Tin mới

Chẳng lẽ mua dâm đỡ xấu xa hơn đánh bạc?

Thứ tư, 05/11/2014, 07:34 (GMT+7)

Không một “đại gia” mua dâm nghìn đô nào bị lộ danh tính; trong khi đó, những đối tượng chơi bạc khi bị bắt, dù là canh bạc chỉ mấy trăm nghìn đồng vẫn được công khai đầy đủ danh tính, thậm chí nghề nghiệp, nơi làm việc. Nhiều người đặt dấu hỏi “chẳng lẽ mua dâm đỡ xấu xa hơn đánh bạc?”.>>Chân dung những chân dài trong vụ "hoa hậu bán dâm nghìn đô>>Đường dây người mẫu bán dâm nghìn đô: Bao giờ lộ mặt đại gia?

Như nhiều vụ mua dâm hoa hậu, người mẫu, diễn viên trước đây, “đại gia” mua dâm nghìn đô chân dài H.H.Y tại một khách sạn hạng sang ở Hải Phòng vừa bị bắt quả tang cũng không bị lộ danh tính. Trong khi đó, những đối tượng chơi bạc khi bị bắt, dù là canh bạc chỉ mấy trăm nghìn vẫn được công khai đầy đủ danh tính, thậm chí nghề nghiệp, nơi làm việc. Điều này khiến dư luận đặt dấu hỏi “chẳng lẽ mua dâm đỡ xấu xa hơn đánh bạc?”.

Người bán dâm ê mặt, người mua nhởn nhơ

Như tin tức đã đưa, khoảng 13h30 ngày 2/11, lực lượng phối hợp đã tiến hành kiểm tra hành chính tại khách sạn, bắt quả tang 2 đôi nam nữ đang hoạt động mua bán dâm tại một khách sạn hạng sang ở Hải Phòng. Một số trang báo dẫn thông tin từ cơ quan công an cho biết, trong 2 cô gái đang có hành vi bán dâm có một người từng là thí sinh đoạt giải thưởng phụ của cuộc thi “Người đẹp tỏa sáng 2013”. Cô này tên là H.H.Y. Trong khi đó, khách mua dâm vẫn được giấu kín tên tuổi. Việc thông tin không đây đủ, có phần thiên vị cho “khách mua dâm” chân dài H.H.Y khiến dư luận thêm tò mò: Họ là ai? Làm nghề gì mà bỏ ra số tiền hàng nghìn đô để mua vui trong vài canh giờ? 

Chẳng lẽ mua dâm đỡ xấu xa hơn đánh bạc?

Đây cũng không phải là trường hợp đầu tiên khách mua dâm được giữ bí mật mà là mô típ thông tin chung trong các vụ mua bán dâm bị bắt quả tang từ trước đến nay, nhất là những vụ liên quan đến các chân dài diễn viên, người mẫu với cái giá nghìn đô cho mỗi lần “đi khách”. Trong một số trường hợp ít ỏi, khách mua dâm được “tiết lộ” với cái tên viết tắt nhưng cuối cùng đó cũng chỉ là thông tin ảo. 

Ví như trong vụ bắt đường dây bán dâm nghìn đô do hoa hậu Mỹ Xuân, người đẹp Thiên Kim làm “tú bà”, một tờ báo đưa thông tin về tên tuổi bốn đại gia mua dâm 2.500 USD với những cái tên viết tắt như: N.V.N (52 tuổi, ngụ xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh) và T.T.H (33 tuổi, ngụ xã Vĩnh Lộc A) hay T.V.T (52 tuổi, ngụ đường Phạm Hùng, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) và ông Đ.V.M (44 tuổi, ngụ cùng xã với ông T.V.T). Tuy nhiên, khi liên lạc với địa phương thì cả người dân và lãnh đạo chính quyền địa phương đều không biết những những cái tên kia là ai và trong xã họ không có ai giầu đến mức dám chi hàng nghìn đô để đi chơi. Điều này cũng đồng nghĩa, tên tuổi các đại gia kia là ảo, và họ vẫn được giấu kín nhân thân, trong khi các người đẹp mua vui cho họ thì ngày ngày bị đưa lên mặt báo để dư luận bình phẩm. 

Đánh bạc để trả tiền uống cà phê bị bắt còn mua dâm nghìn đô thì không?

Không chỉ so sánh giữa hai đối tượng "mua và bán" trong cùng một vụ việc, một số ý kiến còn đặt dấu hỏi “Chẳng lẽ những người mua dâm không xấu xa bằng đánh bạc” khi đối chiếu thông tin giữa các vụ việc này với nhau. Hầu hết thông tin về các đối tượng có hành vi đánh bạc bị bắt đầu được thông tin đầy đủ danh tính, thậm chí nghề nghiệp, nơi làm việc. 

Gần đây nhất là vụ “Dân công sở tham gia đường dây đánh bạc trực tuyến 500 tỷ đồng” với các thông tin trên các báo được cơ quan chức năng cung cấp khá đầy đủ. Cụ thể, công an xác định nghi can cầm đầu Vương Chấn Thanh (trú TP HCM) từng là thầy giáo dạy tin học và tiếng Trung Quốc. Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Công nghệ thông tin, năm 2000, Thanh mở lớp dạy tin học và tiếng Trung Quốc. Đến năm 2003, Thanh làm Giám đốc Công ty Viettinner. Hai năm sau, anh ta tự đứng ra thành lập Công ty TNHH Viễn Tin chuyên kinh doanh dịch vụ máy tính bảng, điện tử viễn thông, tổng đài điện thoại giá rẻ quốc tế, camera quan sát… Trong 66 nghi can bị đề nghị truy tố trong đường dây đánh bạc qua trang web188bet.com có hơn 30 người trình độ đại học như cán bộ phường, chuyên viên, kỹ sư xây dựng, kế toán, giáo viên, cán bộ điện lực, phiên dịch… 

Một số trường hợp đánh bạc với tổng trị giá chỉ mấy triệu đồng nhưng cũng bị bắt, khởi tố như vụ 4 cán bộ ở Hà Tĩnh hồi tháng 7/2012. Theo thông tin trên Nông thôn ngày nay, ngày 19/7, công an thành phố Hà Tĩnh bắt quả tang 4 người này đánh bạc với hình thức đánh phỏm tại phòng làm việc, thu tại chiếu bạc hơn 4 triệu đồng. 

Báo Pháp Luật TP.HCM ngày 12/8/2014 có bài phản ánh trường hợp bị cáo Lê Thị Mộng Thu bị xử tội đánh bạc vì trước đó đã tham gia chơi bài với mục đích trả tiền cà phê. Ba người cùng chơi chỉ bị xử phạt hành chính (vì số tiền đánh bạc dưới 2 triệu đồng) nhưng Thu bị khởi tố hình sự vì trước đó bị một tiền án chín tháng tù treo về tội đánh bạc.

"Công khai danh tính, người mua dâm sẽ giảm"

Nhiều ý kiến cho rằng, việc giấu danh tính người mua dâm là tạo hành lang pháp lý cho số người tìm đến dịch vụ này nhiều hơn. Trong khi đó, nếu so sánh về mức độ nghiêm trọng cũng như nguyên nhân dẫn đến "tan cửa nát nhà" giữa hai hành vi mua dâm - đánh bạc không khác gì nhau. 

Theo tiến sỹ Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển xã hội, người mua và bán dâm đều vi phạm Pháp lệnh Phòng chống mại dâm, bị xử lí hành chính, gửi thông báo về cơ quan hoặc địa phương nơi làm việc, cư trú. Việc báo chí công khai danh tính người bán dâm, trong khi danh tính người mua dâm được giấu kín là không công bằng. Ngoài vi phạm Pháp lệnh Phòng chống mại dâm, đa phần người mua dâm đều đã có gia đình, như vậy, họ còn vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình. Việc công khai danh tính một chiều còn thể hiện bất bình đẳng giới, bởi quan niệm xã hội vẫn cho rằng, đàn ông có quyền trăng hoa, phụ nữ thì không.

Bà Hồng cho rằng, nếu công khai danh tính người mua dâm, chắc chắn số người tìm đến dịch vụ này sẽ giảm đi rất nhiều và có nhiều lợi ích kèm theo.

"Người ta sẽ cân nhắc giữa việc được và mất. Nếu bị phát hiện và công bố, sẽ mất nhiều thứ nên phải cân nhắc giữa việc vui vẻ vài phút nhưng mất rất rất nhiều giá trị khác", bà Hồng khẳng định. 

Theo H.Minh/Người Đưa Tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news