Tin mới

Chàng trai 18 tuổi với chứng bệnh kỳ lạ cứ ngủ là ngừng thở

Thứ hai, 24/07/2017, 14:05 (GMT+7)

Chàng trai Liam Derbyshire từ khi sinh ra đã mắc chứng bệnh hiếm "Hội chứng ngừng thở khi ngủ". Các bác sĩ nói rằng cậu sẽ chỉ sống được 6 tuần, nhưng bây giờ cậu bé đã gần tròn 18 tuổi.

Chàng trai Liam Derbyshire từ khi sinh ra đã mắc chứng bệnh hiếm "Hội chứng ngừng thở khi ngủ". Các bác sĩ nói rằng cậu sẽ chỉ sống được 6 tuần, nhưng bây giờ cậu bé đã gần tròn 18 tuổi.

Cha mẹ của cậu bé Liam Derbyshire đã rất đau đớn khi cậu bé chào đời, các bác sĩ thông báo rằng Liam chỉ có thể sống được tối đa 6 tuần vì mắc phải Hội chứng giảm thông khí trung ương, tên khoa học là Congenital Central Hypoventilation Syndrome (CCHS) - hay còn được gọi là bệnh Ondine’s curse (Lời nguyền của Ondine) - dựa theo câu chuyện dân gian của Pháp về nữ thần biển Ondine và tình nhân Palemon.

Liam Derbyshire ngừng thở mỗi khi ngủ.

Đây là một dạng rối loạn ở hệ thần kinh trung ương ảnh hưởng đến việc kiểm soát khả năng tự thở khiến cho khi ngủ, cơ thể người bệnh có lúc không tự động hô hấp được, dẫn đến tim ngừng đập đồng thời làm đại não rơi vào trạng thái “tử vong”. Căn bệnh ước tính chỉ có khoảng 1.500 người trên thế giới mắc phải rối loạn này.

Bởi phải sống chung với căn bệnh tử thần, căn phòng của Liam dường như cũng trở thành bệnh viện với đầy đủ các thiết bị y tế hỗ trợ cho sự sống của em. Trong suốt 18 năm qua, cậu luôn phải đeo máy thở mỗi khi ngủ nếu không muốn đột tử trong đêm. Mặc dù căn phòng đã được trang bị máy đo điện tim, nhưng luôn luôn phải có một người túc trực bên cậu ấy để đề phòng nguy hiểm xảy ra.

Cha mẹ của Liam bên cậu con trai.

Gia đình của Liam đã phải chi ra hàng ngàn bảng Anh tiền điện và các nguồn điện dự phòng để đảm bảo các thiết bị hỗ trợ sự sống của Liam luôn hoạt động khi cậu bé đi ngủ. Dù vậy, nỗ lực của gia đình cũng đã được đền đáp khi Liam vẫn đang tiếp tục cuộc sống của mình, thay vì chỉ có thể sống được 6 tuần như các tiên đoán của bác sĩ khi mới chào đời.

Từng được dự đoán chỉ sống được 6 tuần, giờ đây cậu bé Liam đã chuẩn bị bước sang tuổi 18.

Tiến sĩ Gary Connett thực sự kinh ngạc: "Không thể tin được là cậu bé còn mang trong người căn bệnh đường ruột và cả ung thư. Đây là trường hợp duy nhất trên thế giới sống sót khi một đứa trẻ lại có thể chống chọi với những căn bệnh quái ác".

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news