Tin mới

Chân dung ông chủ của 38 khách sạn 5 sao, 57 siêu thị

Thứ tư, 13/05/2015, 15:09 (GMT+7)

Ông chủ của 38 khách sạn 5 sao, 71 trung tâm mua sắm, 57 siêu thị và thậm chí 6.000 màn chiếu phim – đó chính là người vừa bỏ ra hơn 500 tỉ đồng để mua một bức tranh, gây chấn động dư luận quốc tế.

Ông chủ của 38 khách sạn 5 sao, 71 trung tâm mua sắm, 57 siêu thị và thậm chí 6.000 màn chiếu phim – đó chính là người vừa bỏ ra hơn 500 tỉ đồng để mua một bức tranh, gây chấn động dư luận quốc tế.

Ông Wang Jinlian – tỉ phú giàu nhất Châu Á vừa chi ra 575 tỉ đồng để mua một bức tranh gây kinh ngạc truyền thông Mỹ.

Sinh ra trong một gia đình quân ngũ ở Tứ Xuyên, ông Wang từng có thời gian phục vụ trong quân đội và là một người rất mê môn bóng đá. Năm nay 60 tuổi. Năm 2013, đại gia này bắt đầu nổi lên là người giàu nhất Trung Quốc. Hiện, ông Wang có tổng số tài sản lên tới 33,7 tỷ USD, trong khi ông Li, Chủ tịch Hanergy Thin Film Power, đang nắm trong tay 32,7 tỷ USD, theo Forces ước tính.

Tỉ phú Wang Jinlian

Cổ phiếu của ông Wang ở Dalian Wanda Commercial Properties tăng 6,3%, lên tới 63,65 USD HK, mức giá cao kỷ lục ở Hồng Kông trong phiên nghỉ giải lao. Wanda Line Cinema, chuỗi rạp chiếu phim của ông Wang tăng 2,2%, lên mức 169,2 Nhân dân tệ ở thị trường chứng khoán Thâm Quyến.

Đại gia Wang đã vượt qua vị trí của doanh nhân ngành năng lượng tái tạo, Li Hejun để đứng đầu trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc.

Cổ phiếu của cả hai công ty đã tăng mạnh sau các đợt IPO trong nửa năm qua. Hơn nữa, cổ phiếu Trung Quốc tăng điểm mạnh đã làm tăng thêm hơn 160 tỷ phú và gia đình tỷ phú từ tháng 10 năm 2014.

Quyết tâm trở thành một “tay chơi” cỡ bự trên thị trường bất động sản toàn cầu, tỷ phú địa ốc Trung Quốc Wang Jianlin, người giàu nhất Trung Quốc, đang ra sức săn lùng những thỏa thuận đầu tư vào châu Âu và Mỹ.

Theo tờ Wall Street Journal, mấy năm gần đây, ông Wang đã gây được tiếng vang lớn trên thế giới. Năm 2012, tập đoàn Dalian Wanda Group Corp. của ông tuyên bố mua lại chuỗi rạp chiếu phim AMC Entertainment Holdings Inc. của Mỹ với giá 2,6 tỷ USD. Tập đoàn của ông cũng đã thâu tóm công ty sản xuất du thuyền Sunseeker International Ltd. của Anh quốc.

Ông Wang còn từng tuyên bố kế hoạch sẽ xây một dự án khách sạn và nhà ở cao cấp ở London với vốn đầu tư khoảng 700 triệu Bảng, tương đương gần 1,1 tỷ USD, chưa kể một dự án khách sạn ở New York vào cuối năm nay.

Tập đoàn Wanda hiện đang vận hành 38 khách sạn 5 sao, 71 trung tâm mua sắm, 57 siêu thị và 6.000 màn chiếu phim ở Trung Quốc. Những số liệu này được ông Wang, đưa ra trong một buổi họp báo diễn ra ngày 11/9 tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới mùa hè đang diễn ra ở thành phố Đại Liên, Trung Quốc năm 2013. Cũng theo ông Wang, Wanda đang muốn tìm kiếm thỏa thuận để rót vốn đầu tư vào các ngành giải trí, khách sạn và bán lẻ ở cả Mỹ và châu Âu.

“Chúng tôi mua không chỉ để thâu tóm”, ông Wang nói, nhấn mạnh rằng một số công ty hiện đang thực hiện hoạt động thâu tóm các tài sản ở nước ngoài chỉ vì giá các tài sản này “mềm hơn” trong bối cảnh kinh tế đi xuống.

Vụ Wanda mua lại chuỗi rạp chiếu phim AMC của Mỹ đã khiến nhiều người bất ngờ. Trong bối cảnh số lượng khách đi xem phim tại rạp ở Mỹ giảm do ngày càng có nhiều người xem phim tại nhà, giới chuyên gia trong ngành phim ảnh nói rằng, đây không phải là một vụ đầu tư đặt lợi nhuận lên hàng đầu. Tỷ phú Wang nói rằng, AMC phù hợp với danh mục đầu tư của Wanda và hiện đang làm ăn tốt. Mới đây chuỗi rạp chiếu phim này đã tuyên bố sắp sửa phát hành cổ phiếu lầu đầu ra công chúng (IPO).

“Có nhiều cơ hội đầu tư tốt ở Mỹ và châu Âu phù hợp với công ty của chúng tôi”, ông Wang nói. Ông cho biết, Wanda hiện đang đẩy mạnh mảng sản xuất phim và có mục tiêu tăng cường quan hệ đối tác với các nhà làm phim Hollywood. Một trong những bộ phim được Wanda sản xuất gần đây là “Man of Tai Chi” (“Thái cực hiệp”), một tác phẩm mà diễn viên Keanu Reeves lần đầu giữ vai trò đạo diễn.

Ông Wang tuyên bố, doanh thu của Wanda sẽ đạt 40 tỷ USD vào năm 2016, gần gấp đôi so với mức doanh thu 23 tỷ USD đạt được trong năm 2012. Để tăng Doanh thu và sự hiện diện trên thị trường quốc tế, Wanda dự kiến sẽ xây khách sạn cao cấp mang thương hiệu riêng tại 8-10 thành phố lớn trên khắp thế giới trong thập kỷ tới.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Wang Jinlian