Tin mới

Chàng Tây háo hức đón Tết Nguyên đán của người Việt

Thứ tư, 18/02/2015, 07:58 (GMT+7)

"Tôi chưa được đón Tết  ở miền Bắc Việt Nam và tôi đã nghe nói rằng Tết ở miền Bắc và miền Nam có đôi chút khác nhau về phong tục. Tôi nghĩ năm nay tôi sẽ ở lại đây và trải nghiệm một cái Tết miền Bắc thật thú vị cho bản thân mình", Jesse Peterson chia sẻ.

 

 

"Tôi chưa được đón Tết  ở miền Bắc Việt Nam và tôi đã nghe nói rằng Tết ở miền Bắc và miền Nam có đôi chút khác nhau về phong tục. Tôi nghĩ năm nay tôi sẽ ở lại đây và trải nghiệm một cái Tết miền Bắc thật thú vị cho bản thân mình", Jesse Peterson chia sẻ.

Khi tôi đến Việt Nam lần đầu tiên đó là vào cuối tháng chín, gần bước sang tháng mười, chỉ còn vài tháng nữa là đến Tết. Lúc đó tôi thực sự không quen biết bất cứ ai, và do đó khi Tết đến, tôi không có khái niệm gì về "Tết". Cuối tháng Giêng năm 2010, một đồng nghiệp ở chỗ làm nói với tôi rằng chúng tôi sẽ có một kỳ nghỉ dài. Trước đó tôi đã không nghe nhiều về nó bởi vì tôi không hiểu tiếng Việt, tôi đã không hiểu được tầm quan trọng của kỳ nghỉ Tết tại Việt Nam. 

Khi Tết đến, khu tôi sống dường như biến thành một vùng ngoại ô hẻo lánh, hàng xóm của tôi không còn ai cả và tôi cũng không biết là họ đã đi đâu. Một nửa số người trong thành phố Hồ Chí Minh cũng đã "biến mất". Phần nào đó, tôi thấy điều này thật tuyệt vì không còn ùn tắc giao thông hay chen lấn khi xếp hàng gì nữa, nhưng rồi cứ kéo dài một ngày, hai ngày, rồi ba ngày...Tôi có cảm giác như chỉ còn mình tôi loay hoay trong thành phố này vậy, chẳng biết làm gì cho hết kỳ nghỉ, thật sự rất cô đơn, và hơn nữa các cửa hàng đều đóng cửa trong vài ngày! Tôi đã nghĩ điều đó thật bất tiện! 

Cuối cùng thì kỳ nghỉ Tết cũng hết, mọi người trở lại với công việc và cuộc sống thường ngày. Có một vài người hàng xóm đã mời tôi sang nhà ăn tối và uống bia, tôi thực sự rất biết ơn họ vì cuối cùng cũng có thể được gặp gỡ mọi người sau một khoảng thời gian ở một mình. Họ kể cho tôi nghe về những ngày nghỉ Tết của họ và đã thấy tội nghiệp cho tôi khi phải ở một mình trong suốt thời gian ấy. Và chính vì điều đó mà tình bạn giữa tôi và những người láng giếng bắt đầu gắn bó hơn. Những năm sau đó tôi được mời đến Bến Tre và Cà Mau một vài ngày để chơi Tết. Những chuyến đi đầy thú vị mà tôi sẽ không bao giờ quên. 

 

Chàng Tây háo hức đón Tết nguyên đán của người Việt

Jesse Peterson - một chuyên gia Canada làm việc tại Việt Nam

Ở đây, tôi đã được thưởng thức rất nhiều món ăn, đặc biệt là những món chỉ khi Tết mới có nhưng tôi không thể nhớ nổi tên của những món ăn đó và nó làm từ cái gì vì với tôi nó rất lạ! Nhiệm vụ của tôi không phải là nhớ tên món ăn mà là cố gắng ăn thật nhiều vì mọi người luôn bảo tôi phải ăn thêm, ăn thật nhiều vào. Ở Canada, bạn chỉ ăn những gì bạn muốn, không ai ép bạn ăn nhiều hơn hoặc ít hơn. Đó là sự khác biệt giữa Việt Nam và Canada. Nhưng thật sự tôi đã rất vui vì tôi biết mọi người quý tôi như người nhà vậy. 

Thực sự tôi vẫn không rõ về những truyền thống của Tết ở Việt Nam, vì tôi vẫn chưa được đón một cái Tết đúng nghĩa mặc dù tôi đã ở đây năm năm. Đối với tôi, Tết có nghĩa là gặp gỡ bạn bè, ăn uống và cùng vui chơi sau một năm vất vả. Nhưng tôi nghĩ vẫn còn nhiều ý nghĩa sau mỗi cái Tết mà tôi chưa được biết. Thực sự điều mà tôi thích nhất là khi nhìn thấy gia đình Việt Nam cùng sum vầy bên nhau, rất ấm áp! 

Tôi chưa được đón Tết  ở miền Bắc, và tôi đã nghe nói rằng Tết ở miền Bắc và miền Nam có đôi chút khác nhau về phong tục. Tôi nghĩ năm nay tôi sẽ ở lại đây và trải nghiệm một cái Tết miền Bắc thật thú vị cho bản thân mình. 

Jesse Peterson

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news