Tin mới

Chân dung người kiếm 1 tỷ/ngày từ Flappy Bird

Thứ sáu, 07/02/2014, 16:43 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cựu sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội, từng đạt\ngiải NHì 1 cuộc thi công nghệ, trầm lặng, ít nói, không thích xuất hiện trước\ncông chúng, bình thản trước sự nổi tiếng… là một vài nét phác thảo của vị triệu\nphú đô la mới nổi của Việt Nam – Nguyễn Hà Đồng.

(Tinmoi.vn) Cựu sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội, từng đạt giải Nhì 1 cuộc thi công nghệ, trầm lặng, ít nói, không thích xuất hiện trước công chúng, bình thản trước sự nổi tiếng… là một vài nét phác thảo của vị triệu phú đô la mới nổi của Việt Nam – Nguyễn Hà Đồng.

 

Khi Flappy Bird gây sốt toàn cầu, Nguyễn Hà Đông là cái tên doanh nhân được “truy lùng” nhiều nhất giới kinh doanh – công nghệ. Sự “trỗi dậy” của chàng trai trẻ khiến người ta liên hệ đến sự thành công ngoài sức tưởng tượng của Mark Facebook, dù rằng sự so sánh có chút khập khiễng.

Thế nhưng đến lúc này, từ một chàng trai vô danh, Nguyễn Hà Đông vụt sáng và bỗng chốc trở thành “triệu phú đô la” với Doanh thu 50.000 USD/ngày, tương đương với hơn 1 tỷ đồng – điều mà chưa có bất cứ nhân tài công nghệ nào của Việt Nam có được dù điều đó có xuất hiện trong giấc mơ của họ hàng trăm, hàng ngàn lần.

Nguyễn Hà Đông. Ảnh: Báo Thanh niên

Trả lời phỏng vấn của TechCrunch qua e-mail, Hà Đông cho biết mình đã phát triển game được 4 năm. Hầu hết là dạng “arcade game” (tức dạng game đơn giản chạy trong các máy chơi game nạp tiền bằng đồng xu kim loại). Đó là những game có kích cỡ rất nhẻ, chỉ mất vài phút để chơi qua một màn trên Smartphone và tablet.

Flappy Bird được tải lên các kho ứng dụng di động vào tháng 5/2013 , cập nhật lần cuối vào tháng 9/2013, và vẫn gần như vô danh trong nhiều tháng. Là game miễn phí, Flappy Bird thu lợi nhuận từ các banner quảng cáo xuất hiện ở phía trên và dưới khung hình trò chơi. Nguyễn Hà Đông cho biết anh không có ý định thay đổi công thức trên. Theo thống kê mới nhất, Flappy Bird  đã có được 50 triệu lượt tải xuống và 47.000 ý kiến đánh giá ở cấp độ 5 sao.

                                 

Nguyễn Hà Đông nhận giải thưởng trong 1 cuộc thi công nghệ

Đông tâm sự: “Công việc của chúng tôi chịu ảnh hưởng nặng bởi các game có đồ họa dựa theo điểm ảnh (pixellated game) cũ trong thời hoàng kim của thể loại này. Mọi thứ đều trong trẻo, rõ ràng và cực kỳ khó nhưng vô cùng vui để chơi.” Hiện Đông chủ yếu vẫn đang phát triển những game đơn giản chỉ mất vài phút để chơi trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng nhưng với yêu cầu là phải “vừa khó vừa vui".

Cũng trên tờ TechCrunch, Hà Đông cho biết anh không thích xuất hiện trước công chúng, chỉ làm việc lặng lẽ. Anh từ chối cho biết những thông tin về mình. Anh có một tài khoản Twitter và tham gia trên trang HTML5gamedevs.com để thảo luận với mọi người về phát triển ứng dụng game.

Hà Đông chỉ cho TechCrunch biết mình là người sáng tạo duy nhất tại .GEARS do anh thành lập và điều hành. Anh tiết lộ mình chỉ mất 2-3 ngày để hoàn thành game Flappy Bird và đã sử dụng lại những đồ họa từ những game khác. Anh nhấn mạnh: “.GEARS không phải là một công ty. Bây giờ nó chỉ là của riêng tôi, nhưng tôi phải dùng cái câu “chúng tôi sẵn sàng cho các thay đổi trong tương lai”. Trước Flappy Bird, không có game nào của tôi đạt được tới 1% sự phổ biến như thế.”

Trước thông tin rằng các đại gia game như Zynga có thể mua lại .GEARS, studio do Nguyễn Hà Đông thành lập từ năm 2012 sở hữu game Flappy Bird, với giá lên đến hàng trăm triệu USD, Nguyễn Hà Đông khẳng định với VnExpress anh không bao giờ bán Flappy Bird và những gì game mang lại là đủ cho anh theo đuổi những mục tiêu mới.

Nam Nam (Tổng hợp)

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news