Tin mới

Chân dung chưởng môn phái Bình Định Gia Trần Hưng Quang

Thứ hai, 21/07/2014, 15:05 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sự ra đi đột ngột của Võ sư Trần Hưng Quang, chưởng môn phái Bình Định Gia là sự mất mát to lớn của nền võ thuật Việt Nam. 

 

(Tinmoi.vn) Sự ra đi đột ngột của Võ sư Trần Hưng Quang, chưởng môn phái Bình Định Gia là sự mất mát to lớn của nền võ thuật Việt Nam. 

Võ sư Trần Hưng Quang sinh năm 1926 quê ở Bình Định, trong giới võ học, ông được coi là người duy nhất đưa võ cổ truyền Bình Định ra Bắc thành công. Tuy nhiên, khởi nghiệp của ông lại là một diễn viên tuồng, vai diễn để đời của ông là vai Ốc (trong vở nghêu sò ốc hến). 

Ông sinh ra ở Bình Định, cái nôi của nghệ thuật tuồng cổ. Ngay từ bé, ông đã được nuôi dưỡng trong môi trường đầy ắp tính nghệ thuật. Cụ thân sinh ra ông cũng là một kép hát tuồng. Cụ đã thành lập gánh hát đi biểu diễn khắp nơi trong vùng. 

Trưởng môn phái Bình Định Gia Trần Hưng Quang ra đi là sự mất mát lớn cho nền võ thuật Việt Nam

Hơn 20 năm mở võ đường dạy võ, đến nay ông không chỉ tạo dựng được tên tuổi cho môn phái của mình mà còn thu nhận được nhiều môn đạo. Học võ để phòng thân, để rèn luyện sức khỏe. Học võ để răn mình đó là nguyên tắc mà môn phái của ông đặt ra. Mọi môn đệ khi gia nhập môn phái, bài học đầu tiên là quy định này. Ông đang sống tốt để xứng đáng là người thầy của môn phái ngày càng có nhiều môn đệ theo học. Sống tốt để không hổ thẹn với tổ tiên.

Ngoài võ, người đời còn biết đến ông Trần Hưng Quang là một diễn viên tuồng. Ông từng nổi danh với vai Ốc trong vở tuồng kinh điển Nghêu - Sò - Ốc - Hến. Chính vì vậy nhiều người vẫn thường gọi ông với một cái tên thân mật là “Ông ốc”. Trong ảnh: Võ sư Trần Hưng Quang (đứng ngoài bên phải) chụp cùng đoàn tuồng Liên khu 5, nhân dịp đoàn vào biểu diễn ở Vĩnh Linh ngày 29/2/1964.



Tính cho đến nay, võ sư Trần Hưng Quang đã có hàng vạn học trò. Nhiều học trò khi biết tin võ sư qua đời đã đến nhà hỏi thăm, chia buồn cùng gia đình. Đối với học trò, ông luôn hết mực yêu thương, truyền đạt hết lòng những gì tinh túy nhất của môn phái Bình Định gia.

Sau khi lập gia đình với bà Nguyễn Thị Sơn, hai ông bà sinh được 5 người con, 3 trai, 2 gái. Cả 5 người con thì chỉ duy nhất có 1 người theo nghề cổ truyền của gia đình đó là anh Trần Hưng Hiệp người con thứ 2 của ông. Võ sư Trần Hưng Hiệp được sự truyền thụ võ công của cha nên cũng đã nhanh chóng nổi tiếng giới võ thuật. Tuy nhiên đến năm 1996 vừa qua anh Hiệp bị tai nạn đã qua đời, hiện tại một người con trai anh Hiệp cũng đang nối nghiệp cha và ông.

Theo tin tức trước đó, khoảng 15h chiều 19.7, một số công nhân dọn cắt tỉa cây xanh đã phát hiện một xác ông Trần Hưng Quang dưới cống thoát nước gầm đường trên cao (đoạn đường giao Nguyễn Huy Tưởng - Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Quốc Huy (Tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news