Tin mới

Chàng sinh viên Sài Gòn kiếm 30 triệu đồng/tháng với nghề lạ: Trang điểm cho búp bê

Thứ sáu, 31/03/2017, 08:51 (GMT+7)

Trang điểm cho búp bê, công việc nghe lạ hoắc này hóa ra lại vô cùng thú vị, vừa chủ động thời gian, không quá vất vả lại đem đến nguồn thu nhập "khủng" cho nhiều bạn sinh viên.

Trang điểm cho búp bê, công việc nghe lạ hoắc này hóa ra lại vô cùng thú vị, vừa chủ động thời gian, không quá vất vả lại đem đến nguồn thu nhập "khủng" cho nhiều bạn sinh viên.

Nghề lạ hoắc được mệnh danh "việc nhàn lương cao"

Lâu nay, nhắc đến trang điểm, người ta thường chỉ nghĩ đến chuyện make-up cho người chứ không mấy ai nghĩ búp bê cũng cần được trang điểm. Tuy nhiên, đây lại là một công việc đang khá hot, đem lại thu nhập "khủng" cho nhiều bạn sinh viên trẻ.

Trang điểm cho búp bê hay còn gọi là repaint hoặc faceup là một trong những công việc lạ chỉ mới du nhập vào Việt Nam 2-3 năm gần đây. Chính vì sự mới mẻ này nên nghề repaint còn mở cửa cho khá nhiều nhân sự. Vì thế, giá make-up cho một chú búp bê thường khá cao, dao động từ 400.000-800.000 đồng tùy theo mức độ phức tạp.

Chàng sinh viên Sài Gòn kiếm 30 triệu đồng/tháng với nghề lạ: Trang điểm cho búp bê - Ảnh 1.

Những chú búp bê sau khi được makeup.

Chàng sinh viên Sài Gòn kiếm 30 triệu đồng/tháng với nghề lạ: Trang điểm cho búp bê - Ảnh 2.

Mỗi chú búp bê sẽ có một thần thái riêng, từ sắc sảo...

Chàng sinh viên Sài Gòn kiếm 30 triệu đồng/tháng với nghề lạ: Trang điểm cho búp bê - Ảnh 3.

...Đến dễ thương, xinh xắn.

Giống như việc make-up cho người, faceup cho búp bê cũng trải qua các bước như đánh mặt tạo khối, kẻ mắt, vẽ lông mày, gắn mi giả... Tuy nhiên, công việc này không được thực hiện bằng phấn sáp mà bằng màu và cọ vẽ. Người thợ trang điểm cho búp bê trước khi thể hiện sự sáng tạo của mình, họ phải tẩy sạch lớp trang điểm cũ của các hãng sản xuất búp bê, sau đó tự do sáng tạo, vẽ lại một gương mặt mới với biểu cảm, ánh nhìn, sắc mặt hoàn toàn khác.

Chính vì sự công phu này, mỗi gương mặt búp bê cần 3-4 tiếng để hoàn thành. Những tác phẩm búp bê được trang điểm xuất sắc có thể trở thành quà tặng hay những món trang trí đắt tiền.

Chàng sinh viên Sài Gòn kiếm 30 triệu đồng/tháng với nghề lạ: Trang điểm cho búp bê - Ảnh 4.

Nhưng gương mặt búp bê được đính đá sẽ đắt hơn một chút.

Chàng sinh viên Sài Gòn kiếm 30 triệu đồng/tháng với nghề lạ: Trang điểm cho búp bê - Ảnh 5.

Thợ faceup búp bê thường chú ý nhấn vào mắt và môi búp bê để tạo sự khác biệt.

Với giá nhân công cao, mỗi ngày, chỉ cần hoàn thành việc trang điểm cho búp bê, nhiều bạn trẻ đã có thể kiếm được khoảng hơn 1 triệu đồng. Đây là mức khá cao so với nhiều công việc khác lại có thể linh động về mặt thời gian, chủ động trong công việc. Chính vì sự hấp dẫn này, nhiều bạn trẻ thường gọi vui rằng đó là một "việc nhàn, lương cao".

Tuy nhiên, phải đến khi thực sự gắn bó với nghề người ta mới hiểu hết, nghề nào cũng có những vất vả của riêng nó và để thu được mức lương vài chục triệu đồng/tháng từ công việc làm thêm này là điều không hề dễ dàng.

"Mới vào nghề, ai cũng bảo mình... dở hơi"

Phan Ngọc Sang (SN 1991, sinh viên năm cuối ĐH Kiến trúc TP HCM) cho biết, sở dĩ nảy sinh nghề trang điểm búp bê vì sản phẩm do các công ty sản xuất thường có chung một kiểu gương mặt, cách trang điểm. "Những người thực sự yêu thích búp bê, họ cảm thấy nhàm chán và muốn sở hữu những gương mặt búp bê độc đáo hơn. Vì thế, họ tìm tới bọn mình. Nhiều người nghĩ, búp bê chỉ dành cho trẻ em nhưng đối tượng khách hàng của mình lại chủ yếu là người lớn, đã đi làm và có thu nhập cao", Sang chia sẻ.

Chàng sinh viên Sài Gòn kiếm 30 triệu đồng/tháng với nghề lạ: Trang điểm cho búp bê - Ảnh 6.

Hiện nay, Ngọc Sang chủ yếu trang điểm cho 2 dòng búp bê là Animator (phong cách dễ thương) và Fashion royalty (phong cách người mẫu, hoa hậu).

Mức giá mà Sang đưa ra khá rẻ so với mặt bằng chung, khoảng 400.000-600.000 đồng/1 mặt búp bê và mannequin (ma nơ canh) là từ 600.000-9000.000 đồng/1 mặt. Vì giá "mềm" nên số lượng khách hàng tìm tới Sang khá đông. Mỗi ngày, trung bình cậu làm khoảng 3 mặt, thu nhập 1 tháng đạt khoảng trên 30 triệu đồng. Đây là con số khá "khủng" mà không phải sinh viên nào cũng đạt được.

Chàng sinh viên Sài Gòn kiếm 30 triệu đồng/tháng với nghề lạ: Trang điểm cho búp bê - Ảnh 7.

Năm 2016, hai mẫu búp bê dòng Fashion royalty của Sang gửi đi dự thi đã giành giải Nhất và Nhì cuộc thi Miss Doll Việt Nam. Vì thế, Ngọc Sang là cái tên được khá nhiều người biết đến.

Chàng sinh viên Sài Gòn kiếm 30 triệu đồng/tháng với nghề lạ: Trang điểm cho búp bê - Ảnh 8.

Gương mặt búp bê đã giúp Sang giành giải tại cuộc thi Miss Doll Việt Nam.

Theo Sang, trang điểm búp bê không quá vất vả hay đòi hỏi tính sáng tạo phức tạp. Tuy nhiên, đây là công việc đòi hỏi sự chỉn chu, tỉ mẩn từng chút một. "Những chú búp bê khách mang đến rất đắt tiền, có chú giá tới cả vài nghìn đô nên khi cầm trên tay trang điểm, mình thực sự bị run, sợ làm hỏng hay có sai sót nhỏ nào là phải đền cho khách cả tháng lương".

Ngoài ra, những người tìm tới thợ trang điểm búp bê thường có gu thẩm mĩ rất tinh tế và đòi hỏi cao. Vì thế, có những chú búp bê, Sang phải tẩy đi, làm lại đến 2-3 lần khách mới ưng. "Nhiều khách hàng khi tìm đến mình họ cũng chưa thật sự biết mình muốn gì nên vai trò tư vấn và khả năng chiều khách là rất quan trọng".

Chàng sinh viên Sài Gòn kiếm 30 triệu đồng/tháng với nghề lạ: Trang điểm cho búp bê - Ảnh 9.

Theo Sang, nghề này hiện đang được nhiều bạn trẻ quan tâm, theo đuổi. "Mình cũng có biết một vài anh, chị tuy đã đi làm nhưng vẫn nhận búp bê về vẽ mặt để tăng thêm thu nhập".

Chàng sinh viên Sài Gòn kiếm 30 triệu đồng/tháng với nghề lạ: Trang điểm cho búp bê - Ảnh 10.
 
Sang kể, khoảng 1 năm trước, khi cậu tình cờ xem một clip dạy cách trang điểm cho búp bê, cậu đã thấy rất thích và muốn học theo. "Lúc đó ai cũng bảo mình dở hơi, rằng nghề này sẽ không có đất phát triển ở Việt Nam". Tuy nhiên, Sang cứ làm. Ban đầu, cậu mua nhiều búp bê giá rẻ về mày mò, tự học. "Đầu tiên là học cách trang điểm cho người, sau đó thì học các kĩ năng áp dụng nó lên gương mặt của búp bê". Trang điểm cho búp bê có một chút khác biệt là phải tẩy toàn bộ lớp trang điểm cũ, xịt một loại keo bảo vệ, vẽ mặt mới và lại tiếp tục xịt lại lớp keo này. Vì kì công như vậy nên lớp makeup này có thể giữ được ít nhất 1 năm, tùy theo cách bảo quản của người sử dụng.

Dù không phải là công việc sáng tạo cao nhưng nghề faceup luôn đòi hỏi việc cập nhật các xu hướng thời trang mới và khiếu thẩm mĩ tốt. "Bên cạnh đó, phải thật sự yêu nghề, đam mê thì mới làm được. Giống như mình phải lúc nào có hứng mới ngồi vào bàn, vẽ mặt cho búp bê được".

Theo Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news