Tin mới

Chân dung đại gia gốc Hoa khai sinh và đưa giày Biti’s vào “Lạc trôi”

Thứ năm, 05/01/2017, 14:05 (GMT+7)

Người khai sinh và phát triển thương hiệu giày Việt Nam Biti’s là một doanh nhân gốc Hoa. Qua 34 năm thăng trầm trên thương trường, ông đã khiến Biti’s trở thành một trong những doanh nghiệp giày da hàng đầu Việt Nam

Người khai sinh và phát triển thương hiệu giày Việt Nam Biti’s là một doanh nhân gốc Hoa. Qua 34 năm thăng trầm trên thương trường, ông đã khiến Biti’s trở thành một trong những doanh nghiệp giày da hàng đầu Việt Nam

Nhắc đến các doanh nghiệp gốc Hoa thành công trên thị trường Việt, không thể không nhắc tới thương hiệu Biti’s của công ty TNHH sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên, doanh nghiệp do ông chủ gốc Hoa gây dựng vào thời kỳ Việt Nam bước vào giai đoạn đổi mới.

Từ khi ra đời đến nay, Biti’s đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu giày da Việt Nam, chiếm 15% thị trường trong nước, doanh thu nội địa hơn 1.000 tỷ đồng và đạt tỷ trọng xuất khẩu 50% trong cơ cấu Doanh thu công ty năm 2012.

Vợ chồng doanh nhân Vưu Khải Thành và Lai Khiêm - người thành lập công ty Bình Tiên, nổi tiếng với thương hiệu giày Biti's. Ảnh: Doanh nhân Sài Gòn

Theo thông tin từ Trí thức trẻ Doanh nghiệp Sài Gòn, vào năm 1982 doanh nhân Vưu Khải Thành cùng vợ là bà Lai Khiêm đã xây dựng Biti’s chỉ với số vốn 200 triệu đồng, 15 nhân công và những máy móc cũ kĩ rỉ sét; năng suất thấp chỉ sản xuất được những đôi dép cao su đơn giản.

Đến năm 1986, tiền thân của Biti là Bình Tiên và Vạn Thành sáp nhập lại tạo nên hợp tác xã cao su Bình Tiên (viết tắt là Biti’s), doanh nghiệp tập trung sản xuất giày dép cao su tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang thị trường Đông Âu; Tây Âu.

Nhưng vào cuối thập niên 1980, doanh nghiệp dần gặp khó khăn khi mất đi thị trường chính do chính quyền Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, bên cạnh đó thị trường trong nước cũng bị cạnh tranh bởi hàng Thái Lan, Trung Quốc. Lúc này, để tìm hướng thoát cho doanh nghiệp, vợ chồng ông Khải Thành đã phải sang Đài Loan. Đây chính là nơi họ tiếp cận với loại dép xốp làm từ hạt nhựa EVA và quyết định mua dây chuyền sản xuất đột phá này mang về Việt Nam.

Với công nghệ đột phá, Biti’s cũng tìm hướng đi mới khi đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường nội địa Trung Quốc. Ông chọn phát triển doanh nghiệp tại Tây Nam Trung Quốc, một khu vực giáp Việt Nam có dân số hơn 420 triệu người và thị trường giày dép đang bị bỏ ngỏ. Biti’s chinh phục thị trường đối thủ bằng các sản phẩm chất lượng tốt, giá cả phải chăng.

Kết quả là sau nhiều năm, doanh thu của Biti’s tại thị trường Tây Nam chiếm tới 80% tổng doanh thu của Biti’s trên toàn Trung Quốc. Không dừng lại tại đó, Biti’s tiếp tục tấn công sang thị trường Campuchia và Lào khi xây dựng được hơn 1.000 điểm bán lẻ tại đây. Đến đầu thập niên 1990, Biti’s tập trung đầu tư tại thị trường nội địa với thông điệp nổi tiếng ghi dấu ấn trong lòng người tiêu dùng “Nâng niu bàn chân Việt”.

Không chỉ sản xuất giày, Biti's còn đầu tư vào bất động sản. Ảnh: website CT TNHH Bình Tiên

Không chỉ sản xuất giày dép, Biti’s còn đầu tư vào bất động sản và du lịch. Theo Trí thức trẻ tìm hiểu từ website của công ty Bình Tiên được biết, hiện Biti’s đang đầu tư vào 2 dự án nổi bật là tàu lửa Sapaly tuyến Hà Nội-Lào Cai và khách sạn 4 sao Sapaly Hotel Lào Cai.

Trước đó, vào năm 2006, ông Khải Thành cũng đã đầu tư 40 triệu USD xây dựng trung tâm thương mại cửa khẩu quốc tế ở biên giới Lào Cai, cách cửa khẩu 50m để làm địa điểm mua nguyên liệu, sau đó sản xuất và bán giày dép qua biên giới.

Đến nay, Biti’s đã mở rộng chuỗi phân phối ở Trung Quốc lên 30 đơn vị, gần 500 đại lý bán lẻ, mức tiêu thụ hơn 2 triệu đôi/năm, doanh thu tăng trưởng trung bình khoảng 30% mỗi năm.

Vưu Lệ Quyên - ái nữ của ông chủ Biti's. Ảnh: Trí thức trẻ

Tuy nhiên, sau 33 năm có mặt trên thương trường hoạt động kinh doanh của Biti’s có nhiều tư duy già nua, chính vì thế trong 3 năm qua Biti’s đã có những bước chuyển mình. Đầu tiên đến từ những người kế nghiệp của vợ chồng ông Thành.

Cô con gái đầu của ông Khải Thành là Vưu Lệ Quyên du học sinh Canada, sau khi trở về nước đã đảm nhiệm chức vụ phó tổng giám đốc kỹ thuật và kinh doanh, đồng thời phụ trách nhãn hàng cao cấp mới.

Cô con gái thứ hai là Vưu Lệ Minh, chuyên phụ trách thiết kế mẫu mã phục vụ xuất khẩu . Và cuối cùng là người con trai út, hiện đang du học và được kỳ vọng là người kế nghiệp sáng giá.

 

Giày thể thao Biti's Hunter của Biti's xuất hiện trong MV "Lạc trôi" và "Đi để trở về" được giới trẻ đón nhận. Ảnh cắt từ clip.

Sự chuyển mình tiếp theo đến từ hệ thống phân phối, thay vì phụ thuộc vào các nhà bán lẻ thì Biti’s đã xây dựng riêng chuỗi cửa hàng tiếp thị, chuyên kinh doanh các sản phẩm giày dép mang thương hiệu Biti’s. Kênh phân phối mới này có tốc độ giới thiệu ra thị trường khoảng 40 mẫu/tháng.

Ngoài ra, Biti’s còn áp dụng các chiến dịch marketing mới, xây dựng thương hiệu thời trang cao cấp mang tên Gosto, áp dụng phần mềm ERP,....

Và mới nhất, Biti’s đã mạnh tay chi 5 triệu USD để đầu tư công nghệ máy móc chuyên sản xuất giày thể thao chất lượng cao tại Việt Nam. Và dòng sản phẩm giày thể thao Biti’s Hunter ra đời đã là một bước nhảy vọt lớn của doanh nghiệp 34 năm tuổi này.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news