Tin mới

Chân dung nữ đại gia “khuynh đảo” trong Nam ngoài Bắc

Thứ tư, 26/02/2014, 09:35 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bà Lê Thị Cẩn, vốn được báo chí nhắc đến từ\nnhững năm 2010 về nhiều hành vì lừa đảo, nhưng đến tận năm 2014, các chiêu trò\ncủa nữ quái này mới được lôi ra ánh sáng.

(Tinmoi.vn) Bà Lê Thị Cẩn, vốn được báo chí nhắc đến từ những năm 2010 về nhiều hành vì lừa đảo, nhưng đến tận năm 2014, các chiêu trò của nữ quái này mới được lôi ra ánh sáng.

 

Nữ đại gia lừa đảo – đàn bà dễ có mấy tay

Người phụ nữ tuổi trâu có gương mặt “rắn như đanh” này, theo cơ quan điều tra, đã có một hành trình lừa đảo vô cùng ghê gớm và ngoạn mục, gắn dưới mác doanh nhân – đại gia của công ty nghìn tỉ. Một tay người đàn bà đã “khuynh đảo” khắp trong Nam ngoài Bắc, từ Khánh Hòa, Đắk Lắk, TP.Hồ Chí Minh đến Bình Phước, Đồng Nai, thậm chí là cả Hà Nội. Rất nhiều người đã bị nữ quái này lừa với số tiền lớn, tổng số lên đến hàng nghìn tỉ đồng.

Năm 2000, bà Lê Thị Cẩn cùng chồng là ông Cao Văn Xứng thành lập Công ty TNHH Hưng Phát, xin UBND tỉnh Khánh Hòa hơn 7.300 m2 đất ở đường 2/4, phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang để làm xưởng sản xuất thủ công mỹ nghệ. Sau khi được giao đất, 2 người này đã dùng miếng đất nêu trên vay tín chấp 144.000 USD và bảo lãnh cho Xí nghiệp May xuất khẩu Minh Thắng vay 220.087 USD tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VietcomBank) bằng nguồn vốn do Chính phủ Thụy Điển viện trợ không hoàn lại.

Lê Thị Cẩn,Cao Văn Xứng,Rừng Toàn Cầu,lừa đảo,đại gia

Bà Lê Thị Cẩn cùng chồng Cao Văn Xứng trong hội nghị Rừng Toàn Cầu ngày 19.2. Ảnh: NLĐ

Đến năm 2001, Công ty Hưng Phát chưa trả số nợ gốc lãi là 567.000 USD cho ngân hàng nhưng ông Xứng vẫn bán miếng đất trên cho Công ty TNHH Việt Long (trụ sở tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) với giá trị hợp đồng 6,5 tỉ đồng.

Theo Công an tỉnh Khánh Hòa, hành vi sai phạm của ông Xứng và bà Cẩn đã có yếu tố của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, do cả VietcomBank và Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương), 2 cơ quan được Chính phủ giao quản lý nguồn vốn, từ chối tư cách pháp nhân là người bị hại nên Công an tỉnh Khánh Hòa chưa đủ căn cứ để khởi tố vụ án hình sự.

Sau khi thoát án, năm 2007, vợ chồng bà Cẩn thành lập Công ty Hiển Vinh. Điều đáng nói là số vốn góp thể hiện lại bằng chính tài sản cố định là lô đất có diện tích hơn 7.300 m2 tại đường 2/4.

Liên tục sau đó, bà Cẩn tiếp tục dùng lô đất nói trên để làm tài sản thế chấp, lừa vay tiền của rất nhiều người, số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng.

Ngả mũ phục sát đất ngón nghề của nữ đại gia

Vào giữa năm 2010, dưới sự chỉ đạo của bà Lê Thị Cẩn – khi đó là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Chế biến - Trồng trọt - Chăn nuôi Thịnh An Khương (Công ty Thịnh An Khương), một số đối tượng đã đứng ra thành lập tổ chức gọi là “Khối liên doanh các công ty” (viết tắt là KLD) để thực hiện chương trình: “Trồng rừng, phát triển rừng bền vững giai đoạn 2010-2020 và dự án Từ thiện”… với 8 công ty, rồi quảng bá, kết nạp thành viên.

Ban đầu RTC thu 60 triệu đồng/thành viên, sau đó giảm còn khoảng 27 triệu đồng, đổi lại thành viên sẽ nhận được một hợp đồng tài trợ vốn (công chứng đóng dấu) đến vài chục tỷ thậm chí cả trăm tỷ đồng. Ngoài ra còn bán cho thành viên một chứng chỉ cổ phiếu trị giá ghi là 150 triệu đồng với giá 7 triệu đồng... Có thể nói, RTC đã thu tiền thật của rất nhiều người dân trên cả nước và phát hành cổ phiếu ảo, hứa hẹn đầu tư ảo hàng chục, hàng trăm tỷ đồng để kích thích lòng tham…

Thủ đoạn của nữ đại gia này còn cao tay hơn gấp bội khi nhận thấy nguồn vốn cho "Dự án trồng rừng" là quá lớn và béo bở, bà Cẩn đã đến thuê một căn nhà trên đường Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội để tiếp cận với nguồn vốn Dự án, nhằm"rút ruột" ngân sách nhà nước bằng thủ đoạn vay vốn.

Để tạo vỏ bọc và cơ sở pháp lí, bà Cẩn đã và đang thành lập một loạt Công ty nhỏ ở nhiều địa phương. Tại Nha Trang, Khánh Hòa, cho ra mắt Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển Hiển Vinh, do ông Cao Văn Xứng, chồng bà Cẩn, làm Chủ tịch HĐQT, có trụ sở tại số nhà 36, đường Nguyễn Hữu Huân, phường Phước Tiến. Chức năng của Công ty là buôn bán bất động sản, dịch vụ nhà đất…

Ngày 25-2, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết đang thụ lý đơn của 22 cá nhân tố cáo Công ty Hiển Vinh, Công ty Phúc Thịnh, Công ty Rừng bền vững Toàn Cầu đã liên kết đưa ra dự án trồng rừng lừa đảo huy động vốn từ hàng ngàn cổ đông.

Video clip có thể bạn quan tâm: Trọn bộ biệt thự Dương Chí Dũng:

 

Nam Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news