Tin mới

Chân dung cơ phó cố ý để máy bay Đức rơi ở Pháp

Thứ sáu, 27/03/2015, 07:31 (GMT+7)

Theo hàng xóm, bạn bè, đồng nghiệp, cơ phó Andreas Lubitz - người bị các công tố viên Pháp cáo buộc đã cố ý cho chiếc Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings rơi khiến 150 người thiệt mạng, là một người “bình thường” và “tử tế”.

Theo hàng xóm, bạn bè, đồng nghiệp, cơ phó Andreas Lubitz - người bị các công tố viên Pháp cáo buộc đã cố ý cho chiếc Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings rơi khiến 150 người thiệt mạng, là một người “bình thường” và “tử tế”.


 

Liên quan đến cơ phó người Đức bị các công tố viên Pháp cáo buộc đã cố ý cho chiếc Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings rơi khiến 150 người thiệt mạng, Reuters dẫn lời Klaus Radke, người đứng đầu một câu lạc bộ bay ở thị trấn Montabaur, quê nhà của Lubitz ở miền tây nước Đức cho  biết Andreas Lubitz là một người hoàn toàn bình thường.

“Tôi có biết anh ấy … đó là một thanh niên lịch sự, vui tính và rất tử tế”, ông Radke cho hay.

Chân dung cơ phó cố ý để máy bay Đức rơi ở Pháp

Chân dung cơ phó cố ý để máy bay Đức rơi ở Pháp

Trên Reuters cũng ghi nhận phản ứng từ những người dân ở thị trấn Montabau - nơi cơ phó Andreas Lubitz sinh sống tất cả đều bàng hoàng trước thông tin mà công tố viên Pháp cho rằng Lubitz đã cố ý lái máy bay chở theo 150 người đâm vào núi.

Hans- Juergen Krause, hàng xóm nhà Lubitz, cho biết ông “thật sự bị sốc” trước hung tin.

Peter Ruecker, một thành viên lâu năm cùng câu lạc bộ bay với cơ phó và là người quen thân với anh này cho biết: “Tôi lặng người. Không có bất kỳ giải thích nào cho chuyện này. Tôi có biết Andreas, chuyện này làm tôi không thể hiểu nổi”.

Cũng theo người này, Andreas là một thanh niên rất tử tế từng được huấn luyện ở đây và là một thành viên của câu lạc bộ.

“Cậu ấy có nhiều trò vui, mặc dù đôi lúc anh ấy hơi trầm lặng. Cậu ta cũng giống y như nhiều cậu trai khác ở đây” Peter Ruecker, nói thêm.

Armin Pleiss, Hiệu trưởng trường Trung học Mons-Tabor-Gymnasium nơi Lubitz tốt nghiệp hồi năm 2007 cũng thốt lên: “Tôi bị sốc và kinh ngạc”,  Reuters dẫn lời.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đức Thomas de Maiziere cho biết Lubitz không liên quan đến các nhóm khủng bố.

Người này có một cuộc sống năng động, thường chạy bộ khi rảnh rỗi, thích nhạc pop và vũ trường, Reuters dẫn thông tin từ trang Facebook cá nhân.

Như tin tức đã đưa, trong cuộc họp báo ngày 26/3, thẩm phán Brice Robin ở Marseille (Pháp) khẳng định phi công phụ đã cố ý để máy bay rơi xuống vùng núi khi anh ta ở một mình trong buồng lái.

Theo AFP, thẩm phán Robin cho biết phi công phụ tên Andreas Lubitz, 28 tuổi.

"Khi ở một mình trong buồng lái, phi công phụ đã nhấn nút điều khiển hệ thống để kích hoạt cho máy bay rơi xuống. Hành vi đó có thể mang tính cố ý", ông  Brice Robin.

Cũng theo thẩm phán Robin, dựa trên thông tin phân tích từ dữ liệu hộp đen đã thu hồi được, các nhà điều tra đã xác định phi công chính đã tìm cách quay trở lại buồng lái nhưng không được.

"Chúng tôi nghe thấy được tiếng hơi thở trong buồng lái cho đến khi máy bay va đập vỡ tan. Điều đó cho thấy phi công phụ vẫn còn sống chứ không phải bị đột quị", thẩm phán Robin thông báo.

Vị  thẩm phán của Pháp cũng khẳng định viên phi công phụ không nói một lời nào khi anh ta ở một mình trong buồng lái. Ông cũng cho biết các âm thanh ghi lại cho thấy hành khách trên máy bay không hề biết điều gì đang xảy ra cho đến khi máy bay vỡ tan.

"Không có tiếng la hét nào cả vào giây phút cuối trước khi máy bay va đập", thẩm phán Robin giải thích.

Thẩm phán Robin cũng cho biết thêm là các nhân viên kiểm soát không lưu đã liên tục cố liên lạc với chiếc máy bay nhưng không được.

Các nhà điều tra khẳng định không phát hiện phi công phụ có bất kỳ mối liên hệ nào với thành phần cực đoan hay khủng bố.

 Giới chức Đức nhấn mạnh họ đang tìm thêm thông tin về nhân thân cũng như cuộc sống cá nhân của phi công Andreas Lubitz.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cơ phó