Tin mới

Chân dung tân giáo sư trẻ nhất Việt Nam

Thứ năm, 15/01/2015, 16:58 (GMT+7)

Giảng viên Phan Thanh Sơn Nam (sinh năm 1977), Trưởng khoa Kỹ thuật hóa học, ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) vừa được công nhận chức danh giáo sư ở tuổi 36.

 

 

Giảng viên Phan Thanh Sơn Nam (sinh năm 1977), Trưởng khoa Kỹ thuật hóa học, ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) vừa được công nhận chức danh giáo sư ở tuổi 36.

Theo tin tức từ báo Vnexpress, sau hai ngày làm việc 13-14/1, Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước đã bỏ phiếu và quyết nghị công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2014 cho 644 người.

Người được công nhận chức danh giáo sư trẻ nhất năm nay 36 tuổi là giảng viên Phan Thanh Sơn Nam, Trưởng Khoa Kỹ thuật hóa học, ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM).

Tân giáo sư trẻ nhất Việt Nam - Giảng viên Phan Thanh Sơn Nam (Ảnh: ĐH Bách khoa TP.HCM)

Ông Lê Ngọc Canh (81 tuổi), ngành nghệ thuật, ĐH Sư phạm Nghệ thuật trung ương là người được công nhận chức danh giáo sư lớn tuổi nhất. Tiếp đến là ông Nguyễn Văn Nam (79 tuổi) ở Học viện Âm nhạc TP.HCM.

Thông tin từ ĐH Bách khoa TP.HCM (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết, đam mê môn hóa hữu cơ từ thời Phổ thông, sau khi đậu vào ngành Kỹ thuật hóa học, ĐH Bách Khoa TP.HCM, Phan Thanh Sơn Nam chính thức dấn thân vào con đường nghiên cứu Hóa học. Và thực tế đã chứng minh anh đã chọn đúng môi trường để phát triển niềm đam mê và mơ ước của mình.

Mới 36 tuổi song Phan Thanh Sơn Nam đã có một bề dày thành tích học tập, nghiên cứu khoa học rất đáng ngưỡng mộ. Tốt nghiệp kỹ sư chuyên ngành kỹ thuật hóa học – hóa hữu cơ tại Trường Đại học Bách khoa năm 1999; bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ chuyên ngành kỹ thuật hóa hữu cơ tại Đại học Sheffield (Vương quốc Anh) năm 2004. Sau đó, hoàn tất khóa học thực tập sinh sau tiến sĩ tại Viện công nghệ Georgia (Hoa Kỳ) năm 2006.

Video tham khảo :Cậu bé giằng co với chó dữ để cứu em gái:

Từ năm 2006, Sơn Nam là giảng viên khoa Kỹ thuật hóa học tại ĐH Bách Khoa TP.HCM. Tại thời điểm phong hàm Phó giáo sư, anh cũng là một trong những vị Phó giáo sư trẻ tuổi nhất trong bậc giáo dục đại học ở nước ta.
Anh đã tổ chức và hướng dẫn sinh viên nhiều công trình khoa học đạt giải cao trong các cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp Thành, cấp Bộ và các cuộc thi học thuật trong nước cũng như quốc tế.

Bên cạnh những thành tích về học thuật, Sơn Nam còn nhận được rất nhiều danh hiệu với tư cách là một Giảng viên trẻ: Bằng khen của ĐH Quốc gia TP.HCM cho giảng viên đạt thành tích công bố khoa học xuất sắc năm học 2007 – 2008; Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Đoàn viên – Thanh niên tiêu biểu khối cán bộ - giảng viên trẻ ĐH Quốc gia TP.HCM năm học 2007 – 2008.

Lý giải về việc lựa chọn công việc của mình, anh chia sẻ: “Mình cũng có một số người bạn đi làm ở các công ty ngoài và có người rất thành công. Và chắc chắn thu nhập của học sẽ cao hơn một Giảng viên Đại học. Tuy nhiên, mình nghĩ rằng mỗi người có một con đường riêng và tiền bạc không bao giờ là đủ cả, vì thế được làm những gì mình thích là hạnh phúc rồi."

Phan Thanh Sơn Nam luôn tâm niệm rằng: “Những nghiên cứu khoa học của sinh viên phải hướng tới những mục tiêu ngoài nước nữa chứ không chỉ giới hạn trong nước”.

Linh San (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news