng nhà và đất chứ không phải kiện về phân chia tài sản. Phải khẳng định đây là vụ kiện tranh chấp về tài sản thừa kế”.

Luật sư Nguyễn Tấn Thi cho biết thêm về tình tiết rất mới và vô cùng quan trọng, đó là: “Trong quá trình thu thập chứng cứ tại tòa, thì phát sinh chứng cứ mới, trong hồ sơ nhận con nuôi của bà Phát nhận Huệ Lan làm con nuôi, thì không có tên người giao cũng như nơi nào giao cô Huệ Lan cho bà Phát nuôi. Đây là yếu tố quan trọng đối với hồ sơ xin nhận con nuôi. Theo cô Huệ Lan khai thì bà Phát nhận con nuôi là tại Bệnh viện Hùng Vương, tuy nhiên tòa án đi xác minh, thì bệnh viện này cho rằng thời gian đã quá 20 năm, nên bệnh viện không còn lưu hồ sơ nữa. Tại đây, đặt ra một vấn đề cực kỳ quan trọng, đó là cô Huệ Lan được bà Phát nhận làm con nuôi có hợp pháp hay không ?”.

Theo gia đình ông Phương, ông cùng gia đình sẽ kháng cáo Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án của TAND TPHCM lên cấp TAND tối cao tại TPHCM. Đối với tình tiết mới về hồ sơ nhận con nuôi, gia đình ông Phương cũng cho rằng sẽ khởi kiện một vụ án khác, đó là vụ án con nuôi, để tòa án xem xét liệu bà Huệ Lan có đủ cơ sở pháp lý là con nuôi của bà Phát hay không?

Ông Thi cho biết ông cùng thân chủ của mình sẽ tiếp tục theo đuổi đến cùng vụ kiện. “Đây là đòi lại nhà và đất ở chứ không phải phân chia tài sản thừa kế vì căn nhà và đất này vốn dĩ do mẹ của mấy anh em là bà Hà Kim Liên gây dựng. Vì thế căn nhà này là di sản thừa kế của toàn bộ con bà Hà Kim Liên, bà Phát chỉ là người trông coi, quản lý”. Luật sư Thi cho biết thêm, trong quá trình thu thập chứng cứ thì ông phát hiện một tình tiết mới rất quan trọng đó là việc bà Phát đã nhận con nuôi không hợp lệ. Theo quy định thì trong hồ sơ xin nhận con nuôi phải có giấy tờ chứng minh người giao và nơi giao, nhưng trong hồ sơ nhận con nuôi của bà Phát không có hai loại giấy này.

 Khi ông Thi đến bệnh viện Hùng Vương hỏi thì được trả lời do vụ việc đã quá 20 năm nên họ không còn lưu hồ sơ. Nghi vấn là bà Phát nhận con nuôi không hợp lệ, luật sư Thi cho biết gia đình ông Phương sẽ khởi kiện vụ án này ra tòa.

Theo Bảo An/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news