Tin mới

Chân dung nữ phi công tiêm kích đầu tiên trong lịch sử Nhật Bản

Thứ sáu, 24/08/2018, 14:25 (GMT+7)

Trung úy Matsushima là nữ phi công Nhật Bản đầu tiên hoàn thành khóa huấn luyện tiêm kích, có thể làm nhiệm vụ trong 6 đến 12 tháng tới.

Trung úy Matsushima là nữ phi công Nhật Bản đầu tiên hoàn thành khóa huấn luyện tiêm kích, có thể làm nhiệm vụ trong 6 đến 12 tháng tới. 

Hãng tin Kyodo cho hay trung úy Matsushima là nữ phi công Nhật Bản đầu tiên hoàn thành khóa huấn luyện tiêm kích, có thể làm nhiệm vụ trong 6 đến 12 tháng tới.  

"Giấc mơ  từ lâu của tôi đã trở thành hiện thực. Tôi muốn trở thành phi công chiến đấu toàn diện, không thua kém nam giới càng sớm càng tốt", Kyodo dẫn lời trung úy Misa Matsushima phát biểu hôm 23/8. Trung úy 26 tuổi này trở thành nữ phi công tiêm kích đầu tiên trong lịch sử Nhật Bản sau khi tốt nghiệp khóa đầu tạo cơ bản trên chiến đấu cơ F-15.

Misa Matsushima trên tiêm kích F-15 trong quá trình huấn luyện. Ảnh: Kyodo

Theo đó, lực lượng phòng không Nhật Bản (JASDF) cho biết Matsushima đã trải qua khóa huấn luyện cùng 5 nam sĩ quan.

Cô dự kiến được biên chế vào Không đoàn số 5, đơn vị vận hành tiêm kích F-15 tại căn cứ Nyutabaru, để tiếp tục giai đoạn đào tạo nâng cao kéo dài 6-12 tháng. Matsushima sẽ được thực hành những khoa mục như cất cánh khẩn cấp để chặn máy bay xâm phạm không phận Nhật Bản.

samu Uemori, sĩ quan huấn luyện của Matsushima cho hay "Tôi hy vọng cô ấy sẽ vượt qua được những khó khăn phía trước và trở thành hình mẫu cho những người muốn trở thành phi công tiêm kích".

Matsushima sinh ra tại thành phố Yokohama và gia nhập vào JASDF sau khi tốt nghiệp Học viện Quốc phòng Nhật Bản hồi tháng 3/2014. Cô có bằng lái máy bay vào tháng 10/2016 và đăng ký theo học khóa huấn luyện phi công tiêm kích.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đặt mục tiêu tăng gấp đôi số lượng nữ binh sĩ trong biên chế cũng như gỡ bỏ nhiều hạn chế và cho phép nữ giới phục vụ trong mọi lĩnh vực quân sự. 

JASDF bỏ quy định cấm nữ giới làm phi công tiêm kích và trinh sát cơ từ tháng 11/2015.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news